Chơi ở đâu khi đến Điện Biên?

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 17:00, 21/11/2022

Điện Biên được nhớ đến là một mảnh đất lịch sử hào hùng với rất nhiều các di tích gắn liền với cuộc kháng chiến của dân tộc ta. Bên cạnh vẻ đẹp văn hóa nơi đây thu hút du khách du lịch bởi cảnh sắc thiên nhiên của núi rừng .

Cách thủ đô Hà Nội gần 500km, ngoài là nơi ghi dấu những chiến công hào hùng trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc, Điện Biên còn sở hữu những cung đường đẹp đến ngỡ ngàng, mang đậm dấu ấn đặc trưng vùng Tây Bắc. Thiên nhiên tươi đẹp cùng quá khứ hào hùng có lẽ là nguyên nhân khiến vùng đất này trở thành điểm đến lý tưởng của những “phượt thủ” khắp đất Việt.

Và nếu bạn là một người chơi “hệ mê check-in", hãy lên kế hoạch thăm thú vùng đất thú vị này ngay.

Pa A Chải

a-pha-chai.jpg
Chiêm ngưỡng biển mây tuyệt đẹp ở đỉnh Pa A Chải.

Với những bạn trẻ đam mê phượt và leo núi mạo hiểm thì Pa A Chải chính là địa điểm du lịch Điện Biên không thể bỏ lỡ. Pa A Chải thuộc địa phận của xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, Điện Biên. Cũng là nơi gắn liền giữa ranh giới của nước ta với Lào và Campuchia.

Đi dọc theo dãy núi, bạn sẽ được khám phá vẻ đẹp hoang sơ được bao quanh bởi những ngọn núi cao hùng vĩ, hay những ruộng bậc thang có lúa chín vàng thơm.

Để có những khoảnh khắc tuyệt vời nhất khi đến thành phố này, bạn nên đến đây vào giữa tháng 1, tháng 2 để có thể ngắm nhìn hình ảnh những người nông dân bên cánh đồng mạ non xanh rờn. Hoặc ghé thăm vào tháng 9 đến tháng 12, thời điểm Pa Ả Chải đắm chìm trong sắc vàng tươi của những đồng lúa chín, cũng là mùa hoa dã quỳ bắt đầu nở rộ.

Bên cạnh đó, trải nghiệm leo núi, chinh phục cột mốc số 0 có lẽ là điều hấp dẫn với hầu hết du khách khi đến đây. Nơi có view ngắm hoàng hôn đẹp nhất khi đến Điện Biên. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng A Pa Chải thuộc địa phận biên giới của nước ta, nên nếu muốn chinh phục dãy núi này, bạn cần đem đủ các loại giấy tờ tùy thân để đăng ký tại đồn biên phòng 317.

Cột mốc cực Tây Tổ Quốc – A Pa Chải

cot-moc.jpg
Cột mốc ngã ba biên giới. Mặt quay về phía nước ta có in hình quốc huy Việt Nam.

Trong bốn cực của lãnh thổ Việt Nam, cực Tây A Pa Chải nằm trên đỉnh Khoang La San, cách bản Tá Miếu, bản cuối cùng về phía Tây của xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên 6 km đường rừng. Đây là một trong những địa điểm khó chinh phục nhất ở Điện Biên vì vậy bạn cũng cần hết sức chú ý đến sức khỏe của mình nhé. Cột mốc biên giới này được xây bằng đá hoa cương có ba mặt quay về ba hướng, mỗi mặt có khắc tên nước bằng tiếng quốc ngữ riêng, có quốc huy ba quốc gia Việt Nam, Lào và Trung Quốc.

Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ

Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ là quần thể di tích gắn liền với chiến dịch 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Các di tích nổi bật của chiến trường Ðiện Biên năm xưa bao gồm đồi A1, C1, C2, D1, cứ điểm Hồng Cúm, Him Lam, đồi Ðộc Lập, cầu Mường Thanh, sân bay Mường Thanh (nay là sân bay Điện Biên Phủ) và hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

bao-tang.jpg
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

Tọa lạc tại Phố 1, P Mường Thanh, Tp Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ là nơi lưu giữ các hiện vật của ta và địch trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Vào cuối năm 2003, bảo tàng Điện Biên Phủ đã tiến hành nâng cấp, hiện nay bảo tàng có 2 khu trưng bày:

Ngoại thất: gồm 112 hiện vật, là những loại vũ khí của QĐND VN và QĐ Pháp sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nội thất: Là nơi lưu giữ trưng bày 274 hiện vật và 202 bức ảnh tư liệu được trưng bày theo 4 chủ đề chính.

Đồi A1

doi-a1(1).jpg
Biểu tượng đồi A1.

Du lịch Điện Biên thì Đồi A1 là một trong những điểm mà bạn nhất định phải khám phá. Nơi đây là cứ điểm quan trọng bậc nhất trong tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ, nằm ở phường Mường Thanh. Đồi A1 nằm dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, bao gồm 2 đỉnh: Tây Bắc cao hơn 490m, Đông Nam cao hơn 493m. Đến đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng mà còn có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Du lịch Điện Biên đến với Đồi A1 bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ngồi nhâm nhi thưởng thức chút cafe trong khuôn viên quán cafe ngay trên đồi nhé! Bàn ghế của quán được làm từ những chiếc lốp ô tô độc đáo tạo nên nhiều background cho bạn tha hồ mà sống ảo.

Hầm Đờ Cát

han.jpg
Hầm Đờ Cát hàng ngày có rất nhiều du khách đến tham quan.

Đến với mảnh đất lịch sử của dân tộc, bạn đừng quên ghé thăm Hầm Đờ Cát nằm ngay khu vực cánh đồng Mường Thanh nhé. Cấu trúc và cách bố trí, sắp xếp của căn hầm vẫn còn được giữ nguyên. Xung quanh hầm là những hàng rào dây thép gai và những bãi mìn dày đặc, bốn góc là 4 chiếc xe tăng và phía tây là một trận địa pháo bảo vệ. Hầm dài 20m và rộng 8m, chia làm bốn ngăn, với những phòng làm việc và nghỉ ngơi của bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

lan-o-dai-tuong-vng.jpg
Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Một trong những địa điểm khá hay để bạn checkin, sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ nằm trong khu rừng nguyên sinh thuộc địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Địa điểm này cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 25km về phía Đông. Tại đây hiện còn lưu giữ được nhiều di tích có giá trị lịch sử tiêu biểu như hầm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hầm Thiếu tướng Hoàng Văn Thái,…

Ngoài ra, gần với Sở chỉ huy có đài quan sát trên đỉnh núi độ cao trên 1.000m, từ đài quan sát này có thể bao quát hoạt động và diễn biến ở thung lũng Mường Thanh.

Đèo Pha Đin

deo-pha-din.jpg
Khu du lịch Pha Đin Top - Điểm đến hấp dẫn du khách trên đèo Pha Đin.

Đèo Pha Đin có độ cao trên 1000m, khi lên dốc, lúc xuống dốc, con đường ngoằn ngèo chênh vênh, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, lại nhiều cua tay áo hiểm trở. Vì thế vượt Đèo Pha Đin là một hành trình thú vị cho du khách trên vùng núi non hùng vĩ này.

Đèo Pha Đin hay dốc Pha Đin dài 32km là nơi nối liền biên giới hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Nằm trên quốc lộ 6, một phần đèo thuộc xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La và một phần thuộc xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Phượt Đèo Pha Đin có những đoạn đường trên đèo kín sương mù. Trên đỉnh đèo, du khách sẽ có cảm giác người và xe đứng trên mây bồng bềnh, phiêu lãng. Tuy nhiên chỉ khoảng 8h30 – 9h00 là sương sẽ tan hết đó nhé.

Cao nguyên đá Tủa Chùa

cao-nguyen.jpg
Cao nguyên đá Tủa Chùa bao la, hoang sơ.

Cao nguyên đá Tủa Chùa tọa lạc cách trung tâm thành phố Điện Biên khoảng 130 km. Toạ lạc ở huyện Tủa Chùa, có độ cao 1400 m so với mực nước biển. Đây là cao nguyên đá vôi đầu tiên, là điểm nhấn tạo nên vẻ đẹp độc đáo riêng cho địa phương này.

Xen lẫn với cao nguyên là nương rẫy, nếp nhà và bản làng của cư dân tạo nên một nét đặc trưng riêng chỉ có ở các điểm du lịch vùng núi.

Bởi vậy, khi đặt chân đến điểm tham quan này, bạn không những có cơ hội sở hữu những bức ảnh độc lạ mà còn có cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm thêm về văn hoá, nhịp sống cũng như ẩm thực đặc trưng của người dân.

Du lịch Điện Biên mùa nào đẹp?

Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới thuộc vùng Tây Bắc. Nơi đây, phía Bắc giáp tỉnh Lai Châu, phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Sơn La, phía Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam – Trung Quốc, phía Tây và Tây Nam giáp với nước bạn Lào. Cũng chính vì vậy mà Điện Biên có khí hậu nhiệt đới gió mùa núi cao nên nhiệt độ khá mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 21 độ đến 23 độ.

dien-bien.jpg
Điện Biên lộng lẫy qua khung ảnh của các tín đồ du lịch.

Thời gian từ tháng 6-tháng 8, Điện Biên thường có mưa lớn nên đường đi sẽ khá trơn trượt, dễ sạt lở, không phù hợp để đi chơi hay ngắm cảnh. Các tháng khô hạn bắt đầu từ tháng 12 năm trước – tháng 3 năm sau và có nhiệt độ vào ban đêm khá thấp. Theo kinh nghiệm du lịch Điện Biên, bạn nên ghé thăm nơi đây vào kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ (ngày 7/5 hàng năm) để hòa chung trong không khí vui nhộn, tham gia vào các hoạt động văn hóa. Tuy nhiên, dịp lễ này đặc biệt đông nên bạn nhớ đặt phòng nghỉ trước khoảng 1 – 2 tháng nhé.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một vài thời điểm khác trong năm để kết hợp tham quan thêm nhiều địa điểm như:

Tháng 3: Lúc này mùa hoa ban trắng nở rực trời Tây Bắc.

Tháng 12: Tha hồ checkin hoa dã quỳ nở vàng hai bên đường QL 6 đi Điện Biên.

Tháng 8-9: Khoảng thời gian cực kỳ lý tưởng để kết hợp đi ngắm lúa chín vàng ở Mù Cang Chải, Sa Pa.

Tháng 11: Thời điểm thích hợp để bạn du lịch Điện Biên và rẽ về Mộc Châu ngắm hoa cải.

Hương Giang