Chơi ở đâu khi đến Lai Châu?

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 07:30, 18/11/2022

Lai Châu chưa quá phát triển mạnh về du lịch như Lào Cai, Sơn La. Nhưng nơi đây lại mang đến cho du khách những trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên, núi rừng, cuộc sống của các dân tộc anh em một cách mộc mạc và bình dị nhất.

Lai Châu là tỉnh biên giới phía Tây Bắc, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 450 km về phía Đông Nam. Nơi đây có nhiều cao nguyên cao trên 1.500m thời tiết cực kỳ thuận lợi; mây phủ bốn mùa, khí hậu trong lành, mát mẻ như cao nguyên Sìn Hồ, Hồ Thầu, Dào San. Ngoài ra, Lai Châu cũng có nhiều đỉnh núi cao, sông suối nhiều thác ghềnh rất nổi tiếng như: đỉnh Fansipang, dãy Pu Sam Cáp (cao trên 1.700 m), sông Đà, sông Nậm Na, sông Nậm Mu.

Cánh đồng Mường Than

canh-dong-muong-than.jpg
Cánh đồng Mường Than.

Người dân Tây Bắc có câu “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” để ca ngợi bộ tứ ruộng bậc thanh view lung linh nhất khu vực. Cánh đồng Mường Than (huyện Than Uyên) là một trong số đó. Dù du khách tới vào thời điểm nào trong năm, Mường Than cũng có vẻ đẹp riêng của nó, mùa nước đổ tranh xanh như chiếc gương trời, mùa lúa chín vàng óng rất thu hút.

Cao nguyên Sìn Hồ

cao-nguyen-sin-ho.jpg
Cao nguyên Sìn Hồ.

Sở hữu địa hình đồi núi hùng vĩ, Lai Châu có rất nhiều ngọn núi cao để bạn khám phá. Trong đó, cao nguyên Sìn Hồ là một trong những địa điểm du lịch đặc biệt tại đây. Nơi này, luôn tạo một sức hút lớn đối với các du khách. Nhất là với hội nhóm phượt, đều muốn trải nghiệm, chinh phục cao nguyên này.

Nơi này, là nóc nhà của tỉnh Lai Châu, là nơi sinh sống của các dân tộc tại vùng đất này. Bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh vô cùng nên thơ, những ngọn núi cao cao chập chùng. Sự mát mẻ, dịu êm cùng với khung cảnh thiên nhiên thú vị, sẽ làm bạn phải xao xuyến.

Bạch Mộng Lượng Tử

deo-luong-tu.jpg
Từ tháng 8 đến tháng 4 là thời điểm thích hợp để chinh phục Bạch Mộc Lương Tử.

Bạch Mộng Lượng Tử hay còn được gọi là Ki Quan San là một trong số những ngọn núi cao nhất tại Việt Nam. Nơi này nằm tiếp giáp giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Đây là điểm đến được rất nhiều người lựa chọn để khám phá và tìm hiểu. Thời gian thích hợp để leo núi là từ tháng 8 đến tháng 4 năm sau, bạn sẽ được tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành.

Thêm vào đó, bạn nên leo núi vào buổi sáng sớm để có thể nhìn thấy khung cảnh vô cùng tuyệt đẹp. Nếu bạn thích khám phá, không thể bỏ lỡ địa điểm du lịch đặc sắc này.

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè

kbttn-muong-te.jpg
Khu bảo tông thiên nhiên Mường Tè.

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè nằm trên địa bàn 2 xã Tà Tổng và Mù Cả, là nơi có hệ thực vật và thảm thực vật vô cùng phong phú và đa dạng, nhất là hệ sinh thái rừng. Kết quả khảo sát, điều tra của huyện Mường Tè cho thấy có 542 loài thực vật, trong đó có 57 loài thực vật quý hiếm đã được ghi trong sách đỏ Việt Nam và 7 loài trong sách đỏ thế giới, đa số là những loài thuốc quý hiếm; 22 loài đặc hữu hẹp cho vùng Tây Bắc, 7 loài nằm trong Nghị định số 32 của Chính phủ và 6 loài đặc trưng cho vùng Tây Bắc: Trám đen, chò nước, giổi xương, chò nâu, đinh, sến, lát hoa

Đỉnh Pu Ta Leng

pu-ta-leng.jpg
Đỉnh Pu Ta Leng cao 3.049m.

Nằm cách thành phố Lai Châu khoảng 20 km về phía Đông Bắc, Pu Ta Leng có độ cao 3049 m. Nếu Fansipan được ví là “nóc nhà của Đông Dương” thì Pu Ta Leng chính là nóc nhà thứ hai mà các phượt thủ hay các bạn trẻ ham mê thách thức muốn chinh phục dù chỉ một lần. Hàng năm, từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau là khoảng thời gian đẹp nhất mà du khách nên lựa chọn để chinh phục đỉnh Pu Ta Leng bởi vẻ đẹp của thiên nhiên cùng các loại hoa rừng đặc biệt là hoa đỗ quyên nở rộ từ khắp sườn núi lên tới đỉnh.

Chinh phục đỉnh Pu Ta Leng du khách sẽ phải vượt qua những khu rừng nguyên sinh, những thác nước, khe suối hay những thảm thực vật phong phú…để rồi khi lên tới đỉnh sẽ thấy những ốc đảo ẩn hiển giữa đại dương mây trên độ cao 3.049m.

Tầng tầng lớp lớp mây trắng giữa màu xanh dương của bầu trời và màu xanh lá của núi rừng nơi đây giống như một bức tranh tuyệt vời. Cùng với Pu Ta Leng, Lai Châu còn sở hữu thêm 5 đỉnh núi khác trong Top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Theo thứ tự sẽ là Pu Si Lung (3.083m), Pu Ta Leng (3.049m), Bạch Mộc Lương Tử (3.045m), Khang Su Văn (3.012m), Tả Liên (2.993m), Bạch Mộc Lương (2.976m).

Bản Sì Thâu Chải

Cách trung tâm huyện Tam Đường chừng 6km, Sì Thâu Chải tập trung phần lớn cộng đồng người Dao sinh sống. Kinh nghiệm du lịch Lai Châu khuyên bạn tới đây không chỉ để chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên đẹp rụng rời, không khí trong lành mà cũng để tìm hiểu những phong tục tập quán văn hóa của người dân nơi đây.

Thác Tác Tình

thac.jpg
Thác Tác Tình - một trong những ngọn thác đẹp nhất Tây Bắc.

Con thác độc nhất vô nhị ở Lai Châu vừa trữ tình lại hư ảo. Đằng sau cái tên Tác Tình là cả một câu chuyện tình buồn nhưng son sắt của cặp đôi người dân tộc Dao, lên đây tận hưởng không khí mát lành đừng bỏ qua cơ hội nghe kể câu chuyện tình lãng mạn.

Quần thể hang động Pu Sam Cáp

hang-dong.jpg
Cổng chào khi bước vào hang động Pu Sam Cáp.

Nếu bạn muốn biết đến Lai Châu có gì vui, khám phá nơi nào đẹp thì bạn hãy đến với quần thể hang động Pu Sam Cáp. Khu quần thế này gồm có 3 hang động gồm: Thiên Môn, Thủy Tinh, Thiên Đường. Mỗi một hang động, đều có những nét đẹp đặc trưng riêng.

Bạn sẽ được khám phá những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú tại đây. Những hang động vô cùng kỳ bí, những thạch nhũ đá với muôn hình vạn trạng, sẽ mang đến cho bạn một khung cảnh tuyệt đẹp. Những bàn tay tuyệt tác của tạo hóa, khiến cho nơi này vô cùng đặc sắc.

Nên đến Lai Châu mùa nào?

lai-chau-dep-nhat.jpg
Lai Châu là một trong những vùng xa xôi nhất của Tây Bắc.

Mang đầy đủ các đặc trưng của khí hậu vùng Tây Bắc, du khách nên chọn tới Lai Châu vào khoảng tháng 9-10 để kết hợp đi ngắm lúa Mù Cang Chải cùng với cánh đồng Mường Than ở huyện Than Uyên. Nếu là người có đam mê với những chuyến "săn mây" thì bạn nên ghé Sìn Hồ vào khoảng tháng 3 - 4.

Một lưu ý nhỏ là vào mùa mưa của Tây Bắc (thời gian hè) thường có bão hay áp thấp nhiệt đới, mưa liên tục có thể dẫn đến tình trạng bị sạt lở đất, nước lũ trên các sông suối cũng dâng cao rất nguy hiểm; các bạn nên tránh các tháng hè 7, 8.

Hương Giang