Lễ trao giải cuộc thi viết "cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ 2

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 10:30, 26/11/2022

Cuộc thi viết "cùng giữ màu xanh của biển" nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về gần giữ môi trường biển, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển.

Ngày 25/11, Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam cùng với Báo Tài Nguyên và Môi trường tổ chức trao giải cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ nhất, đồng thời phát động cuộc thi viết lần thứ 2.

le-trao-giai.jpg
Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm.

Tham dự lễ trao giải có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; Lãnh đạo, đại diện Lãnh đạo một số Ban, Bộ, Ngành Trung ương và địa phương; Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cuộc thi viết "cùng giữ màu xanh của biển" nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về gần giữ môi trường biển, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; tăng cường quản lý tổng hợp, thống nhất tài nguyên và bảo vệ môi trường biến; hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, những tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường sinh thái, đến sức khỏe của con người.

Đặc biệt, thông qua cuộc thi sẽ tôn vinh những giải pháp công nghệ, con người điển hình trong công cuộc giữ gìn giá trị, phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa biển, đi đôi với xây dựng xã hội, gắn kết thân thiện với biển; bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế....

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi viết cho biết: "Sau khi tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 9/2020, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được hàng trăm bài viết dự thi từ khắp mọi miền đất nước, trong đó có nhiều bài viết hay, mang tính thời sự và đặc sắc xung quanh chủ đề 'Cùng giữ màu xanh của biển' đã được lựa chọn đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Tài nguyên và Môi trường, được độc giả quan tâm theo dõi với lượt đọc và chia sẻ rất cao, tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội”.

Sau thời gian chấm giải, Hội đồng giám khảo cuộc thi đã lựa chọn được 25 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo và đề xuất trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích và 3 giải ấn tượng.

Ngoài ra, ban tổ chức tặng thưởng cho 1 tập thể có nhiều đóng góp cho thành công của cuộc thi, 1 cá nhân có câu chuyện cảm động nhất và 1 thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi.

Ban tổ chức đã trao giải nhất cho tác phẩm Thở đi nào biển ơi của nhà văn, nhà báo Mai Lữ (Báo Nhân Dân).

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành cho biết cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” được phát động tổ chức, góp phần tuyên truyền các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 36 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra.

Đồng thời, nhằm cụ thể hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững của thế giới cho giai đoạn 2015 - 2030; cam kết của Chính phủ về thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh của Việt Nam cam kết với cộng đồng quốc tế. Qua đó, góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển dịch lộ trình sản xuất và kinh doanh các sản phẩm và kinh doanh các sản phẩm theo hướng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Minh Minh