Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Australia và New Zealand

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 14:00, 28/11/2022

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 30/11 - 6/12/2022.
ctqh-vuong-dinh-hue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Theo thông cáo từ Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Australia Milton Dick, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines và Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 30/11 - 06/12/2022.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Lãnh đạo Cấp cao Việt Nam tới Australia trong 5 năm qua và cũng là chuyến thăm thứ năm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Australia kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Australia là một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 26/02/1973 ngay sau khi Hiệp định kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết. Ngay sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt nam, 39 nghị sỹ đã lập Ủy ban của Nghị viện thúc đẩy Australia công nhận Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam, tới tháng 5/1975 Ủy ban này đã thành công.

Australia cũng là nước phương Tây đầu tiên đón một Lãnh đạo Cấp cao Việt Nam thăm chính thức, đó là Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo (tháng 5/1990). Chuyến thăm lịch sử này mở ra các chuyến thăm quan trọng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt (tháng 5/1993) và đặc biệt là Tổng Bí thư Đỗ Mười (tháng 7/1995), v.v....

Việc nhiều Chủ tịch và Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, cũng như không ít Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Australia thường xuyên thăm viếng lẫn nhau, mở ra những khuôn khổ mới cho hợp tác hai nước. Trong thời gian đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith (tháng 6/2021), thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thiết thực giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế và hỗ trợ vaccine. Hai quốc hội cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chính phủ thực hiện các văn kiện, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước.

Trải qua gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt kể từ khi quan hệ được nâng cấp lên Đối tác chiến lược vào tháng 3/2018. Trong suốt quá trình này, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia luôn là kênh có ý nghĩa nền tảng cho quan hệ giữa hai nước. Quan hệ hai nước đã có bước chuyển về chất. Sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hai bên ngày càng được củng cố trên tất cả các kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, trong đó ngoại giao nghị viện giữ vai trò nền tảng, then chốt. Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2020 - 2023 (tháng 11/2020) đã và đang được thực hiện sâu rộng trên cả ba trụ cột hợp tác kinh tế, an ninh - quốc phòng và đổi mới sáng tạo. Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế (tháng 11/2021) đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, tạo điều kiện mở rộng quan hệ sang nhiều lĩnh vực mới như kinh tế số, tài nguyên và năng lượng, giúp nâng cao kim ngạch thương mại hai nước. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm nay, lần đầu tiên Australia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ hội đàm, gặp gỡ các Lãnh đạo Cấp cao của Australia và dự kiến sẽ có một số hoạt động nổi bật, trong đó có bài phát biểu quan trọng về chính sách của Đảng và Nhà nước ta, chủ trì các diễn đàn hợp tác hai nước về giáo dục và kinh tế. Hình ảnh đất nước Việt Nam đổi mới, năng động, tự cường và kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ sẽ được đích thân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ truyền đạt tới lãnh đạo Nghị viện và người dân Australia. Hợp tác về giáo dục và thương mại, đầu tư giữa hai nước cũng như giao lưu nhân dân sẽ có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới.

Minh Sơn