Hà Nội đánh bắt bớt cá ở Hồ Tây để ngăn cá chết

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 18:30, 21/11/2022

Để giải quyết tình trạng cá chết ở hồ Tây, quận Tây Hồ và các đơn vị liên quan đang thực hiện nhiều giải pháp trong đó có việc đánh bắt cá để giảm mật độ trong hồ nhất là loại rô phi.

Sáng 21/11, đại diện UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục nhanh hiện tượng cá chết rải rác, trôi dạt ven hồ Tây.

Theo đó, trước mắt, địa phương đã thống nhất với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, Xí nghiệp Thoát nước số 1 tăng cường công tác vớt cá chết, đảm bảo vệ sinh môi trường (tăng tần suất, tăng nhân công, tăng thuyền…). Trong ngày 19/11 đã huy động 7 thuyền có gắn máy, hơn 30 công nhân/ca thực hiện vớt cá chết liên tục từ 4h30 đến 20h.

ca.jpg
Hiện trường cá chết trong hồ Tây xảy ra gần 2 tháng nay

Bên cạnh đó, quận đã bố trí 2 ca nô và nhân công vớt cá giữa hồ. Việc sử dụng ca nô được địa phương kỳ vọng sẽ có thêm tác dụng sục khí tạo oxy. Ngoài ra, quận đã đôn đốc Công ty Phú Điền vận hành tối đa công suất các máy sục khí trên hồ Tây.

Đại diện UBND quận Tây Hồ cho biết thêm, trong thời gian tới, sau khi được Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT hướng dẫn, quận sẽ thực hiện đánh tỉa giảm mật độ cá trong hồ. Dự kiến, định kỳ 6 tháng, đơn vị chủ trì sẽ triển khai đánh tỉa tất cả cá rô phi, các loài xâm hại và các loài cá không thuộc loài quý hiếm cỡ lớn ra khỏi hồ. Cá được loại bỏ sẽ được xử lý, sử dụng theo quy định như làm thức ăn chăn nuôi, ủ làm phân bón…

Đồng thời, quận cũng chủ động phối hợp cùng Công ty thoát nước làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để được hướng dẫn biện pháp xử lý tảo nổi diện rộng trên mặt hồ khi thời tiết giao mùa, là nguyên nhân chính gây thiếu oxy cho cá…

"Hiện quận đã phối hợp làm việc với Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN-MT tổ khảo sát, lấy 7 mẫu nước đại diện xung quanh hồ để phân tích nhằm đánh giá chất lượng nước, xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết nhiều trên hồ trong thời gian qua. Sau đó, tùy thuộc vào kết quả quan trắc chất lượng nước, quận sẽ xây dựng phương án xử lý, khắc phục phù hợp" - vị này cho biết thêm.

Thời gian qua, hiện tượng cá hồ Tây chết và trôi dạt vào ven hồ khu vực phố Trích Sài, Nguyễn Đình Thi… ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân nơi đây.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện tượng cá chết do nhiều nguyên nhân, bao gồm: thiếu không khí, hàm lượng oxy giảm, khối lượng cá trong hồ nhiều, chất lượng nước ô nhiễm, có khí độc (do bùn, tảo... gây ra), cá bị bệnh...

Trước đó, vào các năm 2016 và 2018, tại hồ Tây cũng từng xảy ra đợt cá chết rất nhiều. Sau đó, UBND TP Hà Nội đã có các giải pháp cải thiện nước hồ Tây như bơm thêm ôxy vào nước hồ, mời các chuyên gia phân tích về chất lượng nước.

Hoàng Anh