Kon Tum: Đề nghị các doanh nghiệp thủy điện khẩn trương lắp trạm quan sát động đất

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 18:00, 07/11/2022

Vừa qua, UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu chủ đầu tư thủy điện là Công ty CP thủy điện Đăk Đrinh lắp đặt trạm quan sát động đất nhưng sau 6 tháng vẫn chưa thực hiện.

Ngày 7-11, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản đề thủy điện Đăk Đrinh khẩn trương lắp đặt 2 trạm quan sát động đất tại H.Kon Plông theo chỉ đạo vào tháng 5-2022.

Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị thủy điện Đăk Đrinh và Công ty cổ phần thủy điện Thượng Kon Tum (thủy điện Thượng Kon Tum) phối hợp với Viện Vật lý địa cầu theo dõi tình hình động đất, kịp thời thông tin đến cơ quan chức năng để được chỉ đạo kịp thời; đồng thời theo dõi tình hình động đất tương ứng đến mực nước dâng hồ thủy điện báo cáo về Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND tỉnh. Tổ chức tính toán ứng các trường hợp giả định với các cấp động đất khác nhau, các mực nước hồ để xây dựng quy trình tạm thời ứng phó.

thuy-dien.png
Ảnh minh họa


Nói về việc chậm trễ lắp đặt thêm hai trạm quan sát, ông Lê Như Nhất - Giám đốc Sở Công thương Kon Tum, cho hay sở đã liên hệ với chủ đầu tư thủy điện Đắk Đrinh và được đơn vị này thông báo đang triển khai làm các thủ tục lắp đặt. Việc chậm trễ này là do quy trình thủ tục của doanh nghiệp có vốn nhà nước chậm hơn so với tư nhân.

Từ đầu năm đến nay, tại H.Kon Plông ghi nhận hàng trăm trận động đất. Các trận động đất trên địa bàn có cấp độ rủi ro thiên tai từ cấp 0 đến cấp 1, độ lớn chủ yếu dưới 4.5 độ richter. Khi kiểm tra thực tế, Viện Vật lý địa cầu kiến nghị lắp các trạm quan sát động đất tại 2 thủy điện Thượng Kon Tum và Đăk Đrinh.

Ngay sau đó (tháng 5-2022), UBND tỉnh Kon Tum đã đề nghị chủ đầu tư 2 thủy điện trên địa bàn H.Kon Plông triển khai lắp đặt ngay thêm 5 trạm quan sát động đất theo kiến nghị của Viện Vật lý địa cầu.

Trong đó, thủy điện Thượng Kon Tum khẩn trương đầu tư, lắp đặt bổ sung mới 3 trạm quan sát động đất, kết hợp với 3 trạm quan sát hiện có do Viện Vật lý địa cầu đã lắp đặt.

Hiện Thủy điện Thượng Kon Tum đã tiến hành lắp các trạm quan sát động đất, còn thủy điện Đăk Đrinh chưa lắp theo chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum.

Theo thống kê của tỉnh Kon Tum, từ năm 1903-2020 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 33 trận động đất có độ lớn từ 2.5 độ richter trở lên tại huyện Kon Plông và lân cận. Từ tháng 4-2021 đến tháng 8-2022, trên địa bàn huyện Kon Plông và vùng lân cận đã ghi nhận hơn 300 trận động đất có cường độ ngày càng lớn, trận có cường độ mạnh nhất ghi nhận được là 4,7 độ richter. Gần đây, động đất vẫn xảy ra nhưng tần suất và cường độ giảm hơn trước.

Nhằm ứng phó với động đất, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch ứng phó thảm họa động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Mục tiêu là phòng ngừa và ứng phó với thảm họa động đất nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và môi trường. Nâng cao năng lực giám sát, dự báo, cảnh báo thiên tai.

Hoàng Anh