Nhộn nhịp sản xuất “cúp vàng World Cup” phục vụ người hâm mộ

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 14:05, 25/11/2022

Trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup 2022, nhiều cơ sở sản xuất tại làng nghề Bát Tràng (huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội) đã cho ra đời những chiếc “cúp vàng” bằng thạch cao vô cùng độc đáo, với tỉ lệ, kích thước và chi tiết hình tượng tương đương cúp thật, giá thành giao động từ 100.000 – 200.000 đồng.
VIDEO: Nhộn nhịp sản xuất “cúp vàng World Cup” phục vụ người hâm mộ

Những ngày này, xưởng sản xuất nhà ông Vương Hồng Nhật ở làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội nhộn nhịp hẳn lên bởi đây là nơi cho ra đời hàng nghìn chiếc “cúp vàng World Cup” bằng thạch cao phục vụ người hâm mộ bóng đá cả nước.

W_lang-nghe-cup-vang-1.jpg
Xưởng sản xuất “cúp vàng World Cup” tại làng nghề Bát Tràng

Ông Nhật cho biết gia đình ông đã có 17 đời làm nghề gốm. Do cả gia đình có niềm đam mê với bóng đá nên ông đã lên mạng tìm hiểu về chiếc cúp vàng World Cup và bắt đầu nghiên cứu thực hiện chiếc cúp đầu tiên từ năm 2010. Ông Nhật đã sản xuất các sản phẩm “cúp vàng World Cup” để tặng cho bạn bè, người thân.

Được mọi người ủng hộ nên ông Nhật không ngừng tìm tòi, cải tiến rồi mạnh dạn làm nhiều hơn để có những sản phẩm ưng ý. Qua nhiều lần thay đổi các chi tiết, đến nay, xưởng sản xuất của ông đã cho ra lò những chiếc cúp có tỉ lệ, kích thước và chi tiết hình tượng giống với bản gốc nhất.

W_lang-nghe-cup-vang-2.jpg
Những chiếc “cúp vàng” có kích thước, tỉ lệ và chi tiết tương đương cúp thật

“Công đoạn đầu tiên là mình pha bột với nước, đổ vào khuôn để tạo hình, sau có chỉnh sửa các chi tiết cho nhẵn nhụi. Đến công đoạn phun sơn, đầu tiên là phun sơn lót, sau đó phun sơn vàng, cuối cùng là phun bóng rồi đem phơi. Cuối cùng là đóng gói, chuyển đi các nơi khác”, ông Nhật chia sẻ các bước để cho ra đời chiếc “cúp vàng”.

Những chiếc “cúp vàng” độc đáo này không chỉ thu hút các du khách khi đến làng gốm Bát Tràng mà cả các tiểu thương cũng tìm đến để phục vụ người hâm mộ bóng đá. Anh Nguyễn Văn Thưởng, một tiểu thương ở Bắc Ninh cho biết: “Những chiếc cúp vàng được sản xuất ở đây có đường nét và mẫu mã đẹp, rất giống chiếc cúp vàng thật. Trong thời gian diễn ra World Cup thì nhu cầu về sản phẩm này rất “hot”, nên tôi muốn đi tìm nguồn hàng đẹp để phục vụ thị trường.”

W_lang-nghe-cup-vang-3.jpg
Nhiều tiểu thương, du khách thích thú với sản phẩm “cúp vàng” độc đáo

Ông Vương Hồng Nhật cho biết, mỗi ngày xưởng của ông cho ra lò khoảng 300 chiếc “cúp vàng”, năm nay cơ sở dự kiến sản xuất khoảng 5.000 cup bằng thạch cao để phục vụ du khách và tiểu thương. Giá thành mỗi chiếc cúp giao động từ 100.000 - 200.000 đồng.

Làng gốm Bát Tràng hiện có khoảng 05 hộ gia đình sản xuất những chiếc “cúp vàng” trong mùa World Cup. Đối với các nghệ nhân, mỗi chiếc cúp được tạo ra như niềm vui và là động lực thúc đẩy sự phát triển sản xuất gốm sứ của địa phương. Người làm gốm Bát Tràng hi vọng rằng những sản phẩm “cúp vàng” bằng thạch cao sẽ là món quà tinh thần, đồng hành với niềm đam mê bóng đá của người hâm mộ trong vòng chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay.

Thế Đoàn