Xử phạt 324 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Xuân Mai Thanh Hóa vì xả thải vượt quy chuẩn

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 10:00, 27/09/2022

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3081/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính Công ty cổ phần (CTCP) Xuân Mai Thanh Hóa số tiền 324 triệu đồng, do có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường.

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 3081/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính CTCP Xuân Mai Thanh Hóa, do đã có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 đến dưới 3 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200m3 /ngày đến dưới 400m3 /ngày.

Cụ thể, CTCP Xuân Mai Thanh Hóa bị xử phạt hành chính 135 triệu đồng. Mức tiền phạt tăng thêm là 27 triệu đồng. Tổng mức phạt tiền của 2 nội dung trên là 162 triệu đồng.

xa-thai-1.jpg
Ảnh minh họa

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm của tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cùng hành vi vi phạm của cá nhân.

Do đó, tổng hợp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nêu trên là 324 triệu đồng. Bên cạnh đó, Xuân Mai Thanh Hóa phải có biện pháp xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về chất thải; rà soát bảo trì, bảo dưỡng hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy định của đơn vị thi công. Đồng thời, chi trả kinh phí kiểm định.

Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả và báo cáo là ngay sau khi nhận được quyết định xử phạt này và báo cáo trong vòng 30 ngày cho Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, CTCP Xuân Mai Thanh Hóa phải có biện pháp xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về chất thải, rà soát bảo trì, bảo dưỡng hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy định của đơn vị thi công. Đồng thời, chi trả kinh phí kiểm định. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả và báo cáo là ngay sau khi nhận được quyết định xử phạt này và báo cáo trong vòng 30 ngày cho Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, tháng 8/2018, Sở Xây dựng Thanh Hóa cũng đã có quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Xuân Mai Thanh Hóa với mức xử phạt 40 triệu đồng do sai phạm trong xây dựng tại tòa nhà CT2 so với giấy phép xây dựng số 4500/GPXD dự án. Tiếp đó, tháng 2/2020, UBND TP Thanh Hoá cũng có quyết định 1297/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Xuân Mai Thanh Hóa số tiền 90 triệu đồng vì có hành vi tổ chức bàn giao công trình cho chủ sở hữu, chủ quản lý sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiệm thu theo quy định.

Công ty Cổ phần Xuân Mai Thanh Hóa được thành lập năm 2017, là đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UpCOM: XMC). Trước đây, Công ty cổ phần Xuân Mai Thanh Hóa có vốn điều lệ 150 tỷ đồng, đến ngày 15/9/2022, công ty này giảm mạnh vốn về 54,7 tỷ đồng.

Hoàng Anh