Quảng Nam huy động 200 người khẩn trương xử lý sự cố sạt lở bờ sông Quảng Huế

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 20:00, 21/10/2022

Chính quyền xã Đại An, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đã và đang huy động 200 dân quân, thanh niên, người dân và xe, máy khẩn trương sử dụng bao tải đựng đất, cát và đóng cừ tre làm kè tạm hơn 200m bờ sông Quảng Huế đoạn qua thôn Phú Nghĩa vừa bị sạt lở do ảnh hưởng đợt mưa bão vừa qua.

Theo thống kê của Ủy ban nhân dân xã Đại An, đợt mưa bão vừa qua đã làm sạt lở hơn 200m bờ sông Quảng Huế với chiều rộng khoảng 80 m và sâu khoảng 7 - 10 m (thuộc địa bàn thôn Phú Nghĩa). Qua đó, đã làm sạt lở hơn 1,6 ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân thôn Phú Nghĩa, đồng thời, đe dọa đến sự an toàn của 15 hộ dân sống cạnh bờ sông.

sat-lo-bo-song-quang-hue.jpg
Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ bộ đôi, công an, dân quân tự vệ và người dân được huy động để khắc phục sạt lở bờ sôn Quảng Huếg

Trước đây, nhà của các hộ dân cách bờ sông hàng trăm mét, nay do sạt lở bờ sông nên chỉ cách nhà của các hộ dân như ông Nguyễn Sung khoảng 30m, ông Nguyễn Hiệu khoảng 30m, hộ ông Trần Khương khoảng 20m... Với tình trạng sạt lở hiện nay, nhiều người dân thôn Phú Nghĩa cho rằng, nếu không được giải quyết triệt để thì khoảng một vài đợt mưa bão nữa, thôn phú Nghĩa sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo nhiều người dân, nguyên nhân dân đến sạt lở bờ sông Quảng Huế, đe dọa đến đời sống, sản xuất cũng như tính mạng các hộ dân thôn Phú Nghĩa là do bờ kè tạm để điều tiết nước ngọt từ sông Quảng Huế về Đà Nẵng dẫn đến sự chênh dòng giữa sông Vu Gia và sông Quảng Huế, làm nước sông Quảng Huế đoạn qua thôn Phú Nghĩa chảy mạnh, xiết và xoáy, đã làm sạt lở hơn 200m bờ Bắc và vài chục mét của bờ Nam đoạn qua thôn này.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đại An Nguyễn Thành Long cho biết: Để phòng, chống sạt lở bờ sông Quảng Huế, đảm bảo an toàn cho sản xuất, đời sống của người dân, cần sớm làm kè bằng bê tông cốt thép toàn bộ 200m bờ Bắc và 700m bờ Nam sông Quảng Huế đoạn chảy qua thôn Phú Nghĩa. Nhưng do kinh phí quá lớn (khoảng 150 tỷ đồng), nên hiện xã đang mong muốn huyện và tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí làm kè trên.

Vũ Thành