Khai mạc Hội nghị Hòa bình Hà Nội

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 15:00, 26/11/2022

Tiếp nối thành công tốt đẹp của Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới, hôm qua, ngày 25/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ủy ban Hòa bình Việt Nam phối hợp với Hội đồng Hòa bình thế giới tổ chức Hội nghị Hòa bình Hà Nội.
hn-hoa-binh-hn-26.jpg
Các đại biểu dự Lễ khai mạc Hội nghị Hòa bình Hà Nội.

Tham dự Lễ Khai mạc, về phía Việt Nam có đồng chí Uông Chu Lưu, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Về phía khách quốc tế có đồng chí Pallab Sengupta, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới; Đồng chí Athanasios Pafilis, Tổng Thư ký Hội đồng Hòa bình thế giới; Đồng chí Iraklis Tsavdaridis, Thư ký thường trực Hội đồng Hòa bình thế giới cùng hơn 90 đại biểu và khách mời quốc tế là đại diện các tổ chức quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam có thông điệp chào mừng gửi tới hội nghị.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến dự Hội nghị Hòa bình Hà Nội, sự kiện có ý nghĩa quan trọng được tổ chức nhân dịp Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới tại Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam chia sẻ, ngăn chặn nguy cơ chiến tranh để được sống trong hòa bình, được tự do mưu cầu hạnh phúc luôn là ước vọng thiêng liêng, cao cả và nhân văn nhất của loài người. Đó cũng là mục tiêu phấn đấu của các dân tộc, của các lực lượng hòa bình trên thế giới, trong đó có Hội đồng Hòa bình thế giới và các tổ chức thành viên.

Thế kỷ 21 đánh dấu sự nổi lên của khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tư cách là trung tâm kinh tế ngày càng quan trọng của thế giới, là một địa bàn cạnh tranh chiến lược. Để duy trì hoà bình, ổn định tại khu vực này, các nước cần thực hiện nghiêm túc và đầy đủ những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia; không sử dụng và đe doạ sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế, không có các hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng làm gia tăng căng thẳng; bên cạnh đó, cần chấm dứt chạy đua vũ trang, thúc đẩy phi quân sự hoá nhằm giảm thiểu nguy cơ xung đột quân sự tại khu vực; thứ ba là cần hình thành các thoả thuận và cơ chế tập thể hữu hiệu để bảo đảm an ninh chung, ngăn ngừa xung đột, duy trì hoà bình, ổn định tại khu vực với sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên liên quan.

Thay mặt Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Chủ tịch Uông Chu Lưu bày tỏ mong muốn Hội đồng Hòa bình thế giới tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, thống nhất giữa các tổ chức thành viên, đồng thời mở rộng liên kết, tập hợp rộng rãi hơn nữa các lực lượng dân chủ tiến bộ đấu tranh cho hòa bình, hợp tác và phát triển công bằng, bền vững trên thế giới; tăng cường các sáng kiến và đẩy mạnh các hoạt động phản đối chiến tranh, ngăn ngừa xung đột, ngăn chặn chạy đua vũ trang, đòi xóa bỏ các vũ khí hủy diệt hàng loạt, đoàn kết với nhân dân các nước đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội; thúc đẩy việc tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

tan-ctich-hdhbtgio-ctich-hbvn-uong-chu-luu.png
Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới Pallab Sengupta và Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu.

Tại hội nghị, đại diện các tổ chức quốc tế thống nhất, Đại hội 22 Hội đồng Hòa bình thế giới là một sự kiện quan trọng của mọi người dân yêu chuộng hòa bình thế giới, nhất là trong bối cảnh thế giới đang trải qua các bất ổn về kinh tế, chính trị, môi trường. Theo đó, cần tăng cường đoàn kết mọi tầng lớp Nhân dân để chống lại chiến tranh, bảo vệ hòa bình thế giới.

Tại hội nghị, đại diện các tổ chức quốc tế thống nhất, Đại hội 22 Hội đồng Hòa bình thế giới là một sự kiện quan trọng của mọi người dân yêu chuộng hòa bình thế giới, nhất là trong bối cảnh thế giới đang trải qua các bất ổn về kinh tế, chính trị, môi trường. Theo đó, cần tăng cường đoàn kết mọi tầng lớp Nhân dân để chống lại chiến tranh, bảo vệ hòa bình thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, bà Socorro Gomes Coelho, nguyên Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới kêu gọi các lực lượng yêu chuộng hòa bình coi nhiệm vụ bảo vệ hòa bình như một nghĩa vụ do đó, cần tăng cường gấp đôi năng lực, đóng góp tối đa cho nỗ lực chung của toàn nhân loại để hiện thực hóa mục tiêu hòa bình, ổn định, thịnh vượng trên toàn thế giới.

"Như Chủ tịch Fidel Castro, lãnh tụ vĩ đại của Cuba đã nói: chúng ta cần tất cả mọi người không phân biệt màu da, tôn giáo, tuổi tác, nơi sinh ...đoàn kết cùng xây dựng, bảo vệ hòa bình ổn định, công bằng cho tất cả người dân trên thế giới," bà Socorro Gomes Coelho cho biết.

Hội nghị Hòa bình Hà Nội được tổ chức tiếp nối thành công tốt đẹp của các hoạt động trong khuôn khổ Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới, nhằm tạo ra một diễn đàn để các đại biểu cùng nhau thảo luận, đánh giá một cách cởi mở, tích cực, khách quan về tình hình chính trị - an ninh đã và đang diễn ra, tác động đến hòa bình, ổn định và an ninh con người trong khu vực và trên thế giới, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn quý báu về các hoạt động hòa bình tại các quốc gia, qua đó đóng góp thiết thực cho phong trào hòa bình, dân chủ và tiến bộ quốc tế.

Trước đó vào chiều 24/11 tại Hà Nội, Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới với 40 thành viên.

Ông Pallab Sengupta - Tổng thư ký Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn Độ - đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới nhiệm kỳ mới bắt đầu từ năm 2022. Đồng thời, ông Athanasios Pafilis tiếp tục được Ban chấp hành bầu làm Tổng thư ký Hội đồng Hòa bình thế giới, ông Iraklis Tsavdaridis được bầu vào vị trí Thư ký thường trực Hội đồng Hòa bình thế giới.

Ban chấp hành nhiệm kỳ mới cũng bầu nhân sự cho 5 vị trí phó chủ tịch đại diện cho các khu vực, gồm: Hội đồng Hòa bình Mỹ (châu Mỹ), Ủy ban Hòa bình Việt Nam (khu vực châu Á - Thái Bình Dương), Hiệp hội bảo vệ hòa bình, đoàn kết và dân chủ (Trung Đông), Liên đoàn Hữu nghị và Đoàn kết Nhân dân Angola (châu Phi), Phong trào Hòa bình của Séc (châu Âu).

Mai Hạ