Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại Quảng Trị

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:00, 19/10/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sạt lở bờ sông Thạch Hãn, đoạn qua địa bàn thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị làm sập nhiều nhà dân.

Chiều tối ngày 18/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã đến kiểm tra tại khu vực sạt lở bờ sông ở thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, TX Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) khiến 5 căn nhà bị sập, 1 người tử vong hôm 16/10.

Báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về tình hình sạt lở xảy ra tại bờ sông Thạch Hãn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, người dân gặp khó khăn trong việc di dời tái định cư vì mức hỗ trợ hiện nay còn thấp với 20 triệu đồng/hộ.

quang-tri.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kiểm tra tại khu vực sạt lở bờ sông ở thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, TX Quảng Trị,

Sau khi nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo đời sống cho những gia đình bị thiệt hại do sạt lở vừa qua. Đồng thời yêu cầu trước mắt cần sớm di tản những người dân ở khu vực bờ sông đang có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Sau đó tiến hành bố trí, sắp xếp tái định cư cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, sau khi thực hiện tái định cư cho người dân, địa phương cần sớm lập dự án về việc xây dựng bờ kè từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.

Trong chuyến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã tặng quà, động viên lực lượng thi công đang làm nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: “Có 3 vấn đề lưu ý là thông xe càng sớm càng tốt nhưng phải đảm bảo an toàn cho phương tiện đi qua. Thứ 2 là chất lượng lâu dài là phải đảm bảo, mở 1 tuyến phải đảm bảo chất lượng lâu dài. Điều thứ 3 đặc biệt quan trọng đó là đối với lực lượng nhà thầu, công nhân thi công thì phải có biện pháp, giám sát để không xảy ra tình trạng đang thi công khắc phục gặp phải mưa gió lại xảy ra tai nạn, chết người, thiệt hại lớn hơn, tổ chức ở công trường rất quan trọng".

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sạt lở bờ sông Thạch Hãn, đoạn qua địa bàn thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị làm sập nhiều nhà dân vào đêm 16/10. Vụ sạt này đã làm 1 người tử vong, 3 ngôi nhà và 2 hàng quán đổ sập, hư hỏng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình người chết và bị thương, tặng quà, thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân sớm vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền địa phương sau khi di dời người dân đến khu tái định cư thì tiến hành xây dựng hệ thống kè, kết hợp giữa vốn ngân sách của trung ương và địa phương. Dự báo trong tháng 10 và 11 sắp tới sẽ có nhiều cơn bão lớn, trước mắt là phòng chống bão số 6 nên công tác triển khai phải thực hiện sớm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người dân.

Mai Anh