Quảng Bình: Nhiều gia đình bị ảnh hưởng từ Nhà máy gạch Minh Sơn

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 21:36, 10/11/2022

Để nguyên liệu là đất sét ngoài trời không che đậy khiến cho ngày nắng thì bụi mù trời, mưa thì nước bùn đất chảy tràn vào ruộng vườn, nhà cửa của những hộ dân xung quanh, thậm chí chảy cả ra ngoài đường quốc lộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Công ty Minh Sơn, nguyên nhân để xảy ra tình trạng nước tràn ra ngoài là do tuyến cống dẫn nước thải bị tắc.

Nhiều năm qua, người dân thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch) phải sống trong môi trường bị ô nhiễm do hoạt động sản xuất từ Nhà máy gạch Minh Sơn thuộc Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng tổng hợp Minh Sơn. Nắng thì bụi mù, mưa thì nước thải chảy tràn khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

nguyen-lieu-ko-che-chan.jpg
Nguyên liệu của nhà máy gạch Minh Sơn chất cao như núi không được che đậy, mỗi khi mưa xuống nước kéo theo đất chảy tràn xuống ruộng vườn, nhà cửa các hộ dân xung quanh. 

Theo những người dân ở thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình thì việc tác động từ Nhà máy gạch Minh Sơn tới môi trường sống của người dân không phải mới diễn ra, mà đã diễn ra từ nhiều năm nay. 

Cũng theo người dân cho biết, cứ vào mỗi mùa hè, Nhà máy gạch Minh Sơn hoạt động hết công suất khiến bụi phát tán ra môi trường, không khí ngột ngạt. Các xe ben tải trọng lớn, nhỏ ra vào tập kết nguyên vật liệu, chở gạch hoạt động liên tục khiến bụi kéo từ trong nhà máy ra đến đường quốc lộ 1A, tạo thành một màu đỏ trải dài. Để tránh bụi bẩn, người dân chỉ biết đóng cửa, hàng quán kinh doanh kém hiệu quả.

Mỗi khi mưa là nước mưa kèm theo bùn đất, chất thải chảy tràn ra quốc lộ 1A, chảy tràn vào ruộng, vườn, nhà dân. Nguồn nước sinh hoạt của người dân cũng vì thế mà bị ảnh hưởng, nước từ giếng khoan đục ngầu, khiến người dân không thể sử dụng cho ăn, uống được. 

nc-tran-ra-quoc-lo.jpg
Nước từ nhà máy chảy tràn ra đường quốc lộ, gây mất mỹ quan đô thị.

Ghi nhận thực tế xung quanh Nhà máy gạch Minh Sơn, Phóng viên Moitruong.net.vn bắt gặp tình trạng dòng nước đục ngầu mang theo bùn đất chảy dài trên con đường quốc lộ 1A, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như mất mỹ quan đô thị. Dòng nước màu vàng này còn chảy tràn ra sân, đường và vào trong nhà của một số hộ dân thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú. Theo tìm hiểu thì nơi xuất phát dòng nước đục trên là từ khu chứa nguyên liệu ngoài trời, không được che đậy của Nhà máy gạch Minh Sơn. 

Ông Lê Thanh Quế (SN 1954, trú thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú) cho biết : "Gia đình tôi sinh sống tại đây từ năm 2001. Thời gian đầu tình trạng nước thải gây ô nhiễm môi trường vẫn chưa xảy ra, nhưng một thời gian sau thì mỗi lần mưa lớn, dài ngày, dòng nước màu này từ trong Nhà máy gạch chảy ra ngoài, tràn cả vào nhà chúng tôi. Địa chất nơi này toàn đá sỏi nên nước bẩn còn ngấm xuống đất, khiến nước giếng có màu đục không ai dám sử dụng để ăn uống mà chỉ để giặt giũ, dọn rửa".

nc-tran-vao-nha-dan.jpg
Nước thải tràn vào nhà dân, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của những hộ dân sống bằng nghề buôn bán. 

Bà Đồng Thị Lộc (SN 1964) sống cách nhà máy gạch Minh Sơn khoảng 100m, bức xúc cho rằng, đa số những hộ dân xung quanh làm nghề kinh doanh, buôn bán. Mỗi lần mưa lớn, nước bẩn tràn xuống nhà khiến khách hàng ngần ngại không muốn đến, ảnh hưởng đến việc buôn bán.

“Những trận mưa lớn khiến cho dòng nước này chảy tràn vào nhà, hai mẹ con tôi phải dậy từ 3 giờ sáng để bơm nước ra ngoài, rồi còn phải vất vả dọn sạch lớp bùn đọng lại để còn có chỗ bán quán hàng”, bà Lộc cho biết thêm.

Cùng cảnh ngộ, ông Lê Văn Hiến (SN 1964, trú thôn Minh Sơn, xã Quảng Phú) cho biết : "Dòng nước mang theo bùn đất này còn tràn xuống vườn của nhà dân khiến chúng tôi không thể canh tác được. Bùn đất còn chảy tràn ra cả một đoạn đường của Quốc lộ 1A rất nguy hiểm cho người đi đường. Còn về mùa nắng, khói bụi trong quá trình sản xuất cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt. Người dân đã rất nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng này ô nhiễm vẫn tiếp diễn".

Đề cập về vấn đề này, ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Công ty Minh Sơn thừa nhận, nguyên nhân để xảy ra tình trạng nước tràn ra ngoài là do tuyến cống dẫn nước thải bị tắc vì những ngày qua lượng mưa nhiều, cuốn trôi đất từ đống vật liệu sản xuất gạch. Nói về giải pháp khắc phục, ông Lê Văn Sơn cho hay, sắp tới sẽ phía nhà máy sẽ phối hợp với đơn vị quản lý tuyến đường tiến hành nạo vét, khơi thông cống dẫn nước thải để không xảy ra tình trạng trên.

Theo tìm hiểu của PV, được biết Nhà máy gạch Minh Sơn thuộc Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng tổng hợp Minh Sơn đi vào hoạt động từ năm 2008 với ngành nghề sản xuất là vật liệu xây dựng từ đất sét. Doanh nghiệp này là một trong những đơn vị nổi tiếng cung cấp các loại gạch, ngói ra thị trường, phục vụ các công trình xây dựng tại Quảng Bình. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất cũng để lại không ít hệ lụy về ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Năm 2013, doanh nghiệp này từng bị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình xử phạt hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Nguyễn Ngọc Minh cho biết: "Vừa rồi, UBND xã đã có kế hoạch làm rõ những vấn đề theo đơn kiến nghị của đơn vị quản lý tuyến đường giao thông về việc nước chảy tràn ra đường gây ô nhiễm môi trường và phản ánh của người dân. Hàng năm, xã có tổ chức làm việc với Nhà máy về vấn đề ô nhiễm và đã yêu cầu, nhắc nhở nhà máy có biện pháp xử lý".

Minh Tâm