COP27: Thêm 9 quốc gia mới tham gia Liên minh Điện gió ngoài khơi toàn cầu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:00, 09/11/2022

Thêm 9 quốc gia mới đã đồng ý tham gia Liên minh Điện gió ngoài khơi toàn cầu (GOWA), gồm: Anh, Mỹ, Đức, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Bỉ, Colombia với cam kết tăng cường phát triển điện gió ngoài khơi nhanh chóng để giải quyết các cuộc khủng hoảng khí hậu và an ninh năng lượng.

Tại Hội nghị lần thứ 27, các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), đang được tổ chức tại Sharm el Sheikh, (Ai Cập), ngày 8/11 đã có thêm 9 quốc gia mới gồm: Anh, Mỹ, Đức, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Bỉ, Colombia tham gia Liên minh điện gió ngoài khơi toàn cầu (GOWA).

Các quốc gia tham gia GOWA đã đồng ý cùng nhau hợp tác để thúc đẩy các tham vọng quốc gia, khu vực và toàn cầu và xóa bỏ các rào cản đối với việc triển khai điện gió ngoài khơi tại các thị trường mới và hiện tại.

Điện gió ngoài khơi có thể được triển khai ở quy mô lớn, trong khung thời gian ngắn và với chi phí cạnh tranh - đây là một lộ trình nhanh chóng và khả thi để thu hẹp khoảng cách ngày càng tăng giữa các mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo và tốc độ thực hiện hiện tại.

dien-gio-ngoai-khoi.jpg
Đã có thêm 9 quốc gia tham gia Liên minh Điện gió ngoài khơi toàn cầu (GOWA).

Cả Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều kỳ vọng rằng công suất điện gió ngoài khơi sẽ cần vượt quá 2000GW vào năm 2050, từ mức chỉ hơn 60GW hiện nay, để hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ và đạt được mức phát thải ròng bằng không. Để đạt được mục tiêu này, GOWA sẽ đặt mục tiêu góp phần thúc đẩy tăng trưởng để đạt tổng công suất lắp đặt ít nhất 380GW vào cuối năm 2030.

Liên minh điện gió ngoài khơi toàn cầu (GOWA) được thành lập bởi Đan Mạch, IRENA và GWEC với tham vọng tạo ra động lực toàn cầu cho việc phát triển điện gió ngoài khơi thông qua vận động chính trị và tạo ra một cộng đồng thực hành toàn cầu. Mục tiêu của GOWA là góp phần đạt được tổng công suất điện gió ngoài khơi toàn cầu tối thiểu là 380 GW vào năm 2030, với trung bình 35 GW mỗi năm trong những năm 2020 và tối thiểu 70 GW mỗi năm từ năm 2030, đạt đỉnh 2.000 GW vào năm 2050.

Tầm nhìn của GOWA là một thế giới trong đó điện gió ngoài khơi đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển đổi năng lượng và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững thông qua sản xuất điện tái tạo quy mô lớn, mang lại lợi ích cho các khu vực, quốc gia và các lĩnh vực quan trọng như công nghiệp và giao thông vận tải.

Nguyên Lâm