Viện Báo chí - Học viện Báo chí & Tuyên truyền: Vẻ vang chặng đường 60 năm

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 15:00, 26/10/2022

Ngày 29/10/2022, tại Hà Nội, Viện Báo chí (trực thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1962 - 2022). Đây là dịp để Viện Báo chí và các phóng viên, nhà báo được đào tạo tại đây nhìn lại chặng đường 60 năm Viện Báo chí đồng hành cùng nền báo chí cách mạng Việt Nam.
hvbc.jpg
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cách đây 60 năm, khoa Báo chí là một trong những đơn vị được thành lập theo Nghị quyết số 36 - NQ/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến tháng 1/2019, Khoa Báo chí đổi tên một lần duy nhất thành Viện Báo chí theo Quyết định số 6591-QĐ/HVCTQG của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trên cơ sở sáp nhập Khoa Báo chí và Viện Nghiên cứu Báo chí - Truyền thông (trực thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Với dấu mốc thành lập năm 1962 của khoa Báo chí, Viện Báo chí đã có bề dày truyền thống tự hào 60 năm phát triển với những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Khoa Báo chí trước đây - Viện Báo chí ngày nay là cơ sở đào tạo cán bộ báo chí - truyền thông lâu đời, uy tín trong cả nước. Viện có chức năng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ báo chí - truyền thông có trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ cho các cơ quan báo chí - truyền thông; Nghiên cứu khoa học phát triển lý luận về lĩnh vực báo chí - truyền thông. Hơn nửa thế kỷ qua, Khoa Báo chí - Viện Báo chí đã đào tạo gần 2 vạn sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh cho các cơ quan báo chí - truyền thông; đồng thời nghiên cứu khoa học phát triển lý luận về lĩnh vực báo chí - truyền thông, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp báo chí, truyền thông vì sự nghiệp đổi mới cho đất nước; tham gia chương trình đào tạo cán bộ báo chí, truyền thông cho một số các nước bạn như: Trung Quốc, Lào, Campuchia… và một số nước khác. Sinh viên, học viên tốt nghiệp từ Viện Báo chí đã trở thành những nhà hoạt động chính trị, nhà quản lý, nhà báo có uy tín trong hệ thống báo chí, hệ thống chính trị ở Việt Nam và các nước khác.

Viện Báo chí luôn là đơn vị đặc biệt chú trọng chất lượng chuyên môn khoa học trong các phong trào thi đua. Nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên đã đoạt các giải thưởng về thành tích nghiên cứu khoa học, giảng dạy; giải thưởng báo chí truyền thông, văn học nghệ thuật trong và ngoài nước. Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liên tục, Viện Báo chí vinh dự nhận danh hiệu “Đơn vị lao động xuất sắc” trong Học viện Báo chí - Tuyên truyền và trong hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Hiện nay, Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói chung, Viện Báo chí nói riêng đã có nhiều chương trình thỏa thuận hợp tác với các cơ quan báo chí - truyền thông, cũng như nhiều trường đại học trong nước và quốc tế. Các chương trình thỏa thuận hợp tác chủ yếu tập trung vào công tác phát triển đào tạo chuyên ngành báo chí - truyền thông đối với bậc học đại học, sau đại học và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý báo chí - truyền thông. Nội dung hợp tác đặt trọng tâm gắn kết chặt chẽ, ứng dụng hiệu quả giữa lý thuyết với thực hành.

Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, trong thời gian tới, Viện Báo chí tiếp tục chiến lược phát triển toàn diện về quản trị, phát triển đội ngũ giảng viên cả về chất lượng và số lượng, tăng cường xuất bản giáo trình và tài liệu tham khảo, hiện đại hoá cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh truyền thông số và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ.

vbc1.jpg
Các cán bộ, giảng viên Viện báo chí.

PGS. TS. Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí cho biết: Trong những năm tới, Viện Báo chí sẽ tiếp tục chiến lược phát triển toàn diện về quản trị, phát triển đội ngũ giảng viên về lượng và chất, tăng cường xuất bản giáo trình và tài liệu tham khảo, hiện đại hóa cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh truyền thông số.

Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Viện Báo chí là hoạt động ý nghĩa quan trọng, có sự tham gia của các lãnh đạo bộ, ngành; là cơ hội để hàng ngàn nhà báo, sinh viên các thế hệ đã từng học tập, nghiên cứu tại Viện tề tựu bên nhau để gặp gỡ, ôn lại truyền thống tự hào của Viện Báo chí. Đây là dịp để các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên của Viện điểm lại những thành tựu đạt được, những việc chưa làm được để đề ra những mục tiêu, định hướng, giải pháp nhằm phát triển Học viện lên tầm cao mới, giữ vững thương hiệu và nâng cao uy tín của Viện Báo chí.

Được biết, cũng trong ngày 29/10, cùng với Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống, Viện Báo chí tổ chức chùm hoạt động gồm: Triển lãm sách và sản phẩm báo chí - truyền thông, hội thảo “Viện Báo chí: Truyền thống 60 năm đào tạo, nghiên cứu - vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển”, trao giải báo chí truyền thông Thắp sáng và Trao học bổng cho sinh viên, chào tân sinh viên Fire Up 2022.

Lam Trinh