Kon Tum: Hàng ngàn người dân vẫn đang bị cô lập do sạt lở

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 16:00, 29/09/2022

Sau khi cơn bão Noru đi qua, nhiều tuyến đường ở huyện Đắk Glei và Tu Mơ Rông bị sạt lở do bão, dẫn đến cô lập nhiều khu dân cư.

Sáng ngày 29-9, ông Hoàng Trung Thông, Bí thư Huyện ủy Đắk Glei (tỉnh Kon Tum, huyện giáp với tỉnh Quảng Nam) cho biết, trên địa bàn, qua thống kê bước đầu, mưa bão đã làm 9 căn nhà bị tốc mái, 9 căn nhà bị ngập úng, 2 căn nhà bị hư hỏng.

Hiện huyện đã xuất kinh phí dự phòng để hỗ trợ dân mua tôn để khắc phục nhà bị tốc mái.

sat-lo.jpg
Đường 673 vào xã Đắk Choong, huyện Đắk Glei bị sạt lở. 

Ông Hoàng Trung Thông cho biết thêm, mưa bão gây thiệt hại lớn nhất là sạt lở đường. Theo đó, từ trưa qua, mưa lớn đã làm sạt lở Đường 673 và đường từ thị trấn vào Đắk Nhoong.

Các điểm sạt lở đã gây cô lập hơn 12.000 hộ dân của 6 xã gồm Đăk Blô, Đăk Nhoong, Mường Hoong, Ngọc Linh, Đăk Choong, Xốp.

UBND huyện Đăk Glei đã huy động máy móc để san ủi, giải phóng mặt bằng. Đến nay đã thông xe được 4 xã. Tuy nhiên vẫn còn 2 xã là Đăk Nhoong và Đăk Blô với hơn 4.000 người dân đến nay vẫn bị cô lập.

Hiện nay, còn tắc đường từ Đắk Plô ra Đắk Nhoong nên 2 xã này còn bị cô lập. Tổng số hộ dân của 2 xã này là trên 4.000 dân.

Trong khi đó, tại huyện Tu Mơ Rông, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng khiến hàng ngàn hộ dân bị cô lập. Trên Quốc lộ 40b, tuyến tránh đèo Văn Rơi, có nhiều điểm bị sạt lở với tổng khối lượng hàng ngàn m3 đất, đá tràn ra lòng đường; tại các tuyến đường liên xã như Tê Xăng, Ngọc Yêu… cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đất đá tràn xuống lòng đường khiến phương tiện giao thông không thể qua lại.

lu(1).jpg
Đường liên xã bị nước cuốn trôi

Để khắc phục, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ san ủi, giải phóng các điểm sạt lở.

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, cho biết hiện nay nước trên các sông suối đang rút, một số đoạn đường đã được khắc phục. Tuy nhiên, vẫn còn 3 xã là Đăk Sao, Đăk Na và Măng Ri bị chia cắt, các phương tiện chưa thể lưu thông được. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ, giúp người dân sửa lại nhà cửa, trở về nhà ổn định đời sống.

Minh Anh