Quảng Trị: Mưa lớn gây ngập ngầm tràn ở miền núi, cảnh báo lũ quét và sạt lở đất

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:00, 11/10/2022

Từ ngày 9 đến sáng 10/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa to đến rất to, nhiều khu vực miền núi của tỉnh bị chia cắt do nước lũ đã vượt các ngầm, tràn…

Cụ thể, tổng lượng mưa phổ biến từ 70-120mm, một số nơi cao hơn như Ba Lòng (Đakrông) 242mm, Triệu Ái (Triệu Phong) 195mm. Mưa lớn khiến nhiều ngầm tràn ở hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông bị ngập nước, gây ách tắc giao thông và chia cắt cục bộ một số khu vực.

Tại huyện Hướng Hóa ngầm tràn trên địa bàn các thôn bị ngập nước như: A Dơi (xã Ba Tầng), A Xóc (xã Lìa), Ván Ry (xã Húc), Pa Xía (xã Hướng Lộc), Thanh Ô (xã Thanh), Hồ (xã Hướng Sơn) khiến việc đi lại bị ách tắc.

mua-lon-tai-quang-tri.jpg
Nhiều đập tràn ở miền núi Quảng Trị chảy xiết

Còn tại huyện Đakrông, mưa lớn cũng làm nước sông dâng cao, gây ngập một số ngầm tràn ở các thôn như A Rồng Trên, A Đeng (xã A Ngo), Ly Tôn (xã Tà Long), Ba Lòng (xã Ba Lòng). Tại các ngầm tràn bị ngập nước, lực lượng chức năng đã chốt chặn ứng trực 24/24 giờ để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và gió Đông trên cao nên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong ngày và đêm 10/10 dự báo có mưa, mưa vừa, có nơi mưa với tổng lượng mưa phổ biến vùng đồng bằng đạt từ 20-50mm, vùng núi 40-70mm.

Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét ở vùng núi, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ và phía Tây huyện Vĩnh Linh, công trình điện gió, công trình thi công ven sông, sạt lở tại các vùng dân cư khu vực miền núi.

Nguy cơ ngập úng vùng thấp trũng, ngập lụt vùng hạ du các sông, ngầm tràn và đường giao thông vùng đất thấp, ngập úng cục bộ đô thị. Mực nước trên các sông ở Quảng Trị hiện ở mức dưới báo động 1.

Minh Trang