Thủ tướng New Zealand đã tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 17:30, 14/11/2022

Sáng nay, ngày 14/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-17/11 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden. Dự kiến, nhiều tuyên bố quan trọng trong nhiều lĩnh vực sẽ được công bố trong chuyến công du này của Thủ tướng New Zealand, đặc biệt trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.
thu-tuong-new-zeanlan.jpg
Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden.

Ra Sân bay quốc tế Nội Bài đón đoàn có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Cục trưởng Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao Nguyễn Việt Dũng; Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Phạm Hùng Tâm.

Đoàn Đại biểu cấp cao New Zealand gồm: Thủ tướng Jacinda Ardern; Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Damien O'Connor; Phó Chánh Văn phòng Thủ tướng Holly Donald; Cố vấn cao cấp về Thương mại Văn phòng Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu Tamsin Royson; Cố vấn Chính sách Đối ngoại Văn phòng Thủ tướng và Nội các Guergana Guermanoff; Cố vấn Chính sách Đối ngoại Văn phòng Thủ tướng và Nội các Faith Mitchell. Thứ trưởng phụ trách châu Á và châu Mỹ của Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand Deborah Geels; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson; Giám đốc Điều hành Cơ quan Giáo dục New Zealand Grant McPherson.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ dự Lễ đón chính thức, hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; gặp gỡ báo chí; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam – New Zealand; dự sự kiện Kết nối Nông nghiệp New Zealand cùng một số hoạt động khác.

Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 19/6/1975. Đến năm 2009, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện. Từ đó đến nay, mối quan hệ Việt Nam-New Zealand luôn phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật...Việc trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao luôn được hai nước duy trì như: cuộc hội đàm trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với Thủ tướng New Zealand tháng 7/2020; Cuộc hội đàm của Chủ tịch Quốc hội với Chủ tịch Quốc hội New Zealand cùng thời điểm...cho thấy hai bên luôn coi trọng mối quan hệ song phương. Đặc biệt, New Zealand luôn khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam; coi Việt Nam là nhân tố quan trọng trong chính sách đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp cũng đã tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - New Zealand. New Zealand đã đầu tư gần 2,2 triệu NZ$ kể từ tháng 6/2020 để hỗ trợ Việt Nam ứng phó với Covid-19.

Đáng chú ý nữa là năm ngoái, một trong những dự án hợp tác thành công nhất với Việt Nam là thương mại hóa các giống thanh long mới, không chỉ nâng cao giá trị cho quả thanh long Việt Nam mà còn góp phần phát triển khoa học nông nghiệp của các bạn lên tầm thế giới. Về quan hệ thương mại, trong 5 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 59% - đạt 2,39 tỷ NZ$ tính đến cuối tháng 6/2022. Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 15 của New Zealand. Ngoài ra, hai bên vẫn tiếp tục hợp tác về nhiều mặt, từ chính trị-ngoại giao, an ninh-quốc phòng, duy trì trao đổi đoàn ở tất cả các cấp.

9 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,1 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện, New Zealand có 49 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 210 triệu USD tại Việt Nam. Về giáo dục, hiện có khoảng 2.700 học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand, tạo thêm cầu nối gắn kết bền chặt giữa hai đất nước.

Đặc biệt, Việt Nam-New Zealand luôn hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; thúc đẩy hợp tác tại các tổ chức, diễn đàn đa phương như LHQ, ASEAN, APEC... và nhiều Hiệp định thương mại tự do quan trọng như CTTPP, RCEP.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam- New Zealand phát triển ngày càng tốt đẹp, được kỳ vọng sẽ tạo đà cho quan hệ hai nước phát triển lên một tầng cao mới.

Đây cũng là dịp hai Thủ tướng đánh giá tổng thể quan hệ, từ đó xác định những xung lực mới, động lực mới, biện pháp mới, nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam-Zealand đi vào một giai đoạn phát triển mới thực chất, hiệu quả và tin cậy hơn.

Theo Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson, nhiều tuyên bố quan trọng trong nhiều lĩnh vực sẽ được công bố trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern diễn ra từ ngày 14-17/11.

“Chuyến thăm của Thủ tướng Jacinda Ardern là một minh chứng cho thấy mối quan hệ song phương đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và New Zealand. Trong 2 năm vừa qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chúng ta tự hào vẫn duy trì được đà phát triển này. Đặc biệt, hai bên vẫn duy trì các chuyến thăm viếng ở các cấp. Như chuyến thăm New Zealand của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn diễn ra chỉ một tháng sau khi New Zealand dỡ bỏ hạn chế biên giới, cho thấy cả hai bên đều tận dụng tối đa các cơ hội khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2020. Bản thân quan hệ Đối tác Chiến lược được xây dựng trên cơ sở hợp tác toàn diện ở nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại - kinh tế, nông nghiệp, giáo dục, quốc phòng và an ninh, phát triển và giao lưu nhân dân. Vì thế, chuyến thăm là cơ hội quan trọng để Thủ tướng Ardern tái khẳng định nền tảng vững chắc này”, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson cho biết.

Cũng theo đại sứ Tredene Dobson, sẽ có những tuyên bố quan trọng được nêu ra trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Jacinda Ardern về những lĩnh vực như: nông nghiệp, giáo dục, hàng không, du lịch và thể thao. Đặc biệt trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, New Zealand sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu như lời phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26). Với tư cách là đối tác viện trợ, New Zealand cam kết hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải khí mê-tan.

Sau đại dịch Covid-19, chuyến thăm cũng là một cơ hội quan trọng để hai nước tái kết nối và phục hồi, đặc biệt về kinh tế - thương mại, du lịch. Để thực hiện mục tiêu này, tháp tùng Thủ tướng Ardern trong chuyến thăm lần này là phái đoàn doanh nghiệp New Zealand lớn nhất từ trước tới nay, bao trùm nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác đầu tư với Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu của hai nước chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường giao lưu thương mại, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người nông dân hai nước.

Thủ tướng Jacinda Ardern sinh ngày 26/7/1980, là cử nhân Truyền thông tại Đại học Waikato. Quá trình công tác: Từ năm 2008, bà là nghị sĩ Quốc hội New Zealand. Năm 2011, bà là Người phát ngôn về phát triển xã hội. Ngày 1/8/2017, bà Jacinda Ardern được bầu làm Chủ tịch Đảng Lao động New Zealand.

Ngày 26/10/2017, bà được bầu giữ chức Thủ tướng New Zealand. Đến ngày 17/10/2020, bà được bầu lại giữ chức Thủ tướng New Zealand.

Minh Sơn