Quảng Bình: Xem xét xử phạt Công ty Minh Sơn theo đúng quy định của pháp luật

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 09:11, 25/11/2022

Do thời tiết mưa lớn kéo dài, hệ thống rãnh thu gom và thoát nước mặt trong khuôn viên nhà máy gạch của Công ty sản xuất VLXD tổng hợp Minh Sơn bị quá tải khiến nước mặt chảy tràn ra môi trường xung quanh, cuốn theo bùn đất sét từ bải tập kết nguyên liệu làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân vùng lân cận.

>> Những biện pháp bảo vệ môi trường sống

Với hành vi này, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và đang trong thời gian chờ Công ty giải trình để thực hiện xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

quang-binh-1.jpg
Nguyên liệu của nhà máy gạch Minh Sơn chất cao như núi không được che đậy, mỗi khi mưa xuống nước kéo theo đất chảy tràn xuống ruộng vườn, nhà cửa các hộ dân xung quanh.

Như toà soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống- Moitruong.net.vn đã đưa tin, nhiều năm qua người dân tại thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch) búc xúc vì nhiều năm nay mỗi khi mưa xuống, nước mang theo bùn, đất từ nhà máy gạch thuộc Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng tổng hợp Minh Sơn (Công ty Minh Sơn) chảy ra  gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Nguyên liệu là đất sét để ngoài trời không che đậy khiến cho ngày nắng thì bụi, mưa thì nước bùn đất chảy tràn vào ruộng vườn, nhà cửa của những hộ dân xung quanh, thậm chí chảy cả ra ngoài đường quốc lộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau khi bài báo được đăng tải, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch, UBND xã Quảng Phú tiến hành kiểm tra, xử lí thông tin báo chí phản ánh.

Theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Bình, nhà máy sản xuất gạch tại thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch thuộc Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng tổng hợp Minh Sơn (Nhà máy) đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 468/QĐ-UBND ngày 18/3/2009. Trong quá trình hoạt động, về cơ bản đơn vị đã chấp hành khá nghiêm túc về công tác bảo vệ môi trường.

quarbg-binh-2.jpg
Nước từ nhà máy chảy tràn ra đường quốc lộ, gây mất mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, vào ngày 25 và ngày 26/10/2022 do thời tiết tại khu vực có mưa với lượng mưa quá lớn và thời gian kéo dài nên hệ thống rãnh thu gom và thoát nước mặt trong khuôn viên nhà máy bị quá tải dẫn đến có hiện tượng nước mặt chảy tràn ra môi trường xung quanh; nước chảy tràn cuốn theo bùn đất sét từ bải tập kết nguyên liệu nên có màu vàng đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân vùng lân cận.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Quảng Trạch đã chủ động phối hợp với UBND xã Quảng Phú kiểm tra đôn đốc. Công ty cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp khắc phục như: Khơi thông các rãnh thoát nước; đào mở rộng các hố lắng gom nước mưa chảy tràn; trồng bổ sung cây xanh quanh nhà máy... Đến tại thời điểm Sở kiểm tra, Công ty cơ bản hoàn thành khắc phục các nội dung UBND huyện Quảng Trạch đã yêu cầu, đồng thời cam kết trong thời gian tới sẽ không để hiện tượng nước chảy tràn ra bên ngoài.

quang-binh-3.jpg
Nước thải tràn vào nhà dân, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của những hộ dân sống bằng nghề buôn bán.

Về vi phạm của Công ty, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và đang trong thời gian chờ Công ty giải trình để thực hiện xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường của Nhà máy trong quá trình hoạt động sản xuất, Sở tài nguyên và môi trường đã yêu cầu Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng tổng hợp Minh Sơn: Gia cố và hoàn thiện các công trình Bảo vệ môi trường và tăng cường thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong khuôn viên Nhà máy theo đúng nội dung Báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (Trồng cây xanh xung quanh khu vực nhà máy; khơi thông hệ thống cống rãnh; sớm hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước từ bãi chứa nguyên liệu đến hồ lắng...), gia cố lại tường rào ở phía Nam Nhà máy và hạ độ cao bãi tập kết sét phù hợp nhằm hạn chế bụi phát tán ra ngoài; thường xuyên kiểm tra các thiết bị và có phương án kịp thời xử lý khi có sự cố để không xãy ra trường hợp tương tự.

Đồng thời, yêu cầu phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch và UBND xã Quảng Phú: Thường xuyên kiểm tra, giám sát Công ty trong quá trình hoạt động, nếu đơn vị có hành vi vi phạm thì xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Xuân Hào – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết: Hiện, phía Công ty đã khắc phục một phần vi phạm, Sở cũng đã yêu cầu khắc phục các lỗi cụ thể, nếu không khắc phục sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý. Trong thời gian tới, Sở Tài Nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch, UBND xã Quảng Phú giám sát việc thực hiện của Công ty; trong quá trình hoạt động nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Minh Tâm