Đồng Nai: Sẽ kiên quyết xử lý, yêu cầu Chi nhánh công ty TNHH phế liệu Tuấn Ngọc Phát dừng hoạt động, di dời trong tháng 11/2022

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 20:24, 07/11/2022

“Đó là khẳng định của ông Phan Công Minh – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn liên quan đến phản ánh người dân ấp 5, xã An Phước đối với Chi nhánh công ty TNHH phế liệu Tuấn Ngọc Phát hoạt động gây bụi bặm, tiếng ồn và sử dụng đất sai mục đích mà Tạp chí đã đăng tải.

Sáng ngày 04/11, trao đổi với phóng viên, ông Phan Công Minh – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành cho biết: “Đối với bãi phế liệu của công ty TNHH phế liệu Tuấn Ngọc Phát vấn đề này xã cũng đã kiểm tra và cũng có báo cáo huyện sẽ xử lý dứt điểm trong tháng 11/2022, dưới góc độ cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ đôn đốc hướng dẫn xã An Phước thực hiện và xã đã xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm đất đai đối với công ty rồi. Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, bản thân phòng Tải nguyên và Môi trường phải tham mưu cho huyện, không cần huyện chỉ đạo, tuần sau sẽ làm việc với xã An Phước cùng xuống vị trí bãi sắt phế liệu để kiểm tra xem tình hình hoạt động thế nào, khắc phục Quyết định xử lý hành chính của xã ra sao, rồi hướng dẫn xã vận động yêu cầu đơn vị thu dọn phế liệu khắc phục hậu quả ban đầu. Nếu không thực hiện sẽ áp dụng ban hành quyết định cưỡng chế.”

W_pho-phong-tnmt-huyen-long-thanh.jpg
Ông Phan Công Minh - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành làm việc với PV Moitruong.net.vn

“Việc công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát hoạt động tại vị trí đất trồng cây lâu năm là không phù hợp kế hoạch sử dụng đất và chắc chắn không nằm trong quy hoạch của huyện. Cơ sở này phải cưỡng chế, khắc phục hậu quả là phải di dời. Đứng góc độ Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu cho huyện hướng dẫn đôn đốc xã thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bãi phế liệu này hoạt động không phép do địa phương quản lý và địa phương không thấy báo cáo lên huyện” – ông Minh thông tin.

w_bai-sat-phe-lieu-tuan-ngoc-phat-1.jpg
Mỗi khi bãi sắt phế liệu hoạt động, máy ngoàm sắt đập bẹp gây ồn ào, bụi bặm tác động đến môi trường và cuộc sống người dân

Trước việc, bãi sắt phế liệu công ty Tuấn Ngọc Phát hoạt động sử dụng đất sai mục đích, không có thủ tục pháp lý về môi trường, UBND xã An Phước có liên đới trách nhiệm gì trong công tác quản lý nhà nước?. Ông Minh cho biết: “Trách nhiệm đầu tiên thuộc về địa phương là phải phát hiện các tổ chức, cá nhân có sử dụng đất đúng mục đích hay không, đặc biệt các cơ sở phế liệu thì xã phải kịp thời phát hiện, hướng dẫn các tổ chức cá nhân liên quan để lưu chứa phế liệu đảm bảo yếu tố về sử dụng đất và môi trường. Khi phát hiện vi phạm phải xử lý đề nghị yêu cầu di dời đến nơi phù hợp để lưu chứa”.

W_bai-sat-phe-lieu-tuan-ngoc-phat-o-nhiem-moi-truong.jpg
Bãi sắt Ngọc Phát của Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát hoạt động không có hồ sơ pháp lý về môi trường, đất đai

Nói về việc UBND xã An Phước chưa xử lý quyết liệt, kịp thời đối với bãi sắt phế liệu, ông Minh cho rằng: “Thực sự đơn vị kinh doanh lưu chứa phế liệu xã đã không phát hiện kịp thời, khi họ lưu chứa rồi thì họ lại né tránh cơ quan quản lý nhà nước. Ví dụ, biết đoàn đến đóng cửa không tiếp đoàn cho nên Phòng Tài nguyên và Môi trường dưới góc độ cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp với công an huyện các ngành liên quan: Phòng quản lý đô thị, UBND xã An Phước để làm việc tiếp, chỗ này xã chưa báo cáo lên huyện. Nếu xã khó khăn không thực hiện được Quyết định xử lý hành chính phải báo lên huyện, khi đó huyện mới giao cơ quan chuyên môn như Phòng Tài nguyên và Môi trường để phối hợp với xã để xử lý dứt điểm” – ông Minh thông tin.

W_bai-sat-phe-lieu-tuan-ngoc-phat-o-nhiem-moi-truong-1.jpg
Bãi sắt phế liệu Ngọc Phát của công ty TNHH phế liệu Tuấn Ngọc Phát hoạt động gây bụi bặm, ồn ào. (ảnh chụp ngày 03/11/2022)

Khi PV đặt câu hỏi, UBND huyện có ban hành QĐ xử phạt về môi trường đối với Công ty Tuấn Ngọc Phát hay không?. Ông Minh cho biết “phải xử lý về vi phạm đất đai trước và yêu cầu di dời và chấm dứt hoạt động. Ngoài ra, khi xã kiểm tra lập biên bản, xét thấy vượt thẩm quyền phải trình UBND huyện để huyện ra quyết định xử lý. Huyện không cấp phép về môi trường đối với bãi sắt phế liệu này, vì không phù hợp quy hoạch và buộc di dời đến vị trí khác phù hợp với quy hoạch khi đó mới xin giấy phép môi trường, vì làm giấy phép môi trường điều đầu tiên đất phải phù hợp với quy hoạch và phải là đất sản xuất kinh doanh”.

Đánh giá về nội dung bài báo mà Tạp chí đã thông tin, ông Minh cho biết: “UBND huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường rất cám ơn thông tin từ Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đối với các hành vi, vi phạm về đất đai, môi trường của các đơn vị trên địa bàn trong đó có bãi sắt phế liệu Tuấn Ngọc Phát để các cơ quan của huyện như: Phòng quản lý đô thị, xây dựng, phòng TNMT tiếp cận thông tin để xử lý. Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với xã An Phước để xử lý dứt điểm cơ sở này theo quy định của pháp luật. Việc Tạp chí phản ánh khách quan đúng thực tế, bãi sắt phế liệu khi kinh doanh hoạt động có xe vào ra, gây bụi, tiếng ồn khi đó người dân phản ánh, báo chí tiếp cận để thông tin. Trong thời gian tới, rất mong Tạp chí đồng hành cùng UBND huyện Long Thành để tiếp tục thông tin những điểm nóng về môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, qua đó giúp cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương cùng tham gia phối hợp xử lý và cùng chung tay bảo vệ môi trường”.

Được biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, ngày 02/11/2022 ông Phan Công Minh – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường kí giấy mời gửi Công an huyện; phòng Quản lý đô thị, UBND xã An Phước, Giám đốc công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát tham gia phối hợp kiểm tra tình hình sử dụng đất đai và công tác bảo vệ môi trường đối với bãi sắt của công ty TNHH phế liệu Tuấn Ngọc Phát tại tổ 3, ấp 5, xã An Phước. Thời gian kiểm tra vào hồi: 14 giờ, ngày 03/11/2022.

W_bai-sat-phe-lieu-tuan-ngoc-phat-o-nhiem-moi-truong-2.jpg
Giấy mời các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát của UBND huyện Long Thành để làm việc kiểm tra Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát

Qua buổi kiểm tra ngày 03/11, trao đổi với PV, ông Nhân – Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Đoàn xuống kiểm tra chỉ có quản lý làm việc, còn chủ doanh nghiệp chưa làm việc được. Đoàn ghi nhận hiện trạng sử dụng đất diện tích bao nhiêu để làm bãi chứa phế liệu, thứ 2 khối lượng phế liệu trên diện tích đất đó và hiện tại công ty chưa cung cấp được giấy tờ sử dụng đất, thủ tục môi trường và giấy tờ liên quan theo quy định. Theo chứng kiến và ghi nhận của xã tuần sau sẽ mời doanh nghiệp làm việc để rà soát hồ sơ có vi phạm sẽ xử lý luôn. Qua thực tế, ghi nhận bãi sắt phế liệu nằm trong khu vực dân cư và giáp chùa Viên Quang, đoàn có ghi nhận một số thùng phuy có dãn nhãn thùng chất thải độc hại có ghi vào biên bản với trên 100 thùng. Ngoài ra những đống sỉ sắt công ty không có bố trí, phân loại lưu giữ. Dù chất thải gì đi chăng nữa, công ty phải kí hợp đồng và lưu giữ theo quy định. Tại buổi làm việc ngày 03/11, Đoàn đã yêu cầu đề nghị công ty tạm ngưng hoạt động để xã giám sát”.

Lãnh đạo UBND huyện Long Thành sẽ chỉ đạo phòng, ban, đơn vị chức năng kiểm tra xử lý dứt điểm Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát và yêu cầu di dời ra khỏi khu vực trong tháng 11/2022 ra sao? Người dân đến bao giờ không phải sống chung với tiếng ồn, bụi bặm do Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát gây ra?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Phương Nam – Đào Dũng