Chạy thử tuyến tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội trên cao vào đầu tháng 12

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 12:30, 24/11/2022

Tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội dự kiến chạy thử từ ngày 5/12/2022 trong môi trường hạn chế, thời gian có thể kéo dài 6 tuần.

Theo đó, nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.

tuyen-metro.jpg
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến bắt đầu được vận hành thử từ ngày 5/12/2022.

Giai đoạn đầu tiên sẽ bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu 5 ngày nhằm đo lường hiệu suất RAMs (có thể kéo dài đến 6 tuần nếu tính khả dụng của hệ thống là dưới 98%). Lịch tàu chạy từ 9 giờ đến 19 giờ các ngày từ thứ Hai đến thứ 6 hàng tuần, với tối thiểu là 4 đoàn tàu, tối đa là 8 đoàn tàu.

Giai đoạn 2 của quá trình chạy thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố như: mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ.

Hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao 8,5km sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Tới 2027 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến.

Trước đó vào đầu tháng 11/2022, với sự chỉ đạo quyết liệt của TP Hà Nội, vấn đề giải phóng mặt bằng được tháo gỡ, công tác đền bù đã hoàn tất các nhà thầu đã huy động công nhân đến công trường, tái khởi động dự án. Dù phần đi ngầm dưới lòng đất chỉ 4km, nhưng các ga này lại đi qua khu nội đô chật hẹp và phải bắt buộc phải đảm bảo giao thông trên khu vực, từ đó phải giữa hoặc cuối năm 2023, robot đào hầm mới có thể chính thức hoạt động.

Việc chạy thử hệ thống metro Nhổn – ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Tư vấn Sytra đề nghị đưa nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) tham gia quá trình vận hành thử trên, để bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên OCC (Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống) và 2 quản lý.

Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn – Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027.

Mục tiêu gần nhất mà UBND TP.Hà Nội đặt ra là hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5km trên cao vào cuối năm 2022.

Linh Chi