Hải Phòng: Kiểm tra dấu hiệu vận chuyển chất thải công nghiệp ra môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 10:00, 03/10/2022

Lãnh đạo thành phố Hải phòng yêu cầu Công an Thành phố và các cơ quan liên quan kiểm tra xác minh thông tin một số doanh nghiệp xử lý chất thải có dấu hiệu vi phạm.

Ngày 1/10, UBND TP Hải Phòng cho biết, địa phương vừa giao Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ trì, cùng Sở TN&MT và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh phản ánh vi phạm của một số doanh nghiệp trên địa bàn trong xử lý rác thải công nghiệp.

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định và báo cáo trước UBND thành phố trước ngày 10/10.

xu-ly-moi-truong20221001144101.jpg
Rác thải công nghiệp được xử chôn lấp chung với các loại rác thải sinh hoạt

Được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã giao cơ quan thanh tra của Tổng cục Môi trường kiểm tra những dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp xử lý chất thải trên địa bàn TP Hải Phòng.

Trước đó, theo phản ánh của người dân thì nhiều xe tải chở rác dù chỉ có chức năng xử lý rác sinh hoạt, tuy nhiên, người dân vẫn thường xuyên thấy xe vào thu gom rác thải công nghiệp tại khu công nghiệp Đình Vũ. Tất cả rác thải công nghiệp được ép chặt vào xe chở rác chuyên dụng, sau đó chở thẳng vào bãi rác của thành phố, chôn lấp chung với các loại rác thải sinh hoạt.

Một số xe chở chất thải không đưa về nơi được cấp phép xử lý theo quy định mà mang tập kết tại những địa điểm không có trong giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp hoặc đem bán cho những cơ sở khác trên địa bàn TP Hải Phòng.

Đáng chú ý, trong giấy phép xử lý chất thải nguy hại do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty TNHH Phát triển thương mại và Sản xuất Đại Thắng (Công ty Đại Thắng), công ty này chỉ được tập kết, tái chế và xử lý chất thải tại địa điểm duy nhất tại lô CN04, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận chất thải từ Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên) thì những chiếc xe có dán logo Công ty Đại Thắng không chạy về nơi được cấp phép xử lý.

Thay vào đó, xe chở chất thải di chuyển qua nhiều tuyến đường, sau đó đưa về tập kết tại một địa điểm dưới chân cầu An Đồng (huyện An Dương). Địa chỉ này được cho là chưa được Bộ TN&MT cấp phép tập kết, xử lý rác thải.

Ngoài ra, xe chở phế liệu của Công ty Đại Thắng cũng thường xuyên chở chất thải tới điểm tập kết tại đường Trần Tất Văn (quận Kiến An). Tại khu vực này, nhiều thời điểm có nhiều vỏ thùng phuy chứa dầu và nhiều vỏ thùng dán cảnh báo chất độc hại, nguy hiểm.

Hoàng Anh