Can Lộc (Hà Tĩnh): Cắt tỉa di dời cây xanh đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 16:30, 12/11/2022

Nhằm đảm bảo an toàn lưới điện cũng như an toàn về tính mạng tài sản của nhân dân, nhà ở và công trình xây dựng, sự vận hành ổn định, an toàn liên tục của hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện trong mùa mưa bão, UBND huyện Can Lộc đã ban hành văn bản triển khai thực hiện đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão yêu cầu các đơn vị, xã, thị trấn thực hiện.

Triển khai văn bản chỉ đạo, thời gian qua Điện lực Can Lộc đã phối hợp với lực lượng các địa phương tiến hành cắt tỉa, di dời cây xanh trong hành lang lưới điện. Trong đợt ra quân, điện lực Can Lộc phối cùng Ban chỉ đạo xây dựng NTM các xã, thị trấn đã chỉ đạo CBCNV ngành điện, bà con nhân dân các thôn và các đoàn thể đồng loạt ra quân, cắt tỉa cây xanh giải tỏa hành lang an toàn lưới điện và đảm bảo hành lang an toàn giao thông, thông thoáng tầm nhìn trên đoạn tuyến tỉnh lộ, huyện lộ đi qua địa bàn. Đã có hàng ngàn cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, di dời bảo đảm an toàn cho tuyến đường dây trung thế, hạ thế và trạm biến áp. Chủ động khắc phục, xử lý dứt điểm các điểm có nguy cơ xẩy ra sự cố.

W_ha-tinh-1-.jpg
Cắt cây tỉa cành trong và ngoài hành lang có đường dây trung áp, hạ áp đi qua các khu vực trồng cây tràm, keo, thông, cao su…

Nhận thấy việc cắt tỉa cây cối, làm công tác vệ sinh môi trường đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão là việc làm rất thiết thực vừa đảm bảo an toàn lưới điện vừa đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân; vì vậy người dân ở các địa phương tích cực ủng hộ, phối hợp có hiệu quả với các lực lượng để chặt cây tỉa cành, chấp hành tốt pháp luật của nhà nước về bảo vệ hành an toàn lưới điện theo quy định. Nhiều địa phương như thị trấn, Thiên Lộc, Quang Lộc, Thanh Lộc, Thường Nga, có đường dây trung áp, hạ áp đi qua các khu vực trồng cây tràm, keo, thông, cao su… người dân đã phối hợp với các lực lượng tích cực cắt cây tỉa cành trong và ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây 0.4kV nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn ≥0,5m.

W_ha-tinh-2-.jpg
Xe chuyên dụng được điều đến các địa phương để phát quang cây cối bảo đảm an toàn hành lang lưới điện trong mùa mưa bão.

Bên cạnh việc phát quang cây cối trong hành lang an toàn, các lực lượng đã rà soát, kiểm tra, đôn đốc các hộ dân thay thế dây dẫn sau công tơ không đảm bảo an toàn kỹ thuật, bổ sung cột chống đỡ đối với đường dây có độ võng lớn, dây nằm trên mái nhà, dây vượt đường thấp. Thay thế cột chống đỡ đối với cột cột tre, gỗ thấp đã mục nát, chỉnh trang bó gọn dây bùng nhùng trên các cột điện nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị cũng như khu dân cư.

W_ha-tinh-3-.jpg
Lực lượng thanh niên các địa phương tích cực ra quân hướng ứng cắt cây tỉa cành.
W_ha-tinh-4-.jpg
Bà con nhân dân nâng cao nhận thức trong việc chấp hành tốt các quy định về điện, cắt tỉa cây xanh bảo đảm hành lang an toàn lưới điện

Để đảm bảo an toàn lưới điện cũng như tính mạng và tài sản của bà con, việc cắt tỉa cây xanh đảm bảo khoảng cách an toàn đúng quy định là việc làm rất cần thiết và thường xuyên, không chỉ dừng lại ở các đợt ra quân. Để làm được việc này cần phải có sự phối hợp của các đơn vị, các lực lượng, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về điện, ngăn ngừa vi phạm hành lang an toàn lưới điện, xử lý kịp thời và dứt điểm các điểm vi phạm để đảm bảo vận hành an toàn, tránh dây dưa, kéo dài.

Ngọc Trâm