Nghệ An: Thêm vết nứt bất thường, nhiều hộ dân vùng núi phải di dời khẩn cấp

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 15:30, 29/09/2022

Mưa lớn sau hoàn lưu bão Noru, một vết nứt kéo dài, mới xuất hiện ở bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), 5 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Ngày 28/9, Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, ông La Văn Hà thông tin, sau mưa lớn, tại bản Huồi Thợ đã xuất hiện một vết nứt lớn trên đồi chạy qua nhà của 11 hộ dân, trong đó có 5 hộ dân nằm trong diện nguy cơ sạt lở cao.

Thông tin với báo chí, ông La Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm, cho biết, trước đó, trên địa bàn bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, xuất hiện vết nứt dài hàng trăm mét, độ sâu vết nứt từ 80cm đến 2m. Vết nứt nói trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến 11 hộ dân trong bản, trong đó có 5 hộ dân nằm trong diện phải sơ tán khẩn cấp về người và tài sản quan trọng.

vet-nut.jpg
Vết nứt do đất lở đến chân cột nhà, khiến nhiều ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào có nguy cơ sập đổ, nếu không được di dời sớm.

Ngoài ra, vết nứt còn ảnh hưởng đến 2 cột điện 35KV, 110KV và 1 trạm biến áp, gây nguy cơ mất điện gần như toàn bộ huyện Kỳ Sơn và 2 xã Nhôn Mai, Mai Sơn (huyện Tương Dương) nếu không có biện pháp khắc phục và di dời kịp thời.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã hỗ trợ người dân tháo dỡ di dời 1 nhà sàn, sơ tán 5 hộ gia đình có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

UBND huyện Kỳ Sơn đang chỉ đạo các phòng ban chức năng và UBND xã Hữu Kiệm tăng cường lực lượng giúp các hộ dân di dời, đồng thời khảo sát chọn địa điểm tái định cư cho các hộ dân có chỗ ở an toàn hơn.

Liên quan đến nguy cơ sạt lở đất, trên địa bàn bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) cũng xuất hiện 1 vết nứt lớn kéo dài. Ngay sau đó, UBND huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với chính quyền xã Bảo Nam di dời 52 hộ dân đến nơi an toàn.

Liên quan đến tình hình mưa lũ, do ảnh hưởng của cơn bão Noru nên từ đêm 27 đến ngày 28/9 trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa lớn kéo dài. Đến chiều ngày 28/9 các cơn mưa lớn vẫn tiếp tục xuất hiện và chưa có dấu hiệu tạnh ráo.

Hoàng Anh