Chủ động ứng phó với cơn bão sắp tiến vào Biển Đông

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:00, 24/09/2022

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong những ngày tới.
ung-pho-bao.jpg
Ảnh minh họa.

Theo nhận định sớm của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay ở khu vực phía Đông đảo Luzon (Philippines) có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động với cường độ cấp 7, giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển về phía Tây và có khả năng mạnh lên thành bão với xác suất trên 80%.

Đến khoảng tối và đêm ngày 25/9, bão sẽ đi vào vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gây gió mạnh, sóng lớn và mưa to cho khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa); sau đó, bão còn có khả năng tiếp tục di chuyển nhanh về phía Tây, hướng về đất liền nước ta.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố nêu trên theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, đồng thời trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Hải An