Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo xử lý vấn đề thiếu nước sạch tại huyện Quảng Ninh

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 20:00, 06/10/2022

Sau khi nhận được phản ánh về vấn đề người dân vùng chiêm trũng huyện Quảng Ninh thiếu nước sạch, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có chỉ đạo UBND huyện Quảng Ninh kiểm tra cụ thể và có giải pháp xử lý nhanh chóng.

Hữu Tân là thôn duy nhất còn lại của xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) vẫn chưa được lắp hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt.

thieu-nuoc-sach.jpg
Nhiều hộ dân tại xã Tân Ninh đang phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn trong sinh hoạt

Các hộ dân trong thôn phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn, nước mưa để sinh hoạt. Một số hộ có điều kiện hơn sẽ mua nước đóng chai để phục vụ ăn uống. Tuy vậy, với nhiều gia đình còn khó khăn thì chỉ có thể tự lọc lại nước và sử dụng qua ngày.

Giáp thôn Hữu Tân, tại thôn Thế Lộc, xã Tân Ninh, người dân có thêm lựa chọn dùng nước từ đường ống cung cấp nước sạch đã được đấu nối nhiều năm trước đây. Tuy vậy, sau thời gian dài sử dụng, hệ thống đường ống đã xuống cấp và chưa thể đáp ứng đủ yêu cầu của người dân. Theo đó, vào mùa khô, lựa chọn sử dụng nước sạch hầu như không có, người dân vẫn phải dùng nước giếng khoan. Vào mùa mưa, nước vẫn không có đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Trước tình trạng nước sạch “lúc có lúc không”, người dân của thôn Thế Lộc vẫn phải mua thêm nước đóng thùng để sử dụng cho ăn uống.

Người dân tại các thôn này đã mong mỏi có nguồn nước sạch nhiều năm nay để yên tâm sinh hoạt, chăm lo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Nói về thực trạng này, ông Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết, dự án cấp nước sạch cho thôn Hữu Tân sẽ sớm được thực hiện, nhưng phải qua mùa mưa lũ.

“Thôn Hữu Tân vẫn chưa có hệ thống ống nước nên vùng này phải dùng nước giếng sinh hoạt và mua nước đóng thùng, dùng nước mưa. Dự án cấp nước sạch cho thôn Hữu Tân đã được thông qua, nhưng chắc phải qua mùa mưa lũ năm nay, đến Tết sẽ hoàn thành và có thể sử dụng”, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết.

Hiện nay, Quảng Bình đã vào mùa mưa bão. Nỗi lo lắng về nguồn nước sạch của bà con ở các địa bàn chiêm trũng thêm phần cấp thiết.

“Mong rằng nước sạch sớm về với thôn để người dân sử dụng được yên tâm nhiều bề. Chứ mua nước lọc để dùng vừa tốn kém, mùa hạn thì giá cao, mùa lũ tìm nước sạch dùng lại càng cực. Bà con trông ngóng lâu nay lắm rồi”, bà Nguyễn Thị Hồng, người dân thôn Hữu Tân chia sẻ.

Tuấn Kiệt