SEA Games 31: Vì một SEA Games không rác thải nhựa

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 11:00, 11/05/2022

Moitruong.net.vn – Nhằm hướng tới một kỳ đại hội “xanh”, Ban tổ chức (BTC) đã triển khai các hoạt động nhằm giảm thiểu lượng rác thải trong khuôn khổ SEA Games 31.

Với mục đích nâng cao nhận thức và đồng hành cùng người dân trong việc bảo vệ môi trường Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao tổ chức, thực hiện SEA Games Xanh.

Theo đó, các hoạt động tập trung vào việc giảm, không sử dụng đồ nhựa một lần, túi nilon khó phân hủy tại các khu vực luyện tập, thi đấu, khu vực nghỉ ngơi của vận động viên, đại biểu, phóng viên báo chí và các hoạt động khác.

Chương trình nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, giảm rác thải nhựa

BTC xây dựng và phát hành bộ ấn phẩm truyền thông “Giảm Nhựa Lựa Xanh tại SEA Games 31” về cách thức giảm thiểu nhựa dùng một lần cùng với các hành động và hashtag #Seagamesnoplastic #Greensport để cổ vũ, lan tỏa vì một SEA Games Xanh.

Đồng thời phát hành Sổ tay điện tử chia sẻ kiến thức, hành động có thể thực hiện theo nguyên tắc 3T (Tiết giảm, Tái sử dụng, Tái chế). Bên cạnh đó, BTC cũng phối hợp với các kênh thông tin báo chí xây dựng tin bài để truyền thông điệp vệ môi trường trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội.

Chương trình “Đổi rác lấy quà” có thể coi là mô hình mới tại các SEA Games. Tại đại hội lần này, các cổng chào nhỏ với các booth thu gom rác thải (giấy, vỏ lon…) sẽ được thiết kế và đặt trước các sân vận động, nhà thi đấu. Cổ động viên thu gom rác có thể đem tới để đổi quà là các món đồ lưu niệm được sản xuất từ nhiều vật liệu tái chế như kim loại, vỏ nhôm, vải đã qua sử dụng, gỗ… Rác thải sau khi thu gom sẽ được phân loại, vận chuyển, tái chế và xử lý theo đúng quy định.

Ngoài ra, BTC cũng tổ chức các hoạt động thu gom rác xuyên suốt kỳ đại hội. Mục tiêu là giảm tối đa rác thải nhựa phát sinh tại các khu vực thi đấu, sân vận động.

Tình nguyện viên sẽ được tập huấn hướng dẫn cách thu gom, phân loại rác đồng thời cũng là những tuyên truyền viên môi trường tích cực. Họ cũng sẽ được mặc đồng phục và trang bị dụng cụ làm việc.

Việc cung cấp các sản phẩm thay thế thân thiện môi trường cũng được BTC SEA Games 31 đưa ra nhằm giúp vận động viên, huấn luyện viên, phóng viên đưa tin và người hâm mộ có thêm giải pháp thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần. Các sản phẩm được cung cấp là: chai nhôm đựng nước, túi thân thiện môi trường, hộp đựng từ bã mía, dao, thìa, dĩa, cốc… làm bằng nhựa thân thiện môi trường.

Cuối cùng, tại những địa phương diễn ra hoạt động thi đấu trong khuôn khổ SEA Games sẽ có đoàn xe dán logo SEA Games và thông điệp bảo vệ môi trường đi tuyên truyền tới cộng đồng, người dân nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Hoàng Anh

Hoàng Anh