Các tỉnh, thành phố ven biển chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:30, 04/11/2022

Khu vực phía Bắc của Bắc Biển Đông từ đêm ngày 4/11 và ngày 5/11 có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 biển động mạnh.Trước tình hình đó Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh/thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau về việc chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển.
bien.jpg
Ảnh minh họa.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm ngày 4/11 và ngày 5/11, khu vực phía Bắc của Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 biển động mạnh. Từ ngày 5//11, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8, Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5 - 6, giật cấp 7-8, biển động. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai vừa có Công văn số 566/VPTT gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh/thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau về việc chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển.

Để chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến gió mạnh, sóng lớn trên biển trong những ngày tới; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, cũng như phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Thông tin thêm về hình thế thời tiết từ đêm 5/11 đến 13/11, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, từ đêm 5/11, áp cao lục địa dịch chuyển ra phía Đông và suy yếu dần. Riêng thời kỳ ngày 9-10/11, có khả năng tăng được cường yếu trở lại. Rãnh áp thấp ở phía Nam có xu hướng hạ trục dần xuống phía Nam, hoạt động yếu và mờ dần đi. Từ khoảng ngày 8-9/11, có khả năng hình thành trở lại rãnh áp thấp có trục ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu dần; từ khoảng ngày 7-8/11, áp cao cận nhiệt đới có xu hướng hoạt động mạnh trở lại. Khu vực Trung Trung Bộ từ đêm 5-10/11, có mưa rào và dông rải rác. Khu vực Nam Bộ từ ngày 8-13/11, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Mai Lan