Cứu hộ cá thể gấu ngựa nuôi nhốt 17 năm ở Nam Định

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 08:30, 24/09/2022

Tổ chức Động vật Châu Á cùng lực lượng kiểm lâm vừa tiến hành cứu hộ một cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 17 năm tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Được Chi cục Kiểm lâm Nam Định và các đơn vị chức năng vận động, gia đình chủ nuôi đồng thuận và làm đơn tự nguyện chuyển giao gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Sau 17 năm trong chuồng cũi, gấu được Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ và đặt tên là Paddington- theo tên của nhân vật hoạt hình đã trở thành “bảo vật” của nước Anh và là biểu tượng của sự tử tế.

gau-ngua.png
Chuồng nhốt gấu tại Trực Ninh, Nam Định

Ngày 22/9, Tổ chức Động vật Châu Á khẩn trương phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Nam Định lên kế hoạch cứu hộ. Theo đơn tự nguyện của gia đình nuôi gấu ở huyện Trực Ninh, Nam Định, cá thể gấu ngựa nặng ước chừng 120 kg đã được gia đình nuôi nhốt từ năm 2005, cho tới nay được khoảng 17 năm.

Đoàn cứu hộ gấu gồm các bác sỹ thú y, chuyên gia hành vi và cán bộ của Tổ chức Động vật Châu Á đã gây mê để đưa gấu ra ngoài, khám sức khoẻ tại hiện trường đánh giá tổng quát sức khoẻ gấu. Bác sỹ thú y Phạm Thị Lan Hương cho biết sức khoẻ của gấu tương đối ổn định, ngoài việc cơ thể bị mất nước, gấu có một cái răng bị gãy, siêu âm túi mật không thấy bất thường.

Tổ chức Động vật Châu Á đặt tên cho gấu cứu hộ ở Trực Ninh, Nam Định là Paddington – theo tên chú gấu hoạt hình nổi tiếng được nữ hoàng Anh Elizabeth II yêu quý, để tưởng nhớ Nữ hoàng. Gấu Paddington là nhân vật có tính biểu tượng và sức ảnh hưởng trong văn hóa Anh. Paddington lịch sự, tốt bụng, luôn xưng hô kiểu cách với mọi người, đặc biệt yêu thích mứt cam. Chú xuất hiện trong hơn 20 đầu sách của Michael Bond, được dịch ra 30 thứ tiếng, bán hơn 30 triệu bản trên toàn thế giới, và truyền tải thông điệp nhất quán về lòng tốt, sự tử tế và lịch sự.

Tuấn Kiệt