Buổi tối thứ Sáu vì Tương lai tươi sáng – Nước và Sức khỏe

Tin hoạt động Hội - Ngày đăng : 11:05, 22/10/2022

Tiếp nối số đầu tiên, tối ngày 21/10, tại thành phố mang tên Bác đã diễn ra số thứ hai của chương trình Buổi tối thứ Sáu vì tương lai tươi sáng với chủ đề Nước và Sức khỏe.
XEM VIDEO: Chương trình "Buổi tối thứ Sáu vì tương lai tươi sáng": Nước và Sức khỏe

Chương trình có sự tham gia của bà Phan Thị Thúy Phượng, Phó Trưởng đại diện AWATEN tại TP. Hồ Chí Minh cùng sự góp mặt của các chuyên gia trong lĩnh vực Nước và Sức khỏe cộng đồng cùng các hội viên của AWATEN tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo các khách mời tham gia chương trình, nước chiếm 75- 80% trong cơ thể chúng ta. Nếu chúng ta sử dụng nguồn nước đảm bảo, hợp vệ sinh có thể phòng bệnh tốt hơn. Vì vậy, việc lựa chọn và sử dụng nguồn nước chất lượng rất quan trọng.

W_hoi-thao.jpg
Khách mời chia sẻ vai trò của nước sạch tới sức khỏe và cuộc sống.

Nước sạch đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và cuộc sống của con người. Nước sạch giúp cho con người duy trì cuộc sống hàng ngày bởi con người sử dụng nước sạch để cung cấp cho các nhu cầu ăn uống, hoặc sử dụng cho các hoạt động sinh hoạt như ăn uống, vệ sinh, tắm rửa, giặt giũ,… cũng như sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp… Nguồn nước sạch mà chúng ta đang sử dụng phổ biến hiện nay gồm: Nước máy, nước giếng đào, khoan, nước uống đóng chai, nước đã qua xử lý bằng hệ thống lọc đã được công bố về chất lượng.

Việc sử dụng nước bị nhiễm bẩn các yếu tố vi sinh vật cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh hoặc các vụ dịch đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn. Nước cũng như thực phẩm rất dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn E. Coli, Salmonella gây bệnh tiêu chảy, phẩy khuẩn tả gây bệnh tả… Nhiều người dùng chung một nguồn nước bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh có thể gây bùng phát các vụ dịch trong cộng đồng và nếu phân hoặc chất thải của những người này không được quản lý tốt, gây ô nhiễm môi trường thì dịch bệnh lại càng có nguy cơ lan rộng hơn.

Trước những tác dụng quan trọng của nước sạch đối với sức khỏe, mỗi chúng ta nên sử dụng nước một cách khoa học, không nên lãng phí nguồn tài nguyên nước.

Do vậy, để bảo vệ và giữ sạch nguồn nước mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức để giữ sạch nguồn nước như: không vứt rác, phóng uế bừa bãi ảnh hưởng đến nguồn nước sạch; không sử dụng phân tươi làm phân bón; quản lý và sử dụng thuốc trừ sâu theo hướng dẫn, bảo vệ tài nguyên rừng. Sử dụng nước tiết kiệm, thường xuyên kiểm tra, bảo trì cải tạo lại đường ống, bể chứa nước để chống thất thoát nước; tận dụng nước mưa để tưới cây, cọ rửa sân, vườn…

Nước sạch là nước hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, không màu, không mùi, không vị, không chứa vi sinh vật gây bệnh và các chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đây là nguồn tài nguyên quý giá và cần thiết đối với sức khỏe con người.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Phan Thị Thúy Phượng cho biết: Một trong những nhiệm vụ đảm bảo nguồn nước sạch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng là cần bảo vệ môi trường sống xung quanh, thực hiện giảm rác thải nhựa, túi nilon. Để làm được điều này, thời gian qua, công ty TNHH Bao bì thân thiện môi trường Phương Lan, các chủ nhà hàng, quán ăn không phải ai cũng hiểu, cũng tiếp cận được với túi tự hủy thân thiện môi trường bởi vì người tiêu dùng họ chọn đồ giá thành rẻ để sử dụng. Giá thành của bao bì thân thiện môi trường và vật liệu nhựa khó phân hủy hiện nay được xem là cuộc đối đầu không cân sức. Hiện các nhà hàng, quán ăn lựa chọn sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường phụ thuộc vào cá nhân đơn vị kinh doanh.

W_nuoc-va-suc-khoe.jpg
Khách mời cùng chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện.

Trước đây, tôi đã kết hợp với Hội Phụ nữ TP.Hồ Chí Minh để phân phối túi nilon tự hủy thân thiện môi trường ra các chợ. Bây giờ là kết hợp với các doanh nghiệp, Hội Phụ nữ các cấp ở TP Hồ Chí Minh để phân phối túi tự hủy đến các nhà hàng, quán ăn, Bà Phượng chia sẻ thêm.

Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình Buổi tối thứ Sáu vì tương lai tươi sáng do Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường (trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh) tổ chức vào các tối thứ Sáu hàng tháng, nhằm tạo không gian trao đổi khoa học và thực tiễn với mục tiêu góp phần bảo vệ môi trường.

Lương Nguyễn