Gia Lai vận hành xả nước qua tràn hồ Ka Nak và An Khê, ứng phó với bão số 4

Nước và cuộc sống - Ngày đăng : 17:19, 27/09/2022

Sáng nay (27-9), bắt đầu từ 9 giờ 30 phút, thực hiện lệnh vận hành hồ chứa, các hồ chứa An Khê, Ka Nak do Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak bắt đầu vận hành xả nước qua tràn hồ An Khê và Ka Nak.

Sáng 27/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Gia Lai đã phát lệnh vận hành hồ chứa, xả nước qua tràn hồ Ka Nak và An Khê lúc 9 giờ 30 phút cùng ngày đến khi kết thúc đợt mưa do ảnh hưởng từ bão Noru.

Theo đó, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Gia Lai đã ban hành lệnh vận hành hồ chứa số 3880 để xả nước qua tràn 2 hồ Ka Nak và An Khê. Thời điểm xả tràn của 2 hồ chứa này đều bắt đầu từ 9 giờ 30 phút ngày 27/9 đến khi kết thúc đợt mưa do bão số 4 gây nên. Đồng thời, đơn vị cũng cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất rất cao tại các huyện: K'bang, Đăk Đoa, Krông Pa, Ia Grai, Đức Cơ, Chư Prông, thị xã Ayun Pa, thị xã An Khê và thành phố Pleiku; lưu ý các địa phương ảnh hưởng gió lớn có thể cấp 7,8 giật cấp 10,11, cấp 12 tại các huyện K'bang, Đăk Đoa, Krông Pa và thị xã An Khê.

xa-nuoc.jpg
Hôm nay (27-9), các hồ chứa An Khê, Ka Nak bắt đầu xả tràn và thời điểm kết thúc xả là đến khi kết thúc đợt mưa do bão số 4 (Noru). Ảnh: Minh Nguyễn

Trong sáng 27/9, tại Hội nghị trực tuyến về công tác ứng phó khẩn cấp với bão số 4 năm 2022, UBND tỉnh Gia Lai đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ quốc gia về phòng, chống thiên tai về tình hình ứng phó tại địa phương. Theo đó, tỉnh thuộc khu vực rủi ro thiên tai cấp độ 3 (rủi ro lớn) nên đã tăng cường công tác chỉ đạo thông tin toàn diện đến các cấp cơ sở kịp thời, liên tục từ ngày 24/9 đến nay để nhân dân chằng chống nhà cửa hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra.

UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ hồ, đập vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du đúng quy trình. Các hồ đã đầy nước phải được chủ động điều tiết để đảm bảo cao trình mực nước đón lũ theo quy định. Đơn vị chức năng thực hiện nghiêm việc cung cấp thông tin cho chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ theo quy định; phân công cụ thể, bố trí lực lượng thường trực tại các hồ đập để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã làm việc với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nan tỉnh Phú Yên để ban hành Quy chế phối hợp trong công tác vận hành điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông Ba ngay trong đợt bão số 4 này.

Hoàng Linh