Phú Yên: Giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 18:30, 04/11/2022

Các sở, ngành và địa phương của tỉnh Phú Yên cần vào cuộc mang tính lâu dài để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế, ngăn ngừa, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường hiệu quả.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Phú Yên, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh hiện nay trung bình khoảng 672 tấn/ngày, trong đó thu gom được khoảng 485 tấn/ngày (đạt khoảng 72%). Việc phát sinh chất thải rắn sinh hoạt, đặc biệt là chất thải nhựa đã ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường và hệ sinh thái, từ đó dẫn đến các tác động tiêu cực về phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, các nhà khoa học gọi là “ô nhiễm trắng”, do con người xử lý không đúng cách, khiến chất nhựa gây hại ra môi trường ảnh hưởng tới sinh vật sống và con người. Nguy hiểm nhất của đồ nhựa, túi ni lông là khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Các nhà khoa học tính rằng phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, rác thải nhựa mới phân hủy.

Thời gian qua, Sở TN-MT và các địa phương của tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải, trong đó quan tâm đặc biệt đến rác thải nhựa.

rac-thai-nhua.jpg
Rác thải nhựa được ngư dân thu gom từ ngoài biển đưa về cảng cá Dân Phước (TX Sông Cầu) để phân loại, xử lý

Bà Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) cho biết: Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Hội LHPN xã đã thành lập mô hình Ve chai tình thương, hoạt động từ năm 2021 đến nay. Thùng đựng rác tái chế được đặt ở mỗi gia đình, người dân được hướng dẫn phân loại rác tái chế. Đồng thời, trong những lần đi vận chuyển rác, chị em mang theo bao để phân loại rác thải tái chế được như chai nhựa, lon, thùng giấy… tập kết về một điểm. “Hàng tháng, chị em thu gom rác tái chế của các hộ gia đình để tiếp tục phân loại, bán gây quỹ giúp trẻ em nghèo ở địa phương. Mô hình này đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy gây nên.

Theo ông Huỳnh Huy Việt, Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT), không thể phủ nhận rằng, vật dụng bằng nhựa có nhiều giá trị sử dụng trong cuộc sống con người. Tuy nhiên, việc con người quá phụ thuộc vào vật dụng nhựa dùng một lần đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến môi trường. Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu. Chống rác thải nhựa là hạn chế sử dụng vật dụng làm từ nhựa, thay thế bằng các sản phẩm làm từ các chất liệu thân thiện với môi trường.

“Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp, các sở, ngành và địa phương cần vào cuộc đồng bộ nhằm hạn chế, ngăn ngừa, chống rác thải nhựa. Sở TN-MT tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp của tỉnh, đặc biệt là chương trình hành động của Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu xây dựng Phú Yên trở thành điểm đến xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường”, ông Việt cho biết.

Gia Hân