Thanh Hóa - Bài 6: Liên quan đến kiến nghị của người dân về Công ty TNHH Miza Nghi Sơn: Sở Tài nguyên và Môi trường có dấu hiệu báo cáo thiếu trung thực với UBND tỉnh

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 16:03, 05/10/2022

Không những không bố trí người phát ngôn làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định tại Nghị định 09/2017/NĐ-CP, sở TNMT tỉnh Thanh Hóa còn có dấu hiệu báo cáo thiếu trung thực với UBND tỉnh về buổi làm việc với PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Sở TNMT tỉnh Thanh Hoá có dấu hiệu vi phạm Nghị định 09/2017/NĐ-CP

Liên quan đến những ý kiến của người dân thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm và TDP Hải Lâm, phường Mai Lâm về việc Công ty TNHH Miza Nghi Sơn liên tiếp xả khói có mùi khó chịu, dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường. Ngày 29/7/2022, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có giấy giới thiệu số 215/GGT-MTCS gửi UBND tỉnh Thanh Hóa để tìm hiểu, thu thập, làm rõ thông tin trên cũng như việc Doanh nghiệp chưa được xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành, chưa có Giấy phép môi trường.

cong-ty-miza-3-.jpg
Công ty TNHH Miza Nghi Sơn đang bị Tổng cục Môi trường, Bộ TNMT kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật Bảo vệ môi trường sau khi báo chí và người dân phản ánh. 

Ngày 02/8/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 11276/UBND-VX gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn về việc kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Nội dung văn bản có nêu cụ thể như sau:

Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được Giấy giới thiệu số 215/GGT-MTCS ngày 29/7/2022 của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống để cung cấp thông tin về hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn (Tạp chí gửi kèm theo loạt bài viết: “Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường”, “Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bài 2: Việc phản ánh của Nhân dân về Công ty TNHH Miza Nghi Sơn hoạt động có xả khói màu đen và mùi hôi là có cơ sở”); Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang có ý kiến chỉ đạo như sau:

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT) chủ trì, phối hợp với BQL Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn và các đơn vị có liên quan, kịp thời kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống; đồng thời, cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện và những nội dung vượt thẩm quyền.

W_ubnd-tinh-thanh-hoa.jpg
Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa là vậy, tuy nhiên Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa lại đang có những dấu hiệu thực hiện chưa đúng và chưa hết trách nhiệm trong việc kiểm tra, xác minh và làm việc cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Cụ thể:

Theo lịch làm việc dự kiến trong giấy giới thiệu của Tạp chí, thời gian vào hồi 14h30, thứ 6, ngày 05/8/2022. Sáng ngày 05/8/2022 phóng viên đã liên hệ với ông Mai Nhữ Thắng – Giám đốc Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa để nắm bắt được nội dung buổi làm việc chiều ngày 05/8/2022 có gì thay đổi không, nhưng ông Thắng không nghe máy. Sau đó, phóng viên được biết lãnh đạo Sở đã giao cho ông Lê Văn Bình – Chi cục trưởng, Chi cục Bảo vệ môi trường làm việc với cơ quan báo chí.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Bình để nắm bắt rõ hơn nội dung của buổi làm việc. Tuy nhiên, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Bình cho biết: Tôi được lãnh đạo Sở giao cho chiều nay tiếp chị và anh em PV bên Tạp chí. Các chị cứ về đi, tôi tiếp và tôi chỉ trao đổi thôi chứ tôi không cung cấp hồ sơ, văn bản gì vì các chị không phải cơ quan điều tra. Tiếp lời ông Bình, PV đã trao đổi rất kỹ lại rằng: Đây là văn bản trực tiếp Phó Chủ tịch tỉnh giao cho phía Sở chủ trì phối hợp với đơn vị liên quan làm việc với cơ quan báo chí. Theo quy định của Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người phát ngôn và làm việc với cơ quan báo chí. Phiền anh báo cáo lại với lãnh đạo Sở, nếu hôm nay lãnh đạo Sở bận thì có thể thu xếp cho PV xin lịch làm việc vào hôm khác. Ông Bình nói rằng: Tôi chẳng phải báo cáo ai cả!. Sau đó Phóng viên đã trao đổi rất kỹ để ông Bình hiểu rằng, Quyền và nghĩa vụ của nhà báo được quy định chi tiết tại khoản 2 và khoản 3 Điều 25 Luật Báo chí năm 2016. Đề nghị anh xem lại các quy định đó của Luật để tham mưu cho lãnh đạo Sở bố trí buổi làm việc và cung cấp thông tin, tài liệu cho Nhà báo theo đúng quy định. Tiếp đó, phóng viên cũng trao đổi rõ với ông Bình rằng, nếu phía Sở không bố trí lãnh đạo làm việc, phát ngôn theo đúng quy định thì PV xin phép buổi làm việc chiều nay (ngày 05/8/2022) sẽ không về làm việc. Điều này ông Bình đã nắm bắt được.

Nhận thấy việc lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa giao cho Chi cục Bảo vệ Môi trường làm việc với báo chí không đúng theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và theo quy chế phát ngôn của Nghị định 09/2017/NĐ-CP quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Ngay trong buổi sáng ngày 05/8/2022, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Trọng Trang – Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa để ông Trang nắm bắt được nội dung buổi làm việc chiều 05/8/2022 phóng viên xin phép không về làm việc vì lãnh đạo Sở không bố trí làm việc với phóng viên và nhờ ông Trang báo cáo nội dung này với lãnh đạo UBND tỉnh để nắm bắt được vấn đề và có sự chỉ đạo lãnh đạo Sở TNMT bố trí một buổi làm việc vào hôm khác với cơ quan báo chí. Ông Trang đã tiếp nhận ý kiến của phóng viên và hứa sẽ báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh về nội dung này.

Tiếp đó, ngày 09/8/2022, ông Nguyễn Trọng Trang – Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã liên hệ lại với phóng viên và cho biết: UBND tỉnh đã giao cho Sở TNMT thì theo quy định Sở TNMT phải làm việc với các anh chị theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngoài ra sau khi nhận được thông tin tôi đã báo cáo và gọi điện trực tiếp cho anh Toàn - Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa để bố trí buổi làm việc với báo chí.

Được ông Trang cho số điện thoại của ông Nguyễn Khánh Toàn - Phó Giám Đốc Sở TNMT và ông  Nguyễn Duy Ngọc – Phó trưởng phòng Văn hoá - Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh phụ trách mảng báo chí, cùng ngày phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Khánh Toàn thì được ông cho biết: Tôi đã làm báo cáo UBND tỉnh, nội dung đính kèm đã gửi cho Sở Thông tin và Truyền thông xem qua. Theo như anh Bình báo cáo thì Sở thông tin truyền thông trao đổi chỉ cung cấp thông tin chứ không cung cấp hồ sơ. Chúng tôi cũng đã có tham mưu, có văn bản báo cáo UBND theo thông tin. Ban quản lý Nghi Sơn, công ty, thị xã Nghi Sơn đã có báo cáo những phản ánh đó là không phải, không đúng như vậy, anh chị vào kiểm tra lại.

Tiếp đến, ngày 10/8/2022 phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Duy Ngọc – Phó trưởng phòng Văn hoá - Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh phụ trách mảng báo chí để trao đổi về việc UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì và một số bên liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin Tạp chí phản ánh và bố trí 1 buổi để phóng viên về làm việc và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan mà Tạp chí đã gửi kèm nội dung trong giấy giới thiệu làm việc.

Liên quan vấn đề trên, ông Ngọc cho biết: Để Sở TNMT theo chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh kiểm tra, xử lý, báo cáo Chủ tịch và trả lời báo chí. Ngoài Tạp chí bên em, còn có báo Thanh tra và một số báo, tạp chí quan tâm nội dung này. Những thông tin mà Tạp chí đề nghị cung cấp, tạp chí nên đưa vào trong nội dung công văn hoặc giấy giới thiệu để anh tham mưu lãnh đạo giao cơ quan chuyên môn trả lời, cung cấp thông tin theo Luật.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa bố trí bất kỳ buổi làm việc nào và cũng chưa có văn bản trả lời phía Tạp chí theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa.

Vậy, câu hỏi đặt ra rằng, việc Sở TNMT không làm việc, cung cấp thông tin, trả lời Tạp chí theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa mà lại giao cho Chi Cục bảo vệ môi trường làm việc với cơ quan báo chí đã đúng với thẩm quyền và Quy chế phát ngôn chưa?. Đồng thời, việc Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh Thanh Hóa trao đổi về việc không cung cấp tài liệu theo giấy giới thiệu cũng như những nội dung đính kèm mà tòa soạn đã gửi UBND tỉnh Thanh Hóa có đúng với các quy định tại điểm c, khoản 2, điều 25 của Luật báo chí 2016 hay chưa?.

W_luat-su-ha-thi-khuyen-.jpg
Luật sư Hà Thị Khuyên - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trao đổi với PV Moitruong.net.vn.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Hà Thị Khuyên – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: Theo quy định pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Bởi vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đồng thời là cơ quan có trách nhiệm báo cáo và phát ngôn về lĩnh vực phụ trách khi được UBND tỉnh chỉ đạo. Nên việc Sở Tài Nguyên và Môi trường giao lại cho Chi cục bảo vệ môi trường phát ngôn trả lời báo chí theo tôi là không phù hợp, không đúng với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh đề ra.

Và việc lãnh đạo Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh Thanh Hóa trao đổi với PV khi làm việc chỉ cung cấp thông tin, mà không cung cấp tài liệu cho cơ quan báo chí là không đúng quy định của Luật Báo chí, xâm phạm quyền tác nghiệp của nhà báo, có dấu hiệu cản trở hoạt động báo chí, do các tài liệu nhà báo yêu cầu không phải là tài liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước. Vì vậy, để có thể tiếp cận được thông tin khách quan, đầy đủ và những tài liệu liên quan đến sự việc vi phạm, cơ quan báo chí cần phản ánh vấn đề này tới cơ quan quản lý cấp trên để được giải quyết triệt để, luật sư Khuyên cho biết thêm.

Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa báo cáo thiếu trung thực với UBND tỉnh về buổi làm việc với PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

Được biết, ngày 16/8/2022, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 7252/STNMT-BVMT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc báo cáo kết quả xác minh phản ánh và làm việc với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Tuy nhiên, tại văn bản báo cáo có nhiều dấu hiệu không đúng sự thật và thiếu trung thực. Việc này gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Cụ thể, ngày 02/8/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 11276/UBND-VX, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang có ý kiến chỉ đạo: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với BQL Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn và các đơn vị có liên quan, kịp thời kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống; đồng thời, cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện và những nội dung vượt thẩm quyền.

Tuy nhiên, sau văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hoá ngày 02/8/2022, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu làm chưa hết trách nhiệm trong việc tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của Tạp chí theo chỉ đạo của UBND tỉnh, mà chỉ căn cứ vào kết quả kiểm tra ngày 06/7/2022 của Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, kết quả kiểm tra ngày 22/7/2022 của Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc và kết quả kiểm tra ngày 16/7/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp để báo cáo UBND tỉnh.

W_so-tnmt-thanh-hoa.jpg
Nội dung văn bản báo cáo của sở TNMT gửi UBND tỉnh Thanh Hoá có một số nội dung có dấu hiệu thiếu trung thực.

Tại báo cáo, Sở TNMT đã báo cáo thiếu trung thực, sai sự thật với UBND tỉnh Thanh Hóa khi cho rằng PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống không vào làm việc theo lịch đăng ký. Bởi, trước đó, ngày 05/8/2022, PV đã liên hệ và trao đổi với ông Nguyễn Trọng Trang – Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa về việc lãnh đạo Sở TNMT không bố trí làm việc với phóng viên và nhờ ông Trang báo cáo nội dung này với lãnh đạo UBND tỉnh để nắm bắt được vấn đề và có sự chỉ đạo lãnh đạo Sở TNMT bố trí một buổi làm việc vào hôm khác với cơ quan báo chí. Ông Trang đã tiếp nhận ý kiến của phóng viên và hứa sẽ báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh về nội dung này.

Được biết, ngày 01/7/2022, người dân thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm và TDP Hải lâm, phường Mai Lâm đã có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí về việc Nhà máy sản xuất giấy của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến Công ty TNHH Miza Nghi Sơn trong quá trình hoạt động đã liên tiếp xả khói, khí thải ra môi trường, khiến người dân bức xúc được Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đăng tải. Tuy nhiên, theo người dân cho biết, từ đó đến nay chưa một lần nào các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Thanh Hóa tổ chức một buổi họp dân, đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe những ý kiến, tâm tư nguyện vọng, bức xúc của họ, mà các đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng chỉ ghi nhận tại Nhà máy giấy Miza. Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc khi những ý kiến, kiến nghị của họ chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa tiếp thu, lắng nghe và giải quyết triệt để.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Đoàn Thị Khuyên cho biết: Việc không họp dân để xác minh và đối thoại trực tiếp với dân về những phản ánh sai phạm là không đúng quy định theo tinh thần chỉ đạo về Thực hiện Quy định số 11 QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (Quy định số 11). UBND tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo quyết liệt để Sở TN&MT thực hiện nghiêm túc. Nếu UBND tỉnh đã chỉ đạo mà Sở TN&MT không thực hiện thì cần xem xét kỷ luật người đứng đầu và những cán bộ liên quan.

Kính đề nghị thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét lại việc báo cáo của Sở TNMT có dấu hiệu thiếu trung thực và xem xét trách nhiệm người phát ngôn của sở TNMT khi không làm việc cung cấp thông tin, tài liệu cho nhà báo Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống theo đúng quy định của pháp luật.

Nhóm Phóng viên