Xảy ra động đất 3 độ Richter ở Hà Giang

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:36, 28/11/2022

Một trận động đất đã xảy ra vào rạng sáng ngày 28/11 tại thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang), trận động đất không gây thương vong về người và tài sản.
dong-dat.png
Vị trí trận động đất sáng nay (28/11) ở Hà Giang. Ảnh: Viện Vật lý Địa cầu

Cụ thể, vào 5 giờ 42 phút 36 giây (giờ Hà Nội) rạng sáng nay (28/11), một trận động đất có độ lớn 3.0 xảy ra tại vị trí có tọa độ (22.819 độ vĩ Bắc, 104.989 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 12 km.

Động đất xảy ra tại khu vực TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Trận động đất được nhận định ít khả năng gây ra rủi ro thiên tai. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu cho biết, vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Trong tháng 11 cũng ghi nhận một trận động đất xảy ra tại Mường Tè, Điện Biên với cường độ nhỏ. Đây cũng là khu vực có hoạt động địa chấn mạnh ở nước ta với nhiều trận động đất ghi nhận trong lịch sử.

Trên lãnh thổ và thềm lục địa Việt Nam có các hệ thống đứt gẫy hoạt động và được gọi theo tên các con sông lớn như sông Hồng, sông Chảy, sông Mã, sông Đà, sông Cả. Trong đó đáng chú ý nhất là các hệ đứt gẫy chạy theo phương Tây Bắc - Đông Nam trên lãnh thổ miền Bắc và hệ thống đứt gẫy Kinh tuyến 109° chạy dọc theo bờ biển miền Trung và Nam Trung Bộ v.v... Các đứt gãy này tạo ra 45 vùng nguồn phát sinh động đất.

Nguyên Lâm