Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang: Giữ vững vai trò, hoạt động có hiệu quả trong nhiệm kỳ 2017 - 2022

Tin hoạt động Hội - Ngày đăng : 15:47, 18/11/2022

Với 345 hội viên, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho các hội viên và cộng đồng; tích cực tham gia Chương trình mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn.
Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang: Giữ vững vai trò, hoạt động có hiệu quả trong nhiệm kỳ 2017 - 2022

Nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ môi trường

Trong nhiệm kỳ qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, cùng với ý thức trách nhiệm cao trong việc bảo vệ môi trường của các đơn vị thành viên, Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Số lượng người được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh tại nông thôn, thành thị cũng được tăng lên, qua đó nâng cao cuộc sống của người dân.

W_bac-giang-2-.jpg
Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với hoạt động của Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội thường xuyên phối hợp với Hội CCB, Hội nông dân, đặc biệt là Hội phụ nữ tổ chức tuyên truyền, tập huấn về việc phân loại rác tại nguồn, đầu tư các phương tiện thu gom như: thùng đựng rác để các hộ gia đình tự phân loại tại nhà, xây dựng điểm, điển hình về công tác thu gom phân loại rác có giải pháp xử lý tốt nhất, như điểm Quang Minh (Hiệp Hòa), HTX vệ sinh MT Cao Thượng (Tân Yên). Tổ chức phát động phong trào thi đua dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc, cắt tỉa vườn hoa, cây cảnh, điện thắp sáng, làm sạch đường phố, đường làng ngõ xóm làm cho ngày kỷ niệm khang trang, long trọng hơn.

W_bac-giang-8-.jpg
Công tác thu gom phân loại rác được các Đội vệ sinh môi trường của các xã thực hiện thường xuyên

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội còn kết hợp với trung tâm ứng dụng KH&CN, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn các giải pháp BVMT, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý môi trường. Dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm trồng hoa cây cảnh góp phần làm cho nông thôn xanh, sạch, đẹp, tạo điển hình việc phân loại rác tại nguồn để thuận lợi cho việc xử lý rác.

Qua triển khai hiệu quả các công trình cấp nước sạch và các giải pháp xử lý tốt nguồn nước, đến nay tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nguồn nước sạch trên địa bàn tỉnh đạt 91,5%.

Trong nhiệm kỳ, Hội đã kết nạp thêm 02 thành viên mới là đội vệ sinh môi trường xã Vân Hà – huyện Việt Yên, đội vệ sinh môi trường xã Thái Sơn - huyện Hiệp Hoà.

W_bac-giang-5-.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Sâm – Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Sâm – Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết: “Nhiệm kỳ vừa qua, được sự hỗ trợ và giúp đỡ của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban ngành, Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang cũng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Đặc biệt là quan tâm đến vấn đề nước sạch cho người dân và bảo vệ môi trường. Đây là những nhiệm vụ quan trọng chính của hội”.

“Trong nhiệm kỳ tới, việc đưa nước sạch đến với người dân và bảo vệ môi trường cho cộng đồng là 2 nhiệm vụ xuyên suốt của Hội. Đồng thời, Hội cũng sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường và sử dụng nước sạch”, ông Sâm cho biết thêm

Đầu tư đồng bộ, bảo đảm chất lượng nguồn nước và vệ sinh môi trường

Nhìn lại 5 năm qua, Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang cũng đã ghi nhận những thành tích trong công tác cung cấp nước sạch và thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường của các thành viên Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh.

W_bac-giang-3-.jpg
W_bac-giang-4-.jpg
Hiện toàn tỉnh Bắc Giang có 137 công trình cấp nước SHTT tại khu vực nông thôn

Cụ thể, theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT), hiện toàn tỉnh có 137 công trình cấp nước SHTT tại khu vực nông thôn, trong đó có 133 công trình được đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước với hơn 442 tỷ đồng, còn lại là công trình được đầu tư từ 100% vốn doanh nghiệp. Riêng từ năm 2017 đến nay, đơn vị tham mưu giao 87 công trình đã đầu tư hoàn thành cho các đơn vị, địa phương quản lý, khai thác.

Qua đó góp phần nâng tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh đạt 54,81%. Tại huyện Việt Yên, với 9 công trình cấp nước SHTT, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của huyện đạt hơn 91%. Ở xã Tiến Dũng (Yên Dũng), sau 8 năm có công trình cấp nước SHTT, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt gần 56%.

Mặc dù tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước SHTT tăng trong những năm gần đây song qua đánh giá, hiện số công trình hoạt động bền vững (công suất thực tế đạt hơn 50%) chỉ chiếm 31,5%, có 72 công trình hoạt động kém hiệu quả và không hoạt động, tập trung vào các công trình được xây dựng từ nguồn vốn vay, vốn Nhà nước...

Nguyên nhân một phần do công tác quản lý bảo vệ chưa tốt, khi công trình hư hỏng không duy tu, sửa chữa kịp thời, do mưa lũ làm hư hỏng, nguồn nước của các công trình có xu hướng cạn kiệt dần. Một nguyên nhân nữa là người dân vẫn còn thói quen sử dụng nước ngầm từ các giếng khoan.

Với trách nhiệm được giao, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thường xuyên tổ chức tuyên truyền hướng dẫn các hộ sử dụng bình lọc; tận dụng nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, cải tạo các công trình; đào tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ quản lý vận hành.

W_bac-giang-6-.jpg
Ông Thân Đức Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Hiệp Hòa

Là hội viên tích cực và điển hình trong việc cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện Hiệp Hòa, ông Thân Đức Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Hiệp Hòa chia sẻ: Công ty Cổ phần cấp nước Hiệp Hòa cung cấp cho 10 xã, thị trấn trên địa bàn với tổng số hộ được sử dụng nước sạch là 5000 hộ. Trong quá trình hoạt động, được sự ủng hộ và giúp đỡ của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Giang, năm vừa qua, công ty đã mở rộng việc cấp nước thêm 6 địa bàn xã. Trước đây, người dân phần lớn sử dụng nước giếng khoan ít nhiều cũng bị ô nhiễm. Sau khi có nước sạch, người dân rất phấn khởi sử dụng.

Trong quá trình hoạt động, công ty cũng được lãnh đạo huyện, các xã và đặc biệt là Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang quan tâm, hỗ trợ tư vấn trong việc quản lý nước sạch.

Cô Dương Thị Dụng – người dân ngã tư chợ Chèo, Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết: Ngày xưa khi chúng tôi còn sử dụng nước giếng khoan thì thấy có tình trạng nước bẩn, tuy nhiên, từ ngày sử dụng nguồn nước sạch do Công ty cổ phần cấp nước Hiệp Hòa tôi thấy chất lượng nước được đảm bảo và yên tâm hơn cho sinh hoạt. Trong quá trình sử dụng thì việc cấp nước cũng được thường xuyên.

Ngoài việc đảm bảo cung cấp nước sạch, công tác vệ sinh, môi trường cũng được Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ tích cực.

W_bac-giang-9-.jpg
Đội vệ sinh môi trường xã Quang Minh, huyện Hiệp Hòa luôn thực hiện tốt công tác vệ sinh, môi trường trên địa bàn 

Theo đó, Hội đã thường xuyên phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật của tỉnh, tập huấn sau khi phân loại rác tại nguồn, đưa vào lò đốt tận dụng tro và chất thải hữu cơ xử lý thành phân hữu cơ dạng compost. Các lò đốt rác theo công nghệ mới được xây dựng đã tăng được tỷ lệ xử lý bằng giải pháp đốt rác, nhưng tỷ lệ đốt rác bình quân mới đạt 20%, còn thấp so với yêu cầu hiện nay. Một trong những điển hình về mô hình thu gom và xử lý rác đảm bảo hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh đó là Đội vệ sinh môi trường xã Quang Minh, huyện Hiệp Hòa.

W_bac-giang-1-.jpg
Ông Ngô Văn Hân - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Minh, huyện Hiệp Hòa

Chia sẻ về vấn đề này, ông Ngô Văn Hân - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Minh, huyện Hiệp Hòa cho biết: Xã Quang Minh thành lập đội vệ sinh môi trường từ năm 2014. Trải qua 9 năm, Đảng ủy, UBND xã đánh giá hoạt động của Đội vệ sinh môi trường rất hiệu quả. Để đạt kết quả như vậy Đội đã có được sự quan tâm rất sát sao, kịp thời từ Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang. Anh, chị em trong đội vệ sinh môi trường xã đã tham dự nhiều các buổi tập huấn của Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang và về áp dụng tại địa phương rất hiệu quả.

Các thành viên của đội vệ sinh môi trường của xã đều là thành viên của Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang. Trong thời gian tới, tôi cũng đề nghị Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tổ chức các buổi tập huấn về mặt nghiệp vụ để các thành viên của hội về tại xã Quang Minh tiếp tục tham mưu, đóng góp cho công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã ngày càng hoàn thiện hơn, ông Hân cho biết thêm

W_bac-giang-7-.jpg
Ông Ngô Văn Thiệp – Đội trưởng, đội vệ sinh môi trường xã Quang Minh chia sẻ về công tác thu gom và xử lý rác trên địa bàn xã

Ông Ngô Văn Thiệp – Đội trưởng, đội vệ sinh môi trường xã Quang Minh cho biết: Là thành viên của Hội Nước sạch và môi trường tỉnh Bắc Giang. Trong thời gian vừa qua, Hội cũng thường xuyên quan tâm, tổ chức các buổi tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm để tôi có thể về áp dụng tại địa phương rất hiệu quả. Trong thời gian tới, tôi mong muốn Hội Nước sạch và môi trường tỉnh Bắc Giang cố gắng quan tâm hơn tới đội vệ sinh môi trường xã Quang Minh.

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang cũng gặp phải nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Công tác tuyên truyền, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm bị hạn chế. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của ban lãnh đạo, tập thể hội viên, Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã tạo được nhiều dấu ấn trong công tác bảo vệ môi trường, nước sạch trên địa bàn tỉnh.

Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, mong rằng trong nhiệm kỳ tới, ban lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang và các hội viên tiếp tục đoàn kết khắc phục những khó khăn để xây dựng phát triển Hội. Thực hiện thành công các mục tiêu: “Đưa nước sạch đến với người nghèo”; “Biến chất thải thành tài nguyên”; “Cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Thu Hà - Thế Đoàn