Chính phủ Canada công bố “Chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu” đầu tiên

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:01, 25/11/2022

Chính phủ Canada đã công bố “Chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu” đầu tiên của nước này, trong đó cam kết thực hiện các mục tiêu mới nhằm ngăn chặn số người tử vong do sốc nhiệt, đảo ngược sự suy giảm các loài và bảo vệ nhà cửa ở các khu vực dễ bị lũ lụt và cháy rừng.

Mục tiêu của chiến lược thích ứng là giúp giảm bớt những tổn thất đó bằng chính sách và đầu tư của liên bang. Nghiên cứu cho thấy rằng mỗi đô la chi cho các biện pháp thích ứng tiết kiệm tới 15 đô la Canada chi phí, bao gồm cả lợi ích trực tiếp và gián tiếp trên toàn nền kinh tế.

Bộ trưởng Môi trường liên bang Steven Guilbeault cho biết trong một tuyên bố: "Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đã đến gần chúng ta. Chúng ta không chỉ phải giảm lượng khí thải gây ra biến đổi khí hậu mà còn phải thích ứng với những thay đổi đang đến với chúng ta".

canada.jpg
Ảnh minh họa

Ví dụ, việc thực hiện các tiêu chuẩn lũ lụt và cháy rừng mới đối với công trình xây dựng mới có thể tiết kiệm cho Canada ước tính khoảng 4,7 tỷ đô la Canada mỗi năm, trong khi các khu rừng đô thị ở thành phố Toronto đã giảm chi phí làm mát, cải thiện chất lượng không khí và giảm căng thẳng về khí hậu.

Chiến lược tập trung vào năm lĩnh vực ưu tiên: cải thiện sức khỏe, xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng công cộng có khả năng phục hồi, bảo vệ thiên nhiên và đa dạng sinh học, hỗ trợ nền kinh tế và giảm tác động của các thảm họa liên quan đến khí hậu.

Tuyên bố cho biết, Canada cho đến nay đã dành 8 tỷ đô la Canada tài trợ liên bang để thích ứng và phục hồi thảm họa. Chính phủ liên bang đã dành 2 năm để tham khảo ý kiến của các tỉnh, vùng lãnh thổ, thành phố tự trị và các nhóm bản địa về chiến lược này.

Chính phủ cam kết chiến lược sẽ được cập nhật 5 năm một lần, cùng với các báo cáo tiến độ vào năm 2025. Biến đổi khí hậu đã có những ảnh hưởng tiêu cực đối với người dân Canada.

Tháng 6/2021, miền Tây Canada đã trải qua một đợt nắng nóng lịch sử với nhiệt độ kỷ lục là 49,6 độ C ở tỉnh British Columbia.

Viện khí hậu Canada ước tính đến năm 2025, tác động của biến đổi khí hậu có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế của nước này ở mức 25 tỷ CAD/năm.

Gần đây hơn, Văn phòng ngân sách quốc hội Canada ước tính ngay cả khi thế giới đáp ứng các cam kết giảm phát thải, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Canada sẽ giảm 5,8% vào năm 2100.

Minh An