Tỉnh Quảng Trị và Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão Noru

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 11:30, 26/09/2022

Trước diễn biến của bão số 4 (bão Noru), nhiều tỉnh đã chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.

Tại Quảng Ngãi, tối 25/09, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký ban hành Công điện khẩn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp ứng phó bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan đơn vị, địa phương tạm hoãn các công việc chưa thực sự cần thiết để tập trung công tác phòng, chống khi bão đổ bộ vào đất liền; hướng dẫn cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão, sớm hoàn thành việc kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão, cấm các phương tiện hoạt động trên biển, kể cả hoạt động vận chuyển khách ra vào Đảo Lý Sơn từ 12 giờ ngày 26/09.

hoc-sinh.jpg
Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn trước 10 giờ ngày 27/09, địa điểm sơ tán dân phải đảm bảo lương thực, thực phẩm vệ sinh môi trường; các địa phương triển khai các biện pháp hạn chế người, phương tiện hoạt động trên đường khi bão đổ bộ. Kiểm soát chặt các công trình đang thi công, tích nước, di dời phương tiện máy móc đến nơi an toàn. Riêng với TP. Quảng Ngãi và TX. Đức Phổ triển khai các phương án khơi thông, đảm bảo tiêu thoát nước hạn chế ngập úng đô thị.

Chiều 25/09, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã cho phép học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 27/09 đến khi có thông báo mới. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các trường học huy động lực lượng chằng chống phòng, lớp, trường học, cắt tỉa cây xanh trong sân trường, chuyển tài liệu, thiết bị đồ dùng dạy học về nơi an toàn, tổ chức trực 24/24 giờ để nhận nhiệm vụ của cấp có thẩm quyền về phòng, chống bão Noru.

Tại tỉnh Quảng Trị trước diễn biến của bão số 04 (bão Noru), UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở GD&ĐT chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn.

Chiều 25/09, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Võ Văn Hưng đã ký ban hành công điện khẩn về tập trung ứng phó với bão Noru và mưa lũ.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với Sở NN-PTNT và UBND các huyện ven biển tổ chức kiểm tra, kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi trú tránh an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 19h ngày 25/09; hoàn thành sắp xếp tàu thuyền trước 17h ngày 26/09.

UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với bão, mưa lũ, nhất là đối với các vùng dọc bờ biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, vùng thường xuyên ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét, ngập cục bộ và vùng có nguy cơ sạt lở tại các công trình thuộc khu vực miền núi.

Chủ động triển khai công tác sơ tán dân, tổ chức lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự ở những khu vực sơ tán; kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền tại các nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, lán trại thi công, trường hợp cần thiết phải thực hiện cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ nhu yếu phẩm tại các điểm sơ tán tập trung, hoàn thành công tác sơ tán dân tránh bão trước 15h ngày 27/09.

Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên nắm bắt thông tin để chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian để giáo viên tham gia tổ chức phòng, chống bão, mưa lũ tại trường học.

Sở NN-PTNT chỉ đạo các địa phương khẩn trương huy động phương tiện, lực lượng thu hoạch, bảo vệ lúa, hoa màu vụ Hè thu và diện tích nuôi trồng thủy sản; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý khi có sự cố nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sư đoàn 968, … rà soát điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện giúp nhân dân phòng, chống mưa bão, cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ sơ tán dân khi có lệnh điều động.

Công an tỉnh sẵn sàng triển khai lực lượng chốt chặn, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm sơ tán, nghiêm cấm người qua lại ở các khu vực nguy hiểm như bến đò, khu vực sạt lở đất, lũ quét, các ngầm tràn.

Hoàng Anh