Thủ tướng Cuba thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 12:00, 28/09/2022

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 28/9 - 2/10. Dự kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz sẽ đến sân bay Nội bài vào tối nay ngày 28/9.
cub.jpg
 Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz

Đây là chuyến thăm đầu tiên ngoài khu vực Mỹ Latinh của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz kể từ khi nhậm chức (12/2019) và cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Cuba đến Việt Nam kể từ năm 2018.

Chuyến thăm có ý nghĩa tiếp nối và phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba, triển khai các nội dung thỏa thuận đạt được nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 3/2018; Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz - Canel tháng 11/2018 và chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 9/2021. Đây là chuyến thăm của nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến Cuba kể từ đại dịch COVID - 19 bùng phát, diễn ra trong bối cảnh quan hệ đoàn kết truyền thống, ủng hộ và hợp tác toàn diện anh em Việt Nam - Cuba không ngừng được quan tâm củng cố, thúc đẩy và phát triển trên mọi lĩnh vực.

Trong những năm qua, Việt Nam – Cuba duy trì trao đổi thường xuyên đoàn các cấp thăm lẫn nhau. Trước tác động của đại dịch COVID-19, lãnh đạo cấp cao và các bộ, ngành hai nước tiếp tục duy trì trao đổi qua hình thức trực tuyến, triển khai hiệu quả các cơ chế Ủy ban hợp tác liên Chính phủ.

Năm 2021 kim ngạch song phương đạt 261,7 triệu USD, tăng 46,6% so với năm 2020; 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch đạt 106 triệu USD, giảm khoảng 20% so với năm trước, do tác động của đại dịch COVID-19. Cuba nhập từ Việt Nam khoảng 300.000 - 400.000 tấn gạo/năm.

Nhân chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 9/2021, hai bên đã ký hợp đồng mua 5 triệu liều Abdala và tiếp nhận 900 nghìn liều đầu tiên trong chuyến thăm này; đồng thời, tiếp nhận 150.000 liều Abdala do Bộ các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba tặng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai các dự án đầu tư về xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất bột giặt và tã lót tại Đặc khu Phát triển Mariel, San Miguel, Santa Cruz.

Trong lĩnh vực ngoại giao đa phương, hai bên duy trì quan hệ hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc.

Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính để bàn các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ song phương; hội kiến các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba và một số hoạt động khác.

Liên quan quan hệ hai nước, ngày 26/9, bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, tiếp ông Rodrigo Malmierca Diaz, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cộng hòa Cuba, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, bà Phan Thị Thắng khẳng định TP.HCM mong muốn thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Cuba trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Bà Phan Thị Thắng cũng đề nghị Cuba chia sẻ cùng TP.HCM kinh nghiệm hoạt động trong công tác khám chữa bệnh; phát triển y tế cộng đồng, sản xuất thuốc chữa bệnh…

Mai Hạ