Bắc Bộ có mưa dông rải rác, đề phòng sạt lở đất, lũ quét ở các tỉnh miền núi

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:30, 18/11/2022

Khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
mua-lu.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 18/11, một đợt không khí lạnh yếu sẽ ảnh hưởng đến thời tiết miền Bắc. Do tác động của đợt không khí lạnh này nên đêm 18/11 và ngày 19/11 miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, vùng núi có mưa vừa đến mưa to. Nhiệt độ cao nhất sẽ phổ biến từ 26-28 độ.

Trước khi đón đợt không khí lạnh này, trong ngày 18/11, vùng núi Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ, cao nhất 28-31 độ.

Tính đến 1 giờ ngày 18/11, khu vực tỉnh Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng đã có nơi mưa vừa, có nơi mưa to như: Minh Sơn 70,6 mm (Hà Giang), Bình An 48 mm (Tuyên Quang), Thạch Lâm 46,2 mm (Cao Bằng) …

Trong khoảng 7 - 8 giờ ngày 18/11, tại khu vực các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng tiếp tục mưa với lượng mưa tích lũy từ 20 - 40 mm, có nơi trên 60 mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện: Yên Châu, Phù Yên, Bắc Yên (Sơn La); Bắc Mê, Vị Xuyên, Yên Minh (Hà Giang); Lâm Bình, Chiêm Hóa (Tuyên Quang); Bảo Lâm, Bảo Lạc (Cao Bằng). Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Người dân sống ở vùng núi phải thường xuyên chú ý, quan sát xung quanh nơi ở để sớm phát hiện các dấu hiệu sạt lở như vết lún, vết nứt trên mặt đường, tường nhà, cây cối nghiêng dần, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... cần chạy nhanh ra khỏi khu vực sạt lở, tuyệt đối không đi qua các khu vực đã sạt lở vì vẫn tiềm ẩn khả năng tiếp tục sạt lở.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai thì lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần nhanh chóng di chuyển đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền, an toàn tính mạng là quan trọng nhất.

Các tỉnh Trung Bộ hôm nay có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng ngày 19/11 khu vực từ Quảng Trị đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 5-8 độ vĩ bắc có xu hướng nâng trục lên phía bắc, trên rãnh áp thấp khả năng xuất hiện nhiễu động nhiệt đới nên hôm nay ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi; riêng Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguyên Lâm