Quảng Bình: Nước lũ đổ về, các bản làng khu vực miền núi bị chia cắt

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 19:30, 28/09/2022

Hoàn lưu bão số 4 đã gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Mưa lớn từ tối 27/9 đến sáng nay khiến nước trên các sông dâng cao.
b1.jpg
Nước lũ đổ về làm ngập sâu, chia cắt một số khu vực miền núi Quảng Bình.

Do ảnh hưởng của bão Noru, từ chiều qua đến sáng hôm nay (28/9), trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xảy ra mưa lớn, nước lũ đổ về làm ngập sâu, chia cắt một số đoạn đường, ngầm tràn khu vực miền núi, biên giới.

Hoàn lưu bão số 4 đã gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Mưa lớn từ tối 27/9 đến sáng nay khiến nước trên các sông dâng cao. Đặc biệt, lũ về trên thượng nguồn sông Gianh gây ngập nhiều tràn, đường khiến các bản làng khu vực các huyện miền núi huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa bị chia cắt.

Tại ngầm K-Ai, K-Định (xã Dân Hoá, huyện Minh Hóa) nước ngập khoảng 0,7-1,2m, chia cắt cục bộ bản Tà Rà, một phần bản K-Ai.

b2.jpg
Lũ về trên thượng nguồn sông Gianh gây ngập nhiều tràn.

Tại khu vực xã Trọng Hoá, huyện Minh Hoá, nhiều ngầm trên các tuyến đường liên xã như ngầm Co Py, Hà Nôông, Cát Định, Tô Cổ…nước lũ dâng cao khoảng gần 1m và chảy xiết khiến các phương tiện xe máy, ô tô không qua lại được. Ngoài ra, khu vực đường vào bản Lòm của xã này cũng đã có tình trạng sạt lở đất đá.

Tại bản Khe Run (thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch), các ngầm tràn như ngầm Cà Ròong, Cà Ròong 1 ngập từ 0,4-0,8m.

Để đảm bảo an toàn, lực lượng Bộ đội Biên Phòng Quảng Bình cùng các lực lượng đã cắm biển cảnh báo, bố trí người túc trực cảnh báo người và phương tiện không đi lại khu vực nguy hiểm.

Trước tình hình mưa lũ trên địa bàn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình chủ động quán triệt, chỉ đạo và triển khai công tác ứng phó với mưa bão; duy trì kíp trực 100%, sẵn sàng lực lượng và phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh. Các đồn biên phòng trên hai tuyến biên giới tăng cường bám cơ sở, hướng dẫn, tuyên truyền, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong các tình huống; chủ động dự trữ lương thực thực phẩm để đảm bảo công tác ứng phó và hỗ trợ nhân dân trong điều kiện mưa lũ, chia cắt dài ngày.

Phạm Anh