Hà Nội tổ chức Hội sách năm 2022 trong 3 ngày

Giáo dục - Ngày đăng : 18:30, 05/10/2022

Sau nhiều năm gián đoạn vì dịch bệnh, Hội sách Hà Nội sẽ chính thức trở lại với chủ đề "Truyền thống và Hội nhập", diễn ra trong 3 ngày, từ 7 đến 10/10/2022 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Hội sách Hà Nội 2022 do UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo; Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2022).

hoi-sach.jpg
Hội Sách 2022 sẽ có chủ đề "Truyền thống và Hội nhập", diễn ra từ ngày 7 đến 9-10, tại khu vực sân vườn hoa Lý Thái Tổ. Ảnh: VGP/Minh Anh

Chương trình này sẽ chính thức khởi động lại hoạt động văn hóa được yêu thích lâu nay của thành phố - hội sách.

Nhiều năm nay, Hội sách Hà Nội đã trở thành điểm đến giao lưu văn hóa cho người yêu sách. Cứ đến dịp tháng 10 hàng năm, cộng đồng "mọt sách" ở thủ đô lại ngóng trông tới sự kiện này.

Tuy nhiên, thời gian qua, với diễn biến dịch bệnh phức tạp, hội sách đã lâu không được tổ chức. Năm nay, hội sách trở lại thủ đô trong 3 ngày: 7/10-9/10, hứa hẹn nhiều sự kiện nổi bật cùng những nét mới mẻ, thu hút người tham gia như: trưng bày, triển lãm sách với chủ đề Truyền thống và Hội nhập; các khu vực giới thiệu sách của các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành (dự kiến khoảng 200-250 gian hàng tiêu chuẩn); tổ chức giao lưu ra mắt sách, hoạt động giao dịch và trao đổi bản quyền; các chương trình giao lưu văn hóa; các cuộc thi và các hoạt động bên lề khác.

Một điểm mới so với những năm trước nữa là Hội sách Hà Nội năm nay không được tổ chức tại khu di sản Hoàng Thành Thăng Long nữa, mà dời sang vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực sân Nhà Bát Giác, vỉa hè phố Đinh Tiên Hoàng (từ tháp Hòa Phong đến đối diện vườn hoa Lý Thái Tổ) thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó giám đốc Sở TTTT Hà Nội, việc thay đổi địa điểm tổ chức hội sách sang phố đi bộ nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tham gia khi mà thời tiết Hà Nội có xu hướng vẫn còn oi nóng trong tháng 10, một không gian mở, nhiều cây xanh, bóng mát như vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ tạo cảnh quan thuận lợi cho không gian văn hóa đọc, giúp các đơn vị Xuất bản, phát hành sách tổ chức tốt hơn các hoạt động giao lưu, tọa đàm với các nhà văn và độc giả.

Chị Đào Phương Thu, Phó phòng Truyền thông Công ty Nhã Nam cho biết sau một thời gian vắng bóng, lần này để đón Hội sách Hà Nội quay lại, các đơn vị cũng cố gắng tổ chức những sự kiện đặc sắc, thu hút độc giả. "Ngay ngày đầu tiên của Hội sách, chúng tôi tổ chức buổi ra mắt một cuốn sách du khảo về Hà Nội". Chị Thu cho rằng hoạt động này đặc biệt hợp với không khí dịp Hội sách lần này.

Nhận xét về địa điểm mới của Hội sách, Chị Đào Phương Thu nói: "Đây là một địa điểm quá đẹp, quang cảnh thơ mộng, lại ở trung tâm, dễ tiếp cận, tôi thấy đây là một không gian rất thích hợp để tổ chức Hội sách Hà Nội".

Linh Chi