Quảng Ngãi: Triều cường dâng cao kỷ lục đe dọa cuộc sống của hàng trăm hộ dân

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:00, 24/10/2022

Sau những đợt mưa bão vừa qua, tình trạng triều cường xâm thực bờ biển xảy ra ở nhiều địa phương ven biển của tỉnh Quảng Ngãi khiến người dân bất an.

Triều cường dâng cao, xâm thực sâu vào đất liền đã cuốn trôi nhiều diện tích đất canh tác của người dân xóm Châu Tân, thôn Châu Me, xã Bình Châu (huyện Bình Sơn). Ngoài ra có nhiều điểm bị sạt lở bờ biển nghiêm trọng. Tuyến đường bê tông dân sinh phục vụ người dân đi biển cũng bị sóng đánh sập, nhiều vị trí bị sạt lở khoét sâu vào lòng đường, bể thành nhiều mảng.

Nhà của chị Nguyễn Thị Tình (38 tuổi), nằm cách bờ biển khoảng 100 mét, nhưng đợt triều cường xảy ra vào tối 19/10 đã tràn vào nhà chị, kéo theo hàng chục mét đất vườn ra biển. Chị Tình kể lại, khoảng 21 giờ cùng ngày, nước bắt đầu tràn vào vườn, sau đó tràn luôn vào nhà. Vợ chồng chị hoảng sợ nên vội đưa 2 đứa con nhỏ rời khỏi nhà để đảm bảo an toàn tính mạng.

"Trước đây chỉ khi mưa bão lớn triều cường mới dâng cao, nhưng đợt này biển êm nhưng sóng lại lớn khiến bà con lo lắng. Sáng 20/10 triều cường xuống, vợ chồng tôi trở về nhà thì vườn đầy cát, một đoạn tường vừa xây năm 2021 bao quanh vườn cũng bị đánh sập, hàng chục mét đất vườn bị cuốn trôi ra biển", chị Tình cho hay.

trieu-cuong-xam-thuc.jpg
Rừng dương và dứa biển chắn sóng bị "gặm" nham nhở.

Xóm Châu Tân, thôn Châu Me, xã Bình Châu có chiều dài dọc theo bờ biển khoảng 2km, với 124 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề biển. Xóm có 5 tuyến đường dân sinh để đi ra biển, thì nay có đến 4 tuyến đường đã bị sóng đánh sập, khiến quá trình đi hành nghề của bà con gặp khó khăn. Nếu tình trạng này kéo dài, biển càng ăn sâu vào khu dân cư, đời sống người dân không thể ổn định.

Triều cường vẫn đang uy hiếp làng biển này mỗi khi biển động. Người dân nơi đây tiếc nuối khi nhiều diện tích đất canh tác của gia đình bị cuốn ra biển. Và những ngày này, dọc theo bờ biển Châu Tân, nhiều diện tích đất đã bị sóng khoét sâu, tạo hàm ếch. Nhiều cây dương liễu, dứa biển… cũng đã bị bật gốc, trồi rễ gần cả mét, không thể phục hồi.

Ông Lê Văn Nguyên - Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, triều cường dâng cao chưa từng thấy trong những ngày qua đã làm cho hàng trăm hộ dân ở thôn Châu Me bị ảnh hưởng.

“Thủy triều dâng cao xâm thực vào vườn nhà dân ở xóm Châu Tân, thôn Châu Me hàng trăm mét tính từ mép biển, đồng thời gây sạt lở nghiêm trọng dọc bờ biển xóm Châu Tân, trong đó đánh sập hàng chục mét đường ở 4 tuyến đường dân sinh phục vụ bà con xóm Châu Tân. Các tuyến giao thông này đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở, hư hỏng nhiều hơn” - ông Lê Văn Nguyên cho hay.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Châu, tình trạng triều cường gây sạt lở đã diễn ra nhiều năm trước và ngày càng nghiêm trọng. Chính quyền đã kiến nghị lên UBND tỉnh Quảng Ngãi và cấp có thẩm quyền, xem xét đầu tư khẩn cấp kè chống sạt lở để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết, UBND huyện đã nhận được báo cáo của UBND xã Bình Châu về tình hình triều cường dâng cao gây sạt lở bờ biển tại thôn Châu Me. Trước mắt, địa phương sẽ bám sát dự báo thời tiết để có phương án di dời dân vùng xung yếu đến nơi tránh trú an toàn khi có mưa bão lớn. Còn về lâu dài, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, thì cần xây dựng tuyến đê kè chắn sóng. Tuy nhiên, để làm kè thì cần nguồn vốn lớn, do đó, địa phương sẽ kiến nghị tỉnh, trung ương khảo sát thực tế để có giải pháp cụ thể.

Vũ Thành