Chơi ở đâu khi đến Sơn La?

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 15:00, 15/11/2022

Nằm ở ngay trung tâm vùng Tây Bắc, Sơn La được thiên nhiên ưu ái với núi rừng hung vĩ, sự đa dạng trong văn hóa của các dân tộc. Đây cũng là một trong rất nhiều những lý do du khách chọn khám phá Sơn La.

Đến Sơn La du khách sẽ không chỉ được khám phá các địa danh nổi tiếng và hấp dẫn như Mộc Châu, thác Dải Yếm, đồi chè trái tim, Ngũ Động Bản Ôn… mà còn bị cuốn hút bởi những bộ trang phục thổ cẩm, điệu múa xòe, ngất ngây trong men say rượu cần cũng như thả hồn cùng những tiếng ca trong ánh lửa bập bùng giữa núi rừng. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Sơn La mới nhất.

Núi rừng Tây Bắc vẫn luôn mang đến cho du khách đến thăm cảnh đẹp mang đậm phong vị rừng núi bao la. Về với Sơn La – mảnh đất của hơn 12 dân tộc anh em sinh sống để cảm nhận hương vị rất riêng mà chỉ miền Tây Bắc mới có cũng như khám phá nét đẹp văn hóa đa dạng nơi đây.

Mộc Châu những mùa hoa

mua-ghoa-moc-chau.jpg
Cánh đồng hoa Mộc Châu.

Có lẽ Mộc Châu là địa điểm du lịch hot nhất tại Sơn La với đặc sản là những mùa hoa ban, hoa anh đào, hoa mận, hoa cải vàng… tràn ngập hương sắc. Mộc Châu cũng là cái tên kinh điển nhất khi nhắc đến du lịch vùng Tây Bắc với cung đường phượt đẹp như tranh vẽ. Bên cạnh đó, Mộc Châu còn có những địa điểm tham quan mà bạn không thể bỏ qua như:

Bản Thung Cuông: Bản làng nhỏ xinh nằm nép bên sườn đồi là nơi sinh sống của đồng bào H’Mông. Dọc theo con đường độc đạo dẫn vào bản là hàng mận nở trắng xóa trong khoảng trước và sau Tết. Nối tiếp theo đó là những ruộng cải trắng nở rộ kéo dài đến tận chân trời. Chính những ruộng cải này đã giúp nơi đây trở thành địa điểm chụp hình cưới được nhiều bạn trẻ yêu thích.

con-duong-tho-mong.jpg
Cung đường thơ mộng dẫn vào bản Ba Phách.

Bản Pa Phách: Với nét đặc trưng là hiện tượng mù sương vào buổi chiều, giúp cho khung cảnh trở nên huyền ảo, mát lạnh. Đến đây, bạn có thể kết hợp tìm hiểu đời sống sinh hoạt của đồng bào Mông xanh.

Thung lũng mận Nà Kha: Hãy đến đây vào mùa xuân, khi tiết trời se lạnh, bầu trời trong xanh, nắng vàng ấm áp khiến cho khung cảnh thung lũng tràn ngập sắc trắng của hoa mận thêm phần rực rỡ, xinh tươi. Nà Kha được xem là thung lũng mận có quy mô lớn nhất và cũng là địa điểm check in ở Sơn La nổi tiếng nhất.

Đỉnh Pha Luông Mộc Châu

dinh-moc-chau.jpg
Mũi đỉnh Pha Luông là đích đến chinh phục cho nhiều người.

Cao nguyên Tây Bắc với núi rừng trùng điệp vẫn luôn là đích đến cho những ai ưa xê dịch hay yêu thích khám phá, thử thách những điều mới lạ. Đỉnh Pha Luông là một đỉnh núi không quá cao, cũng chẳng quá dài như bao ngọn núi khác nơi phía Bắc, vô cùng thích hợp cho một buổi vận động chân tay. Lên đỉnh núi ngắm mây trời bồng bềnh xứ Tây Bắc, từ những tán cây rộng lớn trên lối lên cho đến cảm giác vỡ òa khi hành trình kết thúc và mang tặng con người cả một không gian rộng lớn mênh mông mây khói. Tuy nhiên, con đường đất đỏ nhỏ để đến được đồn biên phòng, điểm khởi đầu để leo núi lại thực sự là một thử thách đòi hỏi người đi phải có cả kĩ năng lẫn sự kiên nhẫn.

Bản Mòng

ban-mong.jpg
Bản làng xinh đẹp bên những thửa ruộng bậc thang.

Về thăm Tây Bắc để tìm hiểu con người cũng như cảnh sắc nơi đây. Thuộc xã Hua La, thị xã Sơn La, bản Mòng vốn là điểm du lịch sinh thái cũng như văn hóa được nhiều người yêu thích mỗi khi về thăm Sơn La. Cùng với màu xanh mát của núi rừng, cao nguyên là muôn sắc hoa đua nở, càng làm đậm thêm nét đẹp mà chỉ có khi về với thiên nhiên núi rừng bạn mới có cơ hội được chiêm ngưỡng, cảm nhận. Không gian thanh tĩnh yên bình bên những chùm hoa ban, hoa mận, hoa mơ bung nở mỗi độ xuân về bên triền đồi trồng cà phê, đông đến đi tắm suối nước nóng tự nhiên, tối về nếp nhà sàn ngồi quây quần bên bếp lửa hồng, mỗi trải nghiệm đều đem đến cảm giác thư thái làm hài lòng người khách.

Thác Dải Yếm Sơn La

thac-dai-yen.jpg
Thác Dải Yếm được ví như bảo vật của Sơn La.

Thác Dải Yếm còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như thác Nàng hay thác Bản Vặt là một thác nước tuyệt đẹp nằm ở xã Mường Sang thuộc tỉnh Sơn La.

Theo truyền thuyết kể lại thì trước kia có một người con gái đã dùng dải yếm của mình để cứu một chàng trai khỏi dòng nước lũ và dải yếm đó đã tạo nên ngọn thác này.

Đồi chè trái tim

doi-che-sl.png
Những luống chè cong cong xếp thành hình trái tim.

Cùng với muôn vàn loại hoa, Mộc Châu còn có những đồi chè xanh mướt trải dài trên những triền đồi thoai thoải. Từng luống chè, búp chè tươi non được chăm sóc tỉ mỉ bởi bàn tay của người công nhân, nằm cách đều nhau thành những hình trái tim đồng tâm. Cũng bởi vậy mà nhắc đến những đồi chè, người ta thường nhớ đến ngay đồi chè trái tim Mộc Châu. Đây cũng là địa điểm được rất nhiều cặp đôi yêu thích lựa chọn làm nơi chụp ảnh cưới của mình, những bạn trẻ đến đây chụp ảnh cũng nhiều vô cùng.

Ngũ Động Bản Ôn

ngu-dong.jpg
Thạch nhũ đá vôi tạo nên vẻ đẹp huyền bí bên trong ngũ động.

Hệ thống gồm 5 hang động nằm trên rừng núi mang nét đẹp hoang sơ của tạo hóa vẫn còn được gìn giữ cho đến tận ngày hôm nay. Việc vào thăm động khá khó khăn, đòi hỏi sức khỏe bởi phải đi đường đồi núi, có những đoạn leo trèo khá trơn trượt nên bạn nên nhờ người dân xung quanh đưa đi. Cũng bởi đặc tính này mà những đường nét, hình dáng cũng như những lớp nhũ đá trong động vẫn còn được bảo toàn vẹn nguyên, chưa chịu tác động của con người.

Rừng thông bản Áng

rung-thong.jpg
Rừng thông bản Áng.

Thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, rừng thông bản Áng có vẻ đẹp được ví như Đà Lạt mộng mơ. Nơi đây có cả một rừng thông bạt ngàn trên nền đất nâu đỏ cùng bầu không khí trong lành mang chút hơi se lạnh của núi rừng cao nguyên. Đi giữa rừng thông cao vút, bạn sẽ có cảm giác như lạc vào một chốn nào đó rất riêng, tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Hồ nước trong rừng quanh năm soi bóng thông cùng làn nước trong mát, mang theo cơn gió dịu nhẹ thổi qua từng tán lá, khung cảnh đơn sơ mà bình yên đến lạ lùng.

Hồ Tiền Phong

ho.jpg
Hồ Tiền Phong rộng lớn với làn nước trong mát.

Về thăm Tiền Phong trải nghiệm thú vui dân dã bình dị giữa vùng non nước, tự mình chèo tay chiếc thuyền nhỏ ra hồ hay ngồi bên bờ thả mồi câu cá. Thuộc xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, hồ Tiền Phong mang trong mình nét đẹp của nắng và gió ngàn, cũng gần với bản làng của đồng bào dân tộc Thái. Hồ được bao bọc bởi từng dãy núi lớn nhỏ nên quanh năm đều có gió mát thổi về từ rừng cũng như không khí trong lành vô cùng. Giữa hồ còn có một hòn đảo nổi nhỏ vẫn thường được ví như hình ảnh con rùa nổi lên giữa mặt nước.

Chinh phục đỉnh Tà Xùa

ta-xua.jpg
Săn mây trên đỉnh Tà Xùa.

Đỉnh Tà Xùa với sống lưng khủng long từ lâu đã nằm trong danh sách của những phượt thủ đam mê khám phá những cung đường Tây Bắc. Hoạt động nổi bật nhất tại đây là chinh phục con đường nhỏ và hẹp dẫn lên đỉnh Tà Xùa (được mệnh danh là sống lưng khủng long) và săn mây vào lúc sáng sớm. Từ tháng 10 đến tháng 4 được xem là khoảng thời gian lý tưởng nhất để săn mây.

Từ trên đỉnh, bạn có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ xung quanh với những dải ruộng bậc thang xanh mướt, thấp thoáng xa xa là mái lá khói bếp, tay có thể chạm đến mây trời.

Do đường đi đến đỉnh Tà Xùa khá hiểm trở nên bạn cần chuẩn bị thật kỹ phương tiện di chuyển và đảm bảo tay lái luôn vững vàng. Nếu chưa có kinh nghiệm phượt hoặc ngại đi một mình thì bạn có thể tham khảo các tour săn mây trên đỉnh Tà Xùa để ghép đoàn và được hướng dẫn viên chỉ dẫn chi tiết.

Di tích Văn bia Quế Lâm ngự chế

que-lam-ngu-che.jpg
Cổng vào khu di tích lịch sử Quế Lâm Ngự Chế.

Đây là một khu di tích văn hóa lịch sử nằm ngay tại trung tâm của thành phố Sơn La thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan. Tại đây hiện đang trưng bày bút tích của vua Lê Thái Tông.

Nhà tù Sơn La

nha-tu-son-la.jpg
Nhà tù Sơn La là địa điểm du lịch lịch sử ý nghĩa.

Bên cạnh việc khám phá cảnh đẹp thiên nhiên, bạn cũng có thể dành thời gian thăm thú di tích lịch sử nhà tù Sơn La tọa lạc tại đồi Khau Cả, tổ 9, P. Tô Hiệu, TP. Sơn La. Tuy không phổ biến như những địa điểm du lịch Sơn La ở trên nhưng nếu yêu thích lịch sử thì bạn cũng nên tham quan nơi này.

Đây từng là nơi giam giữ 14 đoàn tù chính trị với hơn 1,000 tù nhân. Dù điều kiện vật chất vô cùng thiếu thốn, khó khăn, khắc nghiệt nhưng cũng chính tại nơi này đã bồi dưỡng thành công nhiều chiến sĩ tiêu biểu góp phần vào sự thắng lợi của CMT8 như Lê Duẩn, Văn Tiến Dũng, Trường Chinh… Bên cạnh khu di tích nhà tù còn có nghĩa trang liệt sĩ 8. Cửa khẩu Lóng Sập.

Nhà máy thủy điện Sơn La

thuy-dien-son-la.jpg
Vẻ đẹp hùng vĩ của nhà máy thủy điện Sơn La - một trong những địa điểm check in không thể bỏ qua.

Khi được hoàn thành vào năm 2021 sau 3 năm xây dựng, nhà máy thủy điện Sơn La có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Cho đến hiện nay, công trình này vẫn đang là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam. Tính đến tháng 12/2021, nhà máy đã cung cấp hơn 20 tỷ kWh điện cho hệ thống điện quốc gia.

Khi đặt chân đến đây, bạn sẽ ngỡ ngàng khi chứng kiến công trình đồ sộ mà con người làm nên. Bên cạnh đó, khu vực lòng hồ vẫn giữa được dáng vẻ hoang sơ với không khí trong lành, thoáng đãng. Từ lòng hồ, xuất phát từ bến Mường Trai, bạn có thể chiêm ngưỡng núi đá hổ, núi bàn tay Phật, núi đá thủng… và khám phá hoạt động nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ với đặc sản nổi tiếng là những chú cá tầm với kích thước khủng.

Sơn la mùa nào đẹp nhất

Miền đất Tây Bắc quanh năm lúc nào cũng có cảnh đẹp chiều lòng người khách nhưng vẫn có những khoảng thời gian nơi đây đặc biệt hấp dẫn và bạn chắc chắn nên đến thăm vào khoảng thời gian này.

son-la-dep-nhat-mua-nao.jpg
Mùa hoa cải nở rộ với màu trắng tinh khôi.

Tháng 9: đây là khoảng thời gian diễn ra hoạt động Tết Độc Lập của dân tộc người Mông nên đi vào khoảng thời gian này sẽ vô cùng thích hợp cho những ai muốn tìm hiểu thêm về nền văn hóa Tây Bắc.

Tháng 10: mùa dã quỳ nở rực rỡ nhất vào khoảng thời gian này, rực rỡ sắc vàng dọc theo tuyến đường Quốc lộ 6 và các bản làng.

Tháng 11: đây là thời điểm thích hợp để đi săn ảnh ở Mộc Châu với những bông hoa cải nở trắng rừng.

Dịp Tết nguyên đán lại là lúc hoa đào, hoa mận nở ngập trời Tây Bắc, sắc hồng, trắng đan xen trên mọi nẻo đường. Ngoài ra, lên Sơn La vào khoảng thời gian mùa đông bạn còn có cơ hội được thử cảm giác tắm suối nước nóng, một nét đặc trưng văn hóa của người Thái.

Như vậy, tùy vào sở thích cũng như mong muốn của bản thân mà bạn hoàn toàn có thể tự chọn cho mình khoảng thời gian phù hợp nhất để thực hiện chuyến đi.

Hương Giang