Nghệ An: Phố biển Cửa Lò với vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 13:30, 16/11/2022

Nói đến Cửa Lò là người ta sẽ nghĩ đến du lịch biển. Thực tế trong nhiều năm qua ngành du lịch công nghiệp không khói này đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống người dân, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động. Công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan du lịch luôn là mối quan tâm hàng đầu của thị xã trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển du lịch biển bền vững.

Bảo vệ môi trường du lịch tạo sự phát triển bền vững của thị xã

Thị xã Cửa Lò có 7 phường, diện tích khoảng 27 km2, dân số khoảng 6 vạn. Trên địa bàn có khoảng 300 đơn vị lưu trú, 250 nhà hàng, 02 nhà máy.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng các công trình xây dựng của Nhà nước và tư nhân trên địa bàn Cửa Lò khá nhiều, đồng nghĩa với lượng rác thải xây dựng rất lớn. Và Cửa Lò cũng đang ngày càng thu hút đông đảo du khách tìm đến lưu trú và nghỉ dưỡng (năm 2007 đón 1,3 triệu khách, năm 2016 trên 1,6 triệu khách du lịch, năm 2015 đón trên 2,4 triệu lượt.

W_nghe-an-1-.jpg
Vành đai xanh phòng hộ ven biển Cửa Lò góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân và thu hút khách tham quan, nghỉ dưỡng về với Cửa Lò ngày một nhiều hơn

Chỉ trong 8 tháng năm 2022 Cửa Lò đã đón gần 2,6 triệu khách du lịch), do vậy, lượng rác thải sinh hoạt từ các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ du lịch ngày càng lớn. Điều này tạo sức ép rất lớn lên môi trường thị xã, bởi nếu không sẽ gây ra hình ảnh phản cảm cho du khách, ảnh hưởng đến thương hiệu, hình ảnh của du lịch Cửa Lò.

Nhận thức rõ vấn đề đó, đề án bảo vệ môi trường do UBND Thị xã Cửa Lò phê duyệt được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đồng thời còn quy định thêm chủ trương “5 không” trong đó có tiêu chí “không làm tổn hại đến cảnh quan, môi trường”. UBND thị xã cũng ban hành quy định về quản lý thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn. Theo đó, 7/7 phường trong toàn thị xã cũng đã xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường, trong đó đặt ra yêu cầu riêng cho từng khu vực.

Xác định việc giữ gìn môi trường du lịch chính là giữ gìn sự phát triển bền vững của thị xã. Với mục tiêu này, bảo vệ môi trường biển là trách nhiệm chung và cần sự vào cuộc từ nhiều phía. Bên cạnh duy trì công tác vệ sinh môi trường thường xuyên, hàng năm cứ vào mùa du lịch, Thị xã Cửa Lò đã phát động tất cả cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường trên toàn thị xã, nhất là khu lâm viên bãi tắm.

Bên cạnh quy hoạch, bố trí các điểm tập kết rác, giao thời gian cho các nhà hàng, khách sạn tập trung rác thải để thu gom, chính quyền các địa phương đã tổ chức tuyên truyền và giao trách nhiệm cho các hộ kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực kinh doanh và bãi tắm trước địa điểm kinh doanh, tự giác trồng cây xanh đảm bảo các tiêu chí về môi trường.

Hàng năm, Thị xã đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường hàng chục tỷ đồng phục vụ công tác thu gom, vận chuyển và xử lý hàng chục ngàn m3 rác thải sinh hoạt. Tổ chức cho các đơn vị kinh doanh trên địa bàn lập đề án, bản cam kết bảo vệ môi trường nhằm tổ chức và quản lý tốt hơn việc bảo vệ môi trường ở các cơ sở, nhà hàng, khách sạn.

W_nghe-an-2-.jpg
Du khách thảnh thơi đi dạo trên bãi biển Cửa Lò xanh, sạch, đep, và yên bình

Thị xã đã hoàn thành hệ thống nước thải giai đoạn 1 theo công nghệ Check, với 1 trạm xử lý nước thải công suất 3700 m3 ngày đêm, với 05 trạm bơm trung chuyển nước thải, hơn 50 km đường ống C1, C2. Hiện nay thị xã Cửa Lò đang triển khai giai đoạn 2 với 01 trạm bơm và khoảng 40 km đường ống , tổng mức đầu tư là 447 tỷ đồng , số vốn đối ứng của thị xã Cửa Lò 40%, còn lại là nguồn của tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác. Đồng thời đã đưa vào sử dụng hệ thống xử lý nước thải toàn thị xã do Vương quốc Bỉ tài trợ với tổng số tiền trên 495 tỷ đồng; triển khai xây dựng dự án mương tiêu nước dọc đường số III với số vốn trên 100 tỷ đồng nhằm chống ngập nước cho khu dân cư, khu du lịch…

Là một thị xã du lịch, môi trường xanh, sạch, đẹp là yếu tố sống còn của địa phương. Chính vì vậy, UBND thị xã thường xuyên ban hành đề án bảo vệ môi trường cho từng giai đoạn cụ thể, trong đó có nhiệm vụ trồng, chăm sóc và bảo vệ hệ thống cây xanh, thảm hoa, thảm cỏ. Đồng thời có nhiều cơ chế quản lý và chính sách đi kèm, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị được ban hành, trong đó đặt ra nhiệm vụ bảo vệ nghiêm ngặt diện tích cây phi lao dọc bờ biển phía Nam và Bắc thị xã để vừa phục vụ cho công tác phòng hộ ven biển, vừa giữ gìn cây đặc trưng vùng bãi biển.

Trên các trục đường nội thị, các công viên, những cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ được chăm chút cầu kỳ, để lại rất nhiều ấn tượng cho du khách. Hiện tại, Cửa Lò duy trì trên 10 km rừng phòng hộ; quản lý, chăm sóc và bảo vệ gần 8,7 ngàn cây xanh bóng mát trên lâm viên phía đông đường Bình Minh và các trục đường nội thị.

Để tạo một trường xanh bền vững, hàng năm Thị xã Cửa Lò đều duy trì đều đặn phong trào trồng cây đầu xuân nhằm bổ sung cây xanh hàng năm cho thị xã. Việc trồng và bảo vệ cây xanh đảm bảo tỷ lệ phủ xanh khoảng 30 – 40% khiến Cửa Lò không chỉ thể hiện vai trò tích cực trong việc chống lại biến đổi khí hậu, tạo vành đai xanh phòng hộ ven biển mà Cửa Lò đã tạo ra một lá phổi xanh khổng lồ, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân và “hút” khách tham quan, nghỉ dưỡng về với Cửa Lò ngày một nhiều hơn. Chính vì vậy mà cảnh quan môi trường ở khu du lịch biển Cửa Lò luôn xanh- sạch đẹp, được du khách đánh giá cao.

Những tồn tại và biện pháp khắc phục


Nhìn chung trên địa bàn thị xã Cửa Lò sự tham gia bảo vệ môi trường trong đó có công tác xử lý nước thải của các thành phần kinh tế tư nhân cơ bản chấp hành theo quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên vẫn đang còn tình trạng thiếu ý thức trong chấp hành quy định bảo vệ môi trường nói chung, (tập kết rác không đúng nơi quy định, chưa phân loại rác, nước thải còn đấu nối ra mương thoát nước mặt tại những nơi chưa có đường ống C1 đi qua…)”

Do quy hoạch hạ tầng du lịch biển Cửa Lò không quy hoạch bãi tập kết xử lý rác thải nên việc thu gom, vận chuyển, xử lý và quản lý rác thải xây dựng còn gặp nhiều khó khăn. Việc vận chuyển vật liệu xây dựng, đổ rác thải xây dựng của các tổ chức cá nhân trong quá trình xây dựng công trình, xây dựng nhà ở chưa được kiểm soát triệt để và xử lý nghiêm nên vẫn còn tình trạng đổ rác thải xây dựng bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Rác thải sinh hoạt trong khu dân cư tại các địa điểm chờ, ga ra đôi lúc chưa được thu gom triệt để.

Được biết mới đây UBND thị xã Cửa Lò đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án thu gom xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn thị xã giai đoạn 2020 -2025 trong đó có nội dung trên địa bàn xã có ít nhất 02 đơn vị, các thành phần kinh tế thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải để nâng cao hiệu quả xử lý triệt để rác thải và đảm bảo xanh, sạch đẹp, văn minh.

Những tháng cuối năm 2022, thị xã Cửa Lò sẽ bổ sung dự toán vận chuyển xử lý rác thải bãi biển đột xuất do mưa bão, lũ lụt, vệ sinh bãi biển và khu vực lâm viên sau khi tháo dỡ các ki ốt bán hàng để đảm bảo luôn sạch trên khu vực lâm viên bãi biển. Đồng thời khảo sát lập đề án, dự toán thu gom, xử lý rác thải khu vực hạ nguồn sông Lam, sông Cấm thuộc địa bàn thị xã giảm thiểu ô nhiễm rác thải trên khu vực biển, đảm bảo môi trường bãi biển Cửa Lò bền vững phục vụ tốt du lịch thị xã.

Kế Hùng