Tăng cường hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ trong thực hiện cam kết COP26

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 05:30, 25/02/2022

Moitruong.net.vn – Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu John Kerry mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, kinh tế xanh; thực hiện các cam kết tại COP26.

Ngày 24/2, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu John Kerry, đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam, từ ngày 22-25/2.

Tại cuộc tiếp, chào mừng ông John Kerry trở lại Việt Nam trong chuyến công tác lần này với vai trò là Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng chuyến thăm là minh chứng sống động cho mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ đang phát triển mạnh mẽ và thực chất; là cơ hội tốt để hai bên trao đổi về quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp ông John Kerry Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ.

Bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục duy trì đà phát triển mạnh mẽ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết Quốc hội Việt Nam đánh giá cao vai trò của Quốc hội Hoa Kỳ trong quá trình tiến tới bình thường hóa quan hệ, cũng như trong việc phát triển và làm sâu sắc quan hệ giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá cao nỗ lực, đóng góp của ông John Kerry trên cương vị Thượng nghị sĩ cũng như Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ trong việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt là từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dành thời gian tiếp, ông John Kerry cho rằng, đây là thời điểm đặc biệt quan trọng đối với Hoa Kỳ và Việt Nam. Hai bên không chỉ mong muốn cùng nhau tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện, mà còn cùng nhau đóng góp vào những nỗ lực chung toàn cầu để giải quyết những thách thức rất lớn và hệ lụy do khủng hoảng biến đổi khí hậu gây ra.

Thông tin về quá trình chuyển đổi nền kinh tế sang kinh tế xanh, tuần hoàn ở Hoa Kỳ; nhấn mạnh tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), các nước đã có những cam kết mạnh mẽ hướng đến giảm phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050, ông John Kerry cho biết Hoa Kỳ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, kinh tế xanh; đồng thời khẳng định, Quốc hội Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng các khuôn khổ pháp lý thúc đẩy phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi, điện mặt trời ở Việt Nam.

Chia sẻ với ý kiến của ông John Kerry về hợp tác hai nước cũng như vai trò của Quốc hội Việt Nam trong phòng, chống biến đổi khí hậu, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chính vì vậy, Việt Nam xác định ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Việt Nam tích cực, chủ động tham gia nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn, carbon thấp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết Quốc hội Việt Nam đã thể chế hóa các quy định của pháp luật trong ứng phó với biến đổi khí hậu, được luật hóa trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, đồng thời đang khẩn trương hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thực hiện các cam kết tại COP26.

Trong thời gian tới, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ xây dựng và hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời; điều chỉnh lại các mục tiêu của Chiến lược tăng trưởng xanh; mong muốn Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ Việt Nam về tài chính, công nghệ, hạ tầng, đào tạo nhân lực và kinh nghiệm chuyển đổi năng lượng để Việt Nam có thể thực hiện đầy đủ những cam kết tại COP26.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục tăng ngân sách để khắc phục các điểm nóng về chất độc da cam/dioxin, rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật và tìm kiếm quy tập hài cốt bộ đội Việt Nam. Việt Nam cam kết tiếp tục hợp tác đầy đủ trên tinh thần nhân đạo trong tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu John Kerry thúc đẩy Chính phủ Hoa Kỳ thể hiện mạnh mẽ hơn nữa cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN; ủng hộ tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Hoa Kỳ.

Ngọc Hân

Ngọc Hân