Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Philippines

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 13:26, 24/11/2022

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Philippines, tại Phủ Tổng thống Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos.
capture.png
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng được lần đầu tiên đến thăm chính thức Philippines; chúc mừng đất nước và người dân Philippines đã tổ chức thành công cuộc Tổng tuyển cử (5/2022) và Ngài Ferdinand Romualdez Marcos được nhân dân Philippines tín nhiệm bầu làm Tổng thống thứ 17 của nước Cộng hòa Philippines; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống, đất nước Philippines sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu phát triển toàn diện hơn nữa trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng và nâng cao vai trò, vị thế của Philippines ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển lời chào của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Tổng thống Ferdinand Marcos và lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Ferdinand Marcos và Phu nhân sớm thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Thông báo với Tổng thống Philippines về kết quả của cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Philippines trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, chính sách của Việt Nam là không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Philippines trên mọi lĩnh vực; cho rằng Việt Nam và Philippines cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân, nhất là khi hai nước là láng giềng gần gũi, có sự tương đồng về quy mô dân số và trình độ phát triển, là nền tảng quan trọng để phát triển quan hệ song phương.

Tổng thống Ferdinand Marcos hoan nghênh chuyến thăm chính thức tới Philippines của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm; tin tưởng rằng chuyến thăm này sẽ là một dấu mốc quan trọng góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược cũng như quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước; vui mừng vừa qua đã gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bên lề các Hội nghị cấp cao và diễn đàn đa phương; cảm ơn Việt Nam đã luôn là nguồn xuất khẩu gạo ổn định, giúp Philippines đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu.

Nhất trí với đề nghị của Tổng thống Philippines về việc tăng cường trao đổi đoàn giữa hai cơ quan lập pháp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai nước mở rộng hợp tác không chỉ trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư; quốc phòng – an ninh, mà cần mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khác như nông nghiệp, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, ứng phó biến đổi khí hậu; an ninh mạng; chuyển đổi năng lượng xanh và công bằng, du lịch và giao lưu nhân dân, an ninh mạng.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp trong nhiều năm qua dù gặp thách thức do đại dịch COVID-19. Đặc biệt, thương mại song phương đã trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt 6,8 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay; 10 tháng đầu năm 2022 đã đạt gần 6,6 tỷ USD. Tổng thống Philippines đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn trên tất cả các kênh và các cấp để tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước và đề nghị Việt Nam tăng cường nhập khẩu hàng hóa của Philippines để giúp hai nước cân bằng cán cân thương mại.

Đáp lại đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và kinh doanh tại Philippines, Tổng thống Marcos nhất trí và chia sẻ cộng đồng người Việt đã trở thành một phần gắn kết của xã hội, lực lượng lao động và cộng đồng địa phương; đồng thời đánh giá cao sự hội nhập và đóng góp của cộng đồng gốc Việt tại Philippines.

Trao đổi về hợp tác đa phương, hai nhà lãnh đạo hài lòng và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa hai nước tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí vơi đề nghị của Tổng thống Marcos về việc tăng cường trao đổi, phối hợp lập trường chung về các vấn đề đa phương trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEAN và APEC. Hai bên nhất trí chia sẻ thông tin, ủng hộ lẫn nhau, đóng góp cho việc củng cố đoàn kết, tiếng nói và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề an ninh chung ở khu vực, trong đó bao gồm Biển Đông.

Tổng thống Ferdinand Marcos bày tỏ vui mừng trước lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và khẳng định sẽ thu xếp sớm thăm Việt Nam.

Trước đó, tại Trụ sở Thượng viện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự buổi họp của Thượng viện Philippines. Tại buổi họp, trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Việt Nam, Thượng viện Philippines đã thực hiện thủ tục thông qua Nghị quyết 26 do Thượng nghị sỹ Ronald Marapon Dela Rosa bảo trợ nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ nghị viện Philippines - Việt Nam.

Trong phát biểu, Thượng nghị sỹ Ronald Marapon Dela Rosa khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Nghị viện giữa hai nước, là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Philippines trong 16 năm qua. Vì vậy đây có thể coi là một sự kiện vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nghị quyết khẳng định Thượng viện Philippines đánh giá cao Quốc hội Việt Nam tăng cường quan hệ liên nghị viện Philippines và Việt Nam. Nghị quyết ra đời là nhằm thiết lập quan hệ nghị viện gần gũi hơn giữa Philippines và Việt Nam, nâng tầm hợp tác chính trị, kinh tế và văn hóa; phát triển và tăng cường sự tham gia hợp tác trong những lĩnh vực then chốt; thúc đẩy các cơ chế song phương sẵn có, thực hiện các thỏa thuận đã ký kết và tìm ra những phương thức mới làm sâu sắc hơn hợp tác giữa các chính phủ Philippines và Việt Nam.

Philippines bày tỏ sự cảm ơn chân thành nhất đối với Việt Nam vì đã tạo thuận lợi thương mại về gạo xuất khẩu sang Philippines và cảm ơn Việt Nam vào lúc đỉnh dịch Covid 19 đã hỗ trợ khẩu trang và vật tư y tế.

ctich-qh-vdh-thg-vien-philippin.jpg
Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri đã trân trọng trao bản Nghị quyết 26 về tăng cường quan hệ với Quốc hội Việt Nam cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Cùng với việc Hạ viện Philippines thông qua Nghị quyết 571, việc Thượng viện Philippines thông qua Nghị quyết 26 khẳng định, Philippines hết sức coi trọng tăng cường quan hệ giữa các cơ quan Quốc hội hai nước nói chung và giữa hai nước nói chung.

Ngay sau khi chứng kiến thủ tục Thượng viện thông qua Nghị quyết 26 về tăng cường quan hệ với Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri.

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Philippines trên cương vị mới; cảm ơn Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri và Chủ tịch Hạ viện Philippines Martin Romualdez về sự đón tiếp chu đáo và trọng thị, thân tình; chúc mừng đất nước và người dân Phiippines đã tổ chức thành công cuộc Tổng tuyển cử (5/2022) và ông Juan Miguel Zubiri đã được bầu làm Chủ tịch Thượng viện Philippines; tin rằng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện, đất nước Philippines sẽ ngày càng phồn vinh, thịnh vượng; vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên quốc tế.

Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri đánh giá cao sau thời gian dài hai bên không trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa lịch sử, quan trọng, góp phần tích cực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Philippines cũng như giữa cơ quan lập pháp hai nước trong thời gian tới; nhấn mạnh Việt Nam là Đối tác chiến lược duy nhất của Philippines trong ASEAN; chúc mừng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong kiểm soát đại dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, với tốc độ tăng trưởng cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.

Nhân dịp này, hai Chủ tịch đã thông báo cho nhau những kết quả nổi bật của tình hình phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động của cơ quan lập pháp của mỗi nước. Chủ tịch Quốc hội thông báo Việt Nam đã kiểm soát thành công dịch bệnh và mở cửa nền kinh tế, trở thành một trong 6 nước có tỉ lệ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới; trong 9 tháng năm 2022, tăng trưởng GDP đạt 8,83%, và dự kiến sẽ đạt 8,5% trong năm 2022; lạm phát 10 tháng chỉ tăng 2,89%, trong khi kim ngạch xuất nhập khẩu 616 tỷ USD, thặng dư thương mại 9,4 tỷ USD. Chủ tịch Quốc hội Philippines thông báo Philippines có thể đạt tăng trưởng từ 7% - 7,4% trong năm nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ cảm kích và đánh giá cao việc Thượng viện và Hạ viện Philippines thông qua Nghị quyết tăng cường quan hệ hai nước thông qua cơ quan lập pháp, cho rằng đây là sự kiện lịch sử trong quan hệ song phương cũng như quan hệ giữa hai nghị viện. Chủ tịch Quốc hội ấn tượng với bài phát biểu của Trưởng đoàn Philippines tại Đại hội đồng liên minh nghị viện các nước Đông Nam Á (AIPA-43) vừa qua, bày tỏ nhất trí với Trưởng đoàn Philippines về trách nhiệm của các nước phát triển đối với vấn đề biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng công bằng. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ cảm thông và chia sẻ với những thiệt hại về người và của do cơn bão Nalgae vừa qua gây ra tại Philippines.

Hai bên cho rằng kim ngạch thương mại song phương hiện là điểm sáng trong quan hệ hai nước và nhất trí tiếp tục coi hợp tác quốc phòng - an ninh là một trụ cột trong quan hệ hai nước, tăng cường hợp tác đầu tư song phương, thương mại gạo, nông nghiệp, hợp tác an ninh biển…Chủ tịch Thượng viện Philippines cảm ơn Việt Nam đã luôn là nguồn cung cấp gạo ổn định cho Philippines, giúp nước này bảo đảm an ninh lương thực; mong muốn sẽ xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng sang Việt Nam để cân bằng cán cân thương mại trong bối cảnh Philippines đang nhập siêu từ Việt Nam.

Hai Chủ tịch đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước trên cả bình diện song phương và đa phương; khẳng định vai trò trung tâm của hợp tác nghị viện trong việc tăng cường quan hệ đa phương cũng như quan hệ song phương giữa các quốc gia. Trong thời gian tới, hai nhà Lãnh đạo nhất trí sẽ tiếp tục duy trì hoạt động trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn lãnh đạo cấp cao của hai cơ quan lập pháp hai nước; tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa các Ủy ban về công tác lập pháp và giám sát; duy trì tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác đa phương.

Về hợp tác đa phương, hai bên đề cao việc cần tích cực phối hợp để củng cố đoàn kết, lập trường và vai trò trung tâm của ASEAN trong xử lý các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống hiện nay, bao gồm an ninh hàng hải, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu…Chủ tịch Quốc hội đề xuất hai bên nên tổ chức các hội thảo, diễn đàn để thảo luận cụ thể về hợp tác trong lĩnh vực này. Về Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các hai nước cần giữ vững lập trường của ASEAN, thực hiện hiệu quả DOC và hướng tới hoàn thành COC trên cơ sở UNCLOS 1982.  

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trân trọng mời Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri sớm sang thăm Việt Nam và Chủ tịch Thượng viện Philippines đã vui vẻ nhận lời.

Cũng tại cuộc hội đàm, một số Thượng nghĩ sĩ Philippines nhấn mạnh nông nghiệp là lĩnh vực ưu tiên của Philippines và ấn tượng với việc Việt Nam ở chỗ từng cử cán bộ sang Viện Nghiên cứu lúa quốc tế đặt tại Philippines để học công nghệ trồng lúa gạo, giờ đây đã trở thành nhà xuất khẩu gạo hàng đầu của Philippines; mong muốn sẽ cử các phái đoàn thương mại sang Việt Nam trong thời gian tới. Các Thượng nghị sĩ cũng trao đổi về khả năng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như an ninh hàng hải, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Mai Hạ