Quảng Trị sẵn sàng sơ tán dân khi bão Noru diễn biến phức tạp

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:00, 26/09/2022

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 (cơn bão Noru), cơn bão được dự báo có cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng. Tỉnh Quảng Trị đã triển khai một cách khẩn trương công tác phòng chống bão tại các địa phương nhằm sẵn sàng ứng phó với các tình huống của bão. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai đồng loạt các phương án để chủ động phòng tránh, ứng phó với bão và hoàn lưu bão gây mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét.

Sáng ngày 26/9, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh này cho biết, tính đến 9h00 sáng cùng ngày, toàn bộ tàu thuyền và ngư dân trên địa bàn tỉnh đã vào bờ neo đậu tránh bão Noru.

W_01.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ giúp ngư dân đưa tàu thuyền lên nơi an toàn trú bão.

Tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là 2.302 chiếc với 6.136 thuyền viên. Trong đó, số tàu nội tỉnh neo đậu an toàn tại bến của tỉnh là 2.299 chiếc với 6.108 thuyền viên; số tàu thuyền của tỉnh đang neo đậu tại Cam Ranh và Khánh Hòa là 3 chiếc với 28 thuyền viên.

W_02.jpg
Chằng chống nơi ở, nơi làm việc của các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 14 chiếc tàu ngoại tỉnh với 113 thuyền viên đang vào neo đậu (Quảng Bình: 1 chiếc với 7 thuyền viên; Thừa Thiên - Huế: 1 chiếc với 8 thuyền viên; Quảng Ngãi: 2 chiếc với 15 thuyền viên; Bình Định: 9 chiếc với 75 thuyền viên; Nghệ An: 1 chiếc với 8 thuyền viên).

Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Trị có 126 đập, hồ chứa thủy lợi. Tổng dung tích các hồ chứa trọng điểm đạt trung bình khoảng 33,25% so với dung tích thiết kế.

W_03.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ giúp người dân chằng chống nhà cửa trước khi bão số 4 đổ bộ.

Về sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, tính đến 9h ngày 26/9, toàn tỉnh Quảng Trị còn khoảng 523 ha lúa sản xuất vụ hè thu 2022, khoảng 7.891 ha săn và 261 lồng cá chưa thu hoạch.

Liên quan đến công tác ứng phó với bão Noru, tỉnh Quảng Trị đã xây dựng các kịch bản di dời, sơ tán dân tùy thuộc theo cấp độ bão đổ bộ vào đất liền, cấp độ thiên tai.

W_04.jpg
Cắt tỉa cây trước khi bão đổ bộ vào huyện đảo Cồn Cỏ.

Cụ thể, trong trường hợp bão đổ bộ vào đất liền ở cấp độ 3, tỉnh Quảng Trị dự kiến sẽ sơ tán di dời 8.980 hộ với 27.966 nhân khẩu thuộc 4 huyện ven biển (Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh) và huyện đảo Cồn Cỏ; trường hợp bão đổ bộ vào đất liền ở cấp độ 4, số lượng người dự kiến di dời sơ tán tại các huyện này là 29.169 hộ với 100.768 nhân khẩu.

Trường hợp xảy ra lũ trên báo động 3, toàn tỉnh sẽ sơ tán 14.341 hộ với 53.005 nhân khẩu; đối với lũ trên báo động 3 + 1m, toàn tỉnh Quảng Trị sẽ sơ tán 20.718 hộ với 73.156 nhân khẩu và nếu xảy ra lũ trên lũ lịch sử, toàn tỉnh dự kiến sơ tán 30.113 hộ với 109.254 nhân khẩu.

W_05.jpg
Chuẩn bị sẵn sàng nơi trú bão cho người dân.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho người dân trong các vùng tự nhiên có nguy cơ ảnh hưởng do thiên tai, tỉnh Quảng Trị cũng xây dựng kịch bản sơ tán di dời 2.243 hộ với 8.921 nhân khẩu tại 30 xã thuộc 5 huyện (Hướng Hóa, Đakrông, Gio Linh, Vĩnh Linh và Cam Lộ) có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét; dự kiến di dời 1.447 hộ với 6.831 nhân khẩu tại 27 xã thuộc 4 huyện (Hướng Hóa, Đakrông, Gio Linh và Vĩnh Linh) có nguy cơ xảy ra sạt lở đất.

Trước đó, chiều 25/09, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Võ Văn Hưng đã ký ban hành công điện khẩn về tập trung ứng phó với bão Noru và mưa lũ. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên nắm bắt thông tin để chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian để giáo viên tham gia tổ chức phòng, chống bão, mưa lũ tại trường học.

W_06.jpg
Công tác chằng chống bão lũ được thực hiện hết sức khẩn trương.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với Sở NN-PTNT và UBND các huyện ven biển tổ chức kiểm tra, kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi trú tránh an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 19h ngày 25/09; hoàn thành sắp xếp tàu thuyền trước 17h ngày 26/09.

UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với bão, mưa lũ, nhất là đối với các vùng dọc bờ biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, vùng thường xuyên ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét, ngập cục bộ và vùng có nguy cơ sạt lở tại các công trình thuộc khu vực miền núi.

W_07.jpg
Đồn biên Phòng Cồn Cỏ chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để đón bão số 4 một cách an toàn.

Chủ động triển khai công tác sơ tán dân, tổ chức lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự ở những khu vực sơ tán; kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền tại các nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, lán trại thi công, trường hợp cần thiết phải thực hiện cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ nhu yếu phẩm tại các điểm sơ tán tập trung, hoàn thành công tác sơ tán dân tránh bão trước 15h ngày 27/09.

W_08.jpg
Trạm quan trắc phóng xạ quân đội được đưa vào vị trí an toàn trước khi bão đổ bộ.

Minh Tâm