Quảng Ngãi: Mưa lớn, lũ từ thượng nguồn đổ về cô lập 350 hộ dân

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:15, 24/09/2022

Mưa lớn nước trên sông Trà Khúc dâng cao gây ngập, sạt lở đường đi qua xóm Tân Lập, thôn Ngọc Thạch và thôn Ân Phú, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) khiến gần 350 hộ dân bị cô lập.

Trưa 24/9, lũ từ thượng nguồn đổ về cô lập 350 hộ dân ở ốc đảo Ân Phú, còn gọi là đảo Ngọc, nằm giữa sông Trà Khúc. Tại đường công vụ thi công dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (con đường duy nhất dẫn ra đảo Ngọc) có hàng chục người dân cùng học sinh ở 2 thôn Ngọc Thạch và Ân Phú, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) phải đi thuyền qua sông Trà Khúc để về nhà.

W_lu-tu-thuong-nguon-2.jpg
Lũ từ thượng nguồn đổ về cô lập 350 hộ dân hai thôn Ngọc Thạch và Ân Phú

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi những ngày qua xảy ra mưa lớn, nước lũ từ đầu nguồn đổ về sông Trà Khúc gây ngập, đường bị sạt lở.

Đến trưa cùng ngày, đường công vụ thi công dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc sạt lở hơn 10m, tạo thành hố sâu.

W_lu-tu-thuong-nguon.jpg
Đường công vụ thi công dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc sạt lở hơn 10m, tạo thành hố sâu

Nhận định tình hình nguy hiểm cho người dân, chính quyền địa phương đã kéo dây, đặt biển cảnh báo nguy hiểm, cấm người qua lại bằng phương tiện đường bộ trên con đường này.

Chủ tịch UBND xã Tịnh An (TP Quảng Ngãi) Võ Văn Khương thông tin, xã đã cho lực lượng chức năng kiểm tra, đồng thời phát áo phao cho người dân để đi thuyền qua lại đảm bảo an toàn.

W_lu-tu-thuong-nguon-1.jpg
Nhiều người dân và học sinh ở hai thôn trên phải đi thuyền qua sông về nhà

Chiều 24/9, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi công điện yêu cầu các sở, ngành và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bão Noru.

Theo đó, các ban ngành chủ động cấm tất cả các phương tiện tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn và ngược lại) khi vùng biển Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6 trở lên.

W_lu-tu-thuong-nguon-3.jpg
Chính quyền xã Tịnh An đã cắm biển không cho người dân đi lại vì nguy hiểm

Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển và trong khu vực ảnh hưởng của bão; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Noru; thông báo, hướng dẫn kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm.

Vũ Thành