“Nguyên tắc vàng” trong phòng chống bệnh ung thư

Y tế - Ngày đăng : 15:01, 25/09/2022

Tế bào ung thư luôn tiềm tàng trong cơ thể mỗi chúng ta nhưng chúng được kiểm soát bởi một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Để ngăn chặn sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư, bạn hãy ghi nhớ 6 “nguyên tắc vàng” sau nhé.
the-duc.jpg
Ảnh minh họa.

Bạn hãy ghi nhớ những nguyên tắc dưới đây để phòng ngừa bệnh ung thư một cách vô cùng hiệu quả

Duy trì cân nặng ổn định

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thừa cân và béo phì là nguy cơ tử vong hàng đầu thứ sáu trên toàn thế giới. Ít nhất 3,4 triệu người lớn tử vong mỗi năm do thừa cân hoặc béo phì. Ở những nước có 65% dân số thế giới, số người chết vì thừa cân và béo phì cao hơn số người chết do thiếu cân (bao gồm tất cả các nước có thu nhập cao và trung bình).

Để giảm nguy cơ ung thư, điều quan trọng đầu tiên là không hút thuốc, và điều thứ hai là duy trì cân nặng khỏe mạnh. Giữ trọng lượng của bạn trong phạm vi bình thường và tránh tăng cân quá mức sẽ giúp bạn phòng được nhiều bệnh nguy hiểm.

Tích cực tham gia hoạt động thể chất

Hình thành thói quen tham gia các hoạt động thể chất trong cuộc sống hàng ngày. Bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư dù là đi bộ nhanh.

Các nhà khoa học khuyến cáo mỗi tuần dành 150 phút hoạt động thể chất với cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động thể chất cường độ cao sẽ rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, đối với những người ít vận động cũng nên dành vài phút trong ngày và đi bộ xung quanh.

Chế độ ăn uống giàu ngũ cốc, rau, trái cây và đậu

Bổ sung các loại hạt, rau, trái cây và đậu (như đậu nành và đậu lăng) vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Các thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác như rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt và đậu sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa béo phì, ung thư. AICR khuyến cáo mỗi bữa ăn, bạn nên chuẩn bị khoảng 2/3 là rau củ, ngũ cốc, trái cây, đậu.

Dinh dưỡng hợp lý và an toàn

Chế độ ăn uống không an toàn là nguyên nhân chiếm hơn 30% trường hợp ung thư. Thức ăn có quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo động vật; ít hoa quả, rau xanh và ít vận động gây ra một số loại ung thư như đại tràng, ung thư vú ở nữ. Nguy cơ ung thư càng cao nếu sử dụng các thực phẩm có thuốc bảo quản vượt ngưỡng. Bản thân thực phẩm không gây bệnh nhưng thuốc bảo quản gây ung thư. Ngoài ra, một số chất sản sinh ra trong quá trình bảo quản thực phẩm như aflatoxin trong gạo mốc gây ung thư gan.

Khám sức khỏe định kỳ

Nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất mỗi năm một lần nhằm phát hiện sớm nhiều bệnh, trong đó có ung thư. Ung thư hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phương pháp. Chương trình phòng chống ung thư ở Việt Nam được thực hiện từ năm 2008 góp phần khám sàng lọc cho trên 500.000 người dân, điển hình là ung thư vú và cổ tử cung. Các trường hợp phát hiện bệnh sớm vẫn đang theo dõi, sức khỏe ổn định, càng phát hiện sớm hiệu quả điều trị càng cao.=

Những chị em phát hiện mang gene ung thư vú 1, 2 có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn bình thường cần có chế độ theo dõi định kỳ theo tư vấn của bác sĩ. 5-10% ung thư liên quan tới yếu tố di truyền.

Ăn cá

Hai tuần một lần, bạn hãy dùng một bữa tối với một miếng cá hồi với gạo lứt và rau. Tiến sĩ Christopher Saigal, chuyên khoa tiết niệu, Đại học California thường nói với các bệnh nhân của mình rằng những thực phẩm tốt cho tim giúp giảm nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt và cũng giúp làm chậm tiến triển của bệnh sau khi được chẩn đoán.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Anh cũng chỉ ra mối liên hệ giữa thịt đỏ và thịt chế biến sẵn với ung thư đại trực tràng.

Mai Anh