Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn chủ động ứng phó với bão Noru

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:00, 26/09/2022

Ngày 26/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ngành, đơn vị và các địa phương trên địa bàn về việc chủ động, sẵn sàng ứng phó bão số 4.

Bão số 04 (Noru) có cường độ rất mạnh, được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Vì vậy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện nhiều biện pháp, nội dung để chủ động, kịp thời ứng phó.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố ven biển phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, các lực lượng, đơn vị liên quan và chủ tàu khẩn trương rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển. Bằng mọi biện pháp thông báo cho thuyền trưởng và chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển biết thông tin, diễn biến của bão.

ung-pho-voi-bao-noru.jpg
Tàu thuyền neo đậu tại Khu neo đậu tránh trú bão Bình Châu (huyện Xuyên Mộc)

Đồng thời hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, không đi vào khu vực nguy hiểm. Kết hợp với quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống xấu xảy ra. Những nơi có bến cảng cần hướng dẫn việc sắp xếp, neo đậu tàu thuyền an toàn tại nơi tránh trú.

Ngoài ra, các đơn vị, chủ tàu cũng phải chú ý đảm bảo an toàn về người và tài sản trên các đảo, các giàn khoan dầu khí và các hoạt động kinh tế trên biển.

Đồng thời, các địa phương chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các tuyến đê biển, cửa sông, đặc biệt là đối với các khu vực đang thi công, khu vực có nguy cơ sạt lở. Rà soát và chuẩn bị sẵn sàng phương án tổ chức di dời các lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà nổi trên biển, trên sông.

Còn đối với khu vực trên đất liền, cơ quan chức năng cần chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, các công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, kho hàng, đặc biệt lưu ý đối với những công trình tháp cao; tổ chức chặt tỉa, có biện pháp bảo vệ cây xanh để hạn chế thiệt hại, nhất là tại các khu đô thị.

Bên cạnh đó, cũng cần triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, công trình thi công dở dang, các hồ chứa nước thủy lợi có nguy cơ mất an toàn. Và kiểm tra rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó mưa, lũ có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho hệ thống hồ đập, đê điều và các khu vực trũng thấp thường xuyên bị ngập lụt.

Các địa phương cũng chủ động lên kế hoạch sơ tán triệt để người dân tại các khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét khi mưa lớn, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao các sở ban ngành, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh.... căn cứ vào diễn biến của bão số 4 chủ động thực hiện các biện pháp theo chức năng, nhiệm vụ. Phối hợp với các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại đối với người, phương tiện, cơ sở vật chất; sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển khai ứng phố khi bão đổ bộ.

Minh Trang