Sơ kết 4 năm tuyên truyền về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với Biến đổi khí hậu”

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:00, 17/11/2022

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức Hội nghị “Sơ kết các hoạt động truyền thông về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu”.
vinh-long-16.jpg
Cuộc thi “Hành động vì Mêkông” thu hút 268 hồ sơ của các tập thể, cá nhân tham gia, với nhiều ý tưởng sáng tạo, đa dạng ở 3 hạng mục.

Hội nghị được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long, diễn ra trong bối cảnh 4 năm thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu, nhiều kết quả quan trọng đã đạt được.

Trước đó, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu với nội dung cụ thể như sau: “Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vùng ĐBSCL xây dựng Chương trình truyền thông về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu”. Ngày 10/01/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Chương trình hành động của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ tại Quyết định số 68/QĐ-BTNMT.

Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và triển khai chương trình truyền thông về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường giao Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường thực hiện nhiệm vụ trọng tâm “Xây dựng và triển khai chương trình truyền thông về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP, các địa phương khu vực ĐBSCL cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết, trong đó có giao trách nhiệm cho các Sở ban ngành và Uỷ ban nhân dân cấp huyện đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền và người dân nhận thức đầy đủ, chính xác các thách thức đang đặt ra đối với ĐBSCL và từng địa phương trong vùng; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và các tác động khác từ thượng nguồn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Tuấn cho biết, để cụ thể hóa Nghị quyết 120 vào điều kiện thực tiễn tỉnh Vĩnh Long, Tỉnh đã ban hành Chương trình hành động phát triển bền vững đồng ĐBSCL thích ứng với Biến đổi khí hậu trên địa bàn Tỉnh Vĩnh Long tại Quyết định số 183 ngày 22/01/2020, với các nội dung trọng tâm gồm: cập nhật và hệ thống hóa số liệu, dữ liệu liên ngành, tăng cường điều tra cơ bản; xây dựng quy hoạch, tổ chức không gian lãnh thổ, cơ cấu kinh tế hợp lý; xây dựng các dự án đầu tư và phát triển hạ tầng; Từng nhiệm vụ được cụ thể hóa bằng các giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tỉnh Vĩnh Long và được giao cho từng đơn vị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện.

Đại diện Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Vĩnh Long cũng đã đưa ra một số giải pháp cụ thể để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục các khó khăn, hạn chế để tiếp tục triển khai công tác truyền thông về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng Biến đổi khí hậu.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), thời gian qua, hoạt động truyền thông về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra ở quy mô cấp vùng, cấp khu vực cho nhiều đối tượng khác nhau với nhiều hình thức, phương thức truyền thông khác nhau. Qua đó, tạo chuyển biến rõ rệt về mặt nhận thức, tư duy phát triển đồng bằng sông Cửu Long theo hướng “thuận thiên”

Trong khuôn khổ hội nghị, cũng đã diễn ra lễ trao giải Cuộc thi “Hành động vì Mêkông”. Cuộc thi thu hút 268 hồ sơ của các tập thể, cá nhân tham gia, với nhiều ý tưởng sáng tạo, đa dạng ở 3 hạng mục.

Trong đó, các giải nhất được trao cho các bài dự thi: “Chọn tạo giống cây trồng có sự tham gia cộng đồng thích ứng BĐKH tại ĐBSCL” của tác giả Huỳnh Quang Tín - Viện nghiên cứu phát triển ĐBSCL (Trường ĐH Cần Thơ); “Mô hình phát triển bền vững ở ĐBSCL ứng phó với BĐKH” của tập thể Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững.

Lan Hạ